Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

Thực hư ca nhiễm bạch hầu đầu tiên tại TP. HCM

Thực hư ca nhiễm bạch hầu đầu tiên tại TP. HCM https://ift.tt/3i3ukXP

Bệnh nhân bạch hầu đầu tiên ở TP. HCM này là học viên của một trường quân đội, mắc bệnh trong môi trường quân nhân chứ không phải xảy ra ở cộng đồng. Hiện tại tỉnh Đắk Nông đang có 3 ổ dịch bạch hầu, y tế địa phương đã tổ chức khám sàng lọc cho hàng ngàn người.

Tối 25/6, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM, xác nhận thành phố có một trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, bệnh nhân này là quân nhân (20 tuổi), mắc bệnh trong trường học, môi trường quân nhân khép kín chứ không phải xảy ra ở cộng đồng, theo báo Người Lao Động.

9 ngày trước đó, nam học viên được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 TP HCM trong tình trạng sốt, đau họng, sưng to vùng hàm và hạch cổ. Kết quả xét nghiệm Viện Pasteur TP HCM cho kết quả dương tính bệnh bạch hầu.

Ngay sau khi xác định bệnh nhân mắc bạch hầu, bệnh viện này đã nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng khoanh vùng khử khuẩn và điều tra dịch tễ. Bước đầu, xác định được có 16 người tiếp xúc gần với bệnh nhân ở nơi học tập sinh hoạt. Số người này đã được cách ly và cho uống thuốc điều trị dự phòng.

Do phòng chống lây nhiễm Covid-19, toàn bộ bệnh nhân và nhân viên y tế tại bệnh viện đều tuân thủ quy định mang khẩu trang. Nhờ vậy bệnh viện đã phòng ngừa được lây nhiễm bạch hầu từ bệnh nhân này.

Hiện tại, mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần với nam học viên đều cho kết quả âm tính và tiếp tục được theo dõi.

"Đặc thù bệnh bệnh hầu có thể lây qua đường hô hấp thông qua nước bọt, dịch tiết của người bệnh, hiện công tác phòng lây nhiễm trong bệnh viện được thực hiện nghiêm ngặt", đại diện bệnh viện cho biết trên báo VnExpress.

Sau hơn một tuần điều trị, đến nay sức khỏe của nam quân nhân đã ổn định, hết sốt, hết đau họng và sưng hạch cổ.

Như vậy, TP. HCM là địa phương thứ hai ghi nhận dịch bạch cầu. Tại Đắk Nông, bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh trao đổi với Zing, cho biết 3 ổ dịch tại địa phương này đã được kiểm soát tốt.

Đắk Nông ghi nhận 12 trường hợp dương tính với bạch hầu, trong đó 1 trường hợp tử vong, một bệnh nhân 13 tuổi diễn tiến nặng, đang được hồi sức tích cực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét