Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Chính quyền Trump chấm dứt xuất khẩu thiết bị quốc phòng Mỹ sang Hồng Kông

Chính quyền Trump chấm dứt xuất khẩu thiết bị quốc phòng Mỹ sang Hồng Kông https://ift.tt/2YOlxS9

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/6 phát đi thông cáo báo chí về việc chính phủ Hoa Kỳ chấm dứt việc xuất khẩu thiết bị quốc phòng Mỹ sang Hồng Kông. Quyết định được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Quyết định từ phía Mỹ nêu rõ, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn tước đoạt những phần cốt lõi của nền tự do Hồng Kông buộc Chính quyền Trump phải đánh giá lại các chính sách của mình đối với vùng lãnh thổ.

Với việc Bắc Kinh xúc tiến thông qua luật an ninh quốc gia, Hoa Kỳ sẽ chấm dứt xuất khẩu thiết bị quốc phòng có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và sẽ thực hiện các bước kế tiếp để áp đặt các hạn chế tương tự đối với các công nghệ quốc phòng tới Hồng Kông và cũng thực hiện tương tự với Trung Quốc.

Chính quyền Trump buộc phải thực hiện hành động này để bảo vệ an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ không thể mạo hiểm để những thiết bị quốc phòng đó rơi vào tay quân đội Trung Quốc và bị họ sử dụng với mục đích chính là duy trì chế độ độc tài.

Thông cáo từ chính phủ Mỹ cho biết, đây là hậu quả đối với Bắc Kinh do quyết định của họ vi phạm các cam kết của chính mình theo Tuyên bố chung Trung - Anh đã đăng ký với Liên Hợp Quốc.

Hành động của chính phủ Mỹ nhắm vào chính quyền, không nhắm vào người dân Trung Quốc.

Trước đó, trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 3 vào ngày 28/5, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua nghị quyết xúc tiến các kế hoạch triển khai và đưa vào áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc trong những tháng tới sẽ soạn thảo văn bản luật, trước khi bổ sung vào Phụ lục 3 của Luật Cơ bản Hồng Kông và chính thức ban hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét