Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Virus cúm heo xuất hiện ở Trung Quốc, có thể lây sang người và bùng phát đại dịch

Virus cúm heo xuất hiện ở Trung Quốc, có thể lây sang người và bùng phát đại dịch https://ift.tt/31tqmBL

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố họ đã phát hiện ra một chủng virus cúm heo có khả năng lây sang người và trở thành đại dịch.

Hãng tin BBC cho biết các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc phát hiện ra virus này và đặt tên nó là G4 EA H1N1 (gọi tắt là G4). Dựa trên việc phân tích 30.000 miếng gạc mũi lấy từ những con heo tại các lò mổ ở Trung Quốc, các nhà khoa học công bố kết quả nghiên cứu trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS) Trung Quốc hôm thứ Hai (29/6).

Nghiên cứu cho biết virus mới này là sự kết hợp của loại cúm được tìm thấy ở các giống chim châu Âu, châu Á và virus H1N1 - từng khiến nửa triệu người trên thế giới thiệt mạng vào năm 2009.

Các nhà khoa học cho biết họ đã thử nghiệm trên các công nhân làm việc trong các trang trại nuôi nhốt heo, và phát hiện hơn 10% số người được xét nghiệm là dương tính với kháng thể G4. Nghiên cứu nhận định điều đó cho thấy loại virus mới này có khả năng lây sang người và rất có khả năng gây nên một đại dịch mới.

Chủng virus mới này đã xuất hiện tại ít nhất 10 tỉnh thành tại Trung Quốc. Dù hiện giờ khả năng bùng phát đại dịch mới là thấp, nhưng các nhà khoa học khuyến cáo cần cảnh giác, trong bối cảnh thế giới đang chịu thiệt hại nặng nề từ virus corona xuất phát từ Vũ Hán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét