Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

Điểm tin thế giới sáng 23/8: 3 cựu quan chức Philippines thúc giục đưa phán quyết Biển Đông lên Liên Hợp Quốc; Bắc Kinh cấm nhập khẩu thịt bò từ nhà cung cấp thứ năm của Úc

Điểm tin thế giới sáng 23/8: 3 cựu quan chức Philippines thúc giục đưa phán quyết Biển Đông lên Liên Hợp Quốc; Bắc Kinh cấm nhập khẩu thịt bò từ nhà cung cấp thứ năm của Úc https://ift.tt/2G7lmKx

Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (23/8) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau: 

3 cựu quan chức Philippines thúc giục đưa phán quyết Biển Đông lên Liên Hợp Quốc

Hai cựu quan chức chính quyền tiền nhiệm Philippines và một cựu phó tư pháp cấp cao của Tòa án Tối cao nước này đã thúc giục Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro L. Locsin Jr. đưa Phán quyết Trọng tài về Biển Đông (SCS) năm 2016 lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA). Họ tin rằng hành động này có thể buộc Trung Quốc tôn trọng phán quyết và ngừng các hành động khiêu khích tiếp diễn của họ trong vùng biển tranh chấp, theo Business Mirror.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario và Ombudsman Conchita Carpio Morales, trong một tuyên bố chung, đã yêu cầu ông Locsin tận dụng phiên họp thường kỳ lần thứ 75 của UNGA sẽ được tổ chức tại trụ sở chính ở New York vào ngày 15/9 tới. Đồng tham gia tuyên bố của họ có Cựu quan chức Tư pháp Antonio Carpio.

Bắc Kinh cấm nhập khẩu thịt bò từ nhà cung cấp thứ năm của Úc

Bắc Kinh đã đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ một nhà cung cấp thứ năm của Úc, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Úc Scott Morrison công bố luật mới có thể chấm dứt các thỏa thuận gây tranh cãi do Trung Quốc hậu thuẫn ở Australia, bao gồm Sáng kiến ​​Vành đai Con đường ở bang Victoria và các Viện Khổng Tử, theo The Epoch Times.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu từ nhà sản xuất thịt bò Queensland John Dee Warwick.

Thông báo ngày 27/8 cáo buộc rằng chất kháng sinh gây ung thư chloramphenicol đã được phát hiện trong thịt thăn từ lò mổ.

Bộ đã thông báo cho John Dee Warwick về quyết định đình chỉ, ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra và sẽ báo cáo lại trong vòng 45 ngày.

Bắc Kinh sử dụng các nhà khoa học Úc trong việc vươn lên thống trị công nghệ và quân sự

Một báo cáo mới của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã sử dụng các phương pháp phi pháp và âm thầm để thu thập các nghiên cứu và công nghệ từ khắp nơi trên thế giới, trong nhiệm vụ trở thành cường quốc quân sự ưu việt của thế giới, theo The Epoch Times.

Thống kê chính thức cho thấy Trung Quốc đã tuyển dụng khoảng 60.000 nhà khoa học, học giả, doanh nhân và nhà nghiên cứu ở nước ngoài từ năm 2008 đến năm 2016 bằng cách sử dụng hơn 200 chương trình tuyển dụng nhân tài ở nước ngoài và ít nhất 600 trạm tuyển dụng nhân tài ở nước ngoài của ĐCSTQ, theo Alex Joske, tác giả của báo cáo ASPI, cho biết.

Báo cáo giải thích cách ĐCSTQ, dưới chiêu bài đảo ngược tình trạng chảy máu chất xám của Trung Quốc, đã tuyển dụng hàng nghìn nhà khoa học ở nước ngoài, bao gồm các nhà khoa học và doanh nhân phương Tây trong các chương trình tuyển dụng nhân tài ở nước ngoài như Kế hoạch Ngàn nhân tài.

“ĐCSTQ coi phát triển công nghệ là nền tảng cho tham vọng của mình. Mục tiêu của nó không phải là đạt được sự ngang bằng với các quốc gia khác, mà là sự vượt trội và thống trị”, ông Joske viết.

Thỏa thuận TikTok bị làm phức tạp bởi các quy tắc mới từ Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu công nghệ

Trung Quốc hôm thứ Sáu đã cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của mình, để bao gồm nhiều loại công nghệ mà họ cho là nhạy cảm, bao gồm cả công nghệ tương tự công cụ khuyến nghị được cá nhân hóa của TikTok. Sau đó, hôm thứ Bảy, Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ - đã đăng bài bình luận của một giáo sư, ông này nói rằng quy định mới có nghĩa là công ty mẹ của ứng dụng video, gã khổng lồ internet Trung Quốc ByteDance, có thể sẽ cần phải xin giấy phép trước khi có thể bán công nghệ của mình cho một công ty Mỹ, theo The New York Times.

Sự khẳng định quyền lực vào phút cuối của Bắc Kinh là một điểm bất ngờ trong một thỏa thuận mua bán khi hai tập đoàn Walmart và Microsoft đang chạy đua để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Hoa Kỳ trước khi chính quyền Trump cấm ứng dụng này. Tờ New York Times bình luận, sự thay đổi quy tắc và các bài bình luận trên các phương tiện truyền thông chính thức cho thấy ý định của Trung Quốc trong việc đặt định các điều khoản đối với một thỏa thuận tiềm năng, mặc dù các chuyên gia cho biết vẫn chưa rõ liệu chính phủ Trung Quốc có đi xa đến mức hủy bỏ thỏa thuận này hay không.

UAE chấm dứt việc tẩy chay hàng hóa Israel theo sau Thỏa thuận Hòa bình

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã chính thức chấm dứt hoạt động tẩy chay hàng hóa Israel hôm thứ Bảy, khoảng một tuần sau khi ký một thỏa thuận hòa bình do Mỹ làm trung gian với nước này, AP đưa tin.

Lãnh đạo UAE đã công bố sắc lệnh cho phép lưu thông thương mại giữa hai nước hôm thứ Bảy, đồng thời đề ra một quy trình để hội nhập nền kinh tế, AP đưa tin.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đã làm trung gian cho thỏa thuận hòa bình UAE-Israel ngày 13/8, nói rằng đây là một bước tiến quan trọng đối với hòa bình ở khu vực Trung Đông.

UAE và Israel là một trong những quốc gia tiên tiến nhất ở Trung Đông, với UAE là nguồn cung dầu dồi dào tạo nên các đô thị phát triển như Dubai và Abu Dhabi, và Israel là nơi tập trung các công ty công nghệ kiểu phương Tây và các ngành nghề tiên tiến khác.

“Thủ tướng Netanyahu và Thái tử Mohammed bin Zayed Al Nahyan bày tỏ sự cảm kích sâu sắc tới Tổng thống Trump vì những cống hiến của ông cho hòa bình trong khu vực cũng như cách tiếp cận thực tế và độc đáo mà ông đã thực hiện để đạt được điều đó”, Israel và UAE cho biết trong một tuyên bố công bố thỏa thuận hòa bình ban đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét