Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Điểm tin Thế giới 24/3: Dấu hiệu Trung Quốc ‘xuống nước’ trong đàm phán thương mại

Điểm tin Thế giới 24/3: Dấu hiệu Trung Quốc ‘xuống nước’ trong đàm phán thương mại https://ift.tt/2Fo8uvD

Mục Điểm tin Thế giới ngày 24/3 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Dấu hiệu Trung Quốc 'xuống nước' trong đàm phán thương mại

Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu từ Mỹ để đạt được sự cân bằng hơn về thương mại với Hoa Kỳ, một quan chức hàng đầu của Trung Quốc nói hôm Chủ nhật (24/3), ít ngày trước vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa hai nước, với hi vọng sớm đạt được một thỏa thuận trong đó chính quyền Trump sẽ ngừng việc đánh thuế, theo SCMP.

Phát biểu trong Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị và Phó Thủ tướng thứ nhất Quốc vụ viện, Hàn Chính, nói với các đại diện doanh nghiệp nước ngoài và cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ cùng các nước khác rằng chính phủ của ông cam kết xây dựng một sân chơi công bằng.

[caption id="attachment_1115479" align="aligncenter" width="549"] Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị và Phó Thủ tướng thứ nhất Quốc vụ viện Trung Quốc, Hàn Chính. (Ảnh: AP)[/caption]

"Chúng tôi không nhắm đến mục tiêu [tăng thặng dư thương mại] và chân thành muốn tăng nhập khẩu để đạt được cán cân thương mại", ông nói.

Phát biểu của ông Hàn, cùng với cam kết giảm thuế và việc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc thông qua luật loại bỏ quy định các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc là minh chứng cho thấy Bắc Kinh đã sẵn sàng nhượng bộ để đạt được một thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, theo SCMP.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-chim-trong-be-tac-duoi-thoi-donald-trump_482600001.html"]

Quan chức Hàn vẫn tới làm việc tại văn phòng liên Triều

Các quan chức và chuyên viên Hàn Quốc sẽ vẫn tiếp tục làm việc như thường lệ tại Văn phòng liên lạc liên Triều mặc dù Bình Nhưỡng đột ngột cho rút tất cả các chuyên viên của mình ở văn phòng này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết thông tin hôm Chủ nhật (24/3), theo Yonhap.

"Các chuyên viên [Hàn Quốc] sẽ [vẫn] đi làm vào thứ Hai, như bình thường", một quan chức của Bộ Thống nhất nói.

Như thường lệ, vào ngày mai, nhóm quan chức và chuyên viên phía Hàn Quốc, với khoảng 40-50 người, bao gồm ông Kim Chang-su, phó chánh văn phòng liên lạc liên Triều, sẽ tới làm việc ở văn phòng, đặt tại thị trấn biên giới Kaesong của Bắc Hàn, theo Bộ Thống nhất.

Vào thứ Sáu tuần trước Bình Nhưỡng bất ngờ rút toàn bộ nhân viên tại văn phòng liên lạc liên Triều. Bắc Hàn đã thông báo cho phía Hàn Quốc về quyết định của mình mà không đưa ra bất kỳ lý do nào, chỉ nói rằng đó là một quyết định được đưa ra bởi "những người cấp cao hơn".

[caption id="attachment_1115481" align="aligncenter" width="550"] Thị trấn biên giới Kaesong, thuộc Triều Tiên, nơi đặt trụ sở Văn phòng liên lạc liên Triều. (Ảnh: Tripadvisor)[/caption]

Thủ tướng Anh đối mặt với áp lực từ chức để cứu Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ chính Đảng Bảo thủ của bà, theo đó, những thành viên trong đảng đề nghị bà May phải từ chức hoặc chuẩn bị ngày từ chức để đổi lấy sự ủng hộ của các nghị sĩ cho kế hoạch Brexit của mình, theo Fox News.

Truyền thông Anh đưa tin hôm Chủ nhật rằng các nhân vật cấp cao của đảng Bảo thủ đang thúc giục bà May thừa nhận vị thế chính trị đã suy yếu của mình và sớm từ chức. Mặc dù vậy, chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy bà May sẵn sàng thực hiện theo những đề nghị đó.

Nếu bà May tiếp tục ở lại với trị trí thủ tướng, rất có thể bà sẽ phải đón nhận thất bại tiếp theo cho kế hoạch Brexit của mình, như hai lần trước, Fox News nhận định.

[caption id="attachment_1115483" align="aligncenter" width="656"] Thủ tướng Anh Theresa May rời đi sau khi phát biểu tại một cuộc họp báo trong khuôn khổ thượng đỉnh EU ở Brussels, Thứ Sáu, ngày 22 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: AP / Frank Augstein)[/caption]

Phu nhân trẻ tuổi của Guaido nhắn Maduro: vậy là 'quá lắm rồi'

Hôm thứ Bảy, vợ của lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido, cô Fabiana Rosales, đã gửi tới ông Nicolas Maduro một thông điệp, sau khi chính phủ Maduro bắt giữ một trợ lý của chồng cô, theo Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ở Peru, nơi cô đã gặp gỡ những người nhập cư Venezuela trước chuyến đi tới Hoa Kỳ, Rosales nói rằng vụ bắt giữ Roberto Marrero, trợ lý của chồng cô, hôm thứ Năm, với cáo buộc khủng bố là một nỗ lực "phi thường" của chính quyền Maduro nhằm uy hiếp tinh thần của phe đối lập. Cô Rosales nhắn Maduro rằng, mọi chuyện như vậy là "đã quá lắm rồi".

"Chúng tôi biết thế lực mà chúng tôi đang chống lại. Chúng tôi biết loại độc tài này là loại quái vật nào", cô Rosales, một nhà báo và nhà hoạt động 26 tuổi, người được những người ủng hộ ông Juan Guaido coi là đệ nhất phu nhân của Venezuela, nói về Maduro.

[caption id="attachment_1115485" align="aligncenter" width="606"] Fabiana Rosales, vợ của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người được nhiều quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Đại sứ quán Colombia ở Lima, Peru, ngày 23 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Guadalupe Pardo)[/caption]

5 năm sau đảo chính, người Thái có tổng tuyển cử lần đâu

Khoảng 50 triệu cử tri Thái Lan hôm Chủ nhật (24/3) đã đổ về các điểm bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính năm 2014, theo BBC.

Thái Lan đã liên tiếp bị xáo trộn bởi bất ổn chính trị trong nhiều năm, chủ yếu giữa những người ủng hộ quân đội và những người ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Sau khi lên nắm quyền, quân đội Thái hứa sẽ khôi phục trật tự và dân chủ, nhưng nhiều lần trì hoãn bầu cử. Giới phân tích cho rằng bản hiến pháp mới mà quân đội đưa ra đảm bảo rằng họ vẫn duy trì được ảnh hưởng bất kể kết quả bầu cử như thế nào.

Tướng Prayuth Chan-ocha, người lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ em gái của ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, năm 2014, được bầu làm ứng cử viên duy nhất tranh chức thủ tướng của Đảng Palang Pracha Rath thân quân đội mới thành lập.

Trong số các đảng có khả năng cạnh tranh với đảng Palang Pracha Rath lần này có đảng Dân chủ, do cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva lãnh đạo; và đảng Future Forward, do một tỷ phú trẻ tuổi, hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, Thanatorn Juangroongruangkit, đứng đầu.

[caption id="attachment_1115486" align="aligncenter" width="624"] Ông Prayuth Chan-ocha được cho là có nhiều khả năng thắng cử. (Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét