Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Hoa Kỳ chính thức công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel

Hoa Kỳ chính thức công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel https://ift.tt/2HP6CPo

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (25/3) đã chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, đảo ngược chính sách Mỹ ở Trung Đông hơn nửa thế kỷ qua, theo Time.

“Việc này đáng lẽ phải diễn ra từ nhiều thập niên trước”, ông Trump nói.

Đứng bên cạnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết quyết định của ông sẽ củng cố khả năng tự vệ của nhà nước Do Thái khỏi các mối đe dọa trong khu vực.

Trong chuyến thăm Nhà Trắng, Thủ tướng Israel nói với Tổng thống Trump rằng: “Trong nhiều năm qua, Israel may mắn có được những người bạn ở Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, nhưng Israel chưa bao giờ có được một người bạn tốt hơn ngài”.

Việc công nhận chủ quyền Cao nguyên Golan diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Trump đăng trên Twitter: “Sau 52 năm, đã đến lúc Hoa Kỳ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, nơi có tầm chiến lược và an ninh quan trọng đối với Nhà nước Israel và ổn định trong khu vực!”

[caption id="attachment_1116379" align="aligncenter" width="649"] Ảnh: Twitter[/caption]

Tổng thống Trump nói rằng, đây là sắc lệnh mà Washington đã phải mất rất lâu để thông qua. Ông trao lại chiếc bút ký sắc lệnh cho Thủ tướng Netanyahu và nói: “Hãy dành tặng nó cho người dân Israel”. Còn thủ tướng Netanyahu gọi đây là một “chiến thắng ngoại giao” và “công lý lịch sử”.

[caption id="attachment_1116364" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Israel Netanyahu tại cuộc họp báo chung công nhân chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump ca ngợi mối quan hệ mạnh mẽ giữa Mỹ và Israel, nói rằng đây là một sự thay đổi chưa từng có trong chính sách ngoại giao của Mỹ hàng chục năm qua.

Phát biểu hôm thứ Hai, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết: “Chúng tôi đứng về phía Israel vì vấn đề của quốc gia này là vấn đề của chúng tôi, giá trị của quốc gia này là giá trị của chúng tôi và cuộc chiến của quốc gia này là cuộc chiến của chúng tôi”.

Phó Tổng thống cũng gửi lời tới Iran rằng dưới thời Tổng thống Trump, nước Mỹ sẽ không bao giờ cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân.

Nhã Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét