Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Nghẹn lòng những câu chuyện thương tâm sau vụ nổ nhà máy hoá chất ở Trung Quốc

Nghẹn lòng những câu chuyện thương tâm sau vụ nổ nhà máy hoá chất ở Trung Quốc https://ift.tt/2upTmZB

Sáng ngày 23/3, chính quyền thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô thông báo, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy hóa chất đã tăng lên 64 người. Phía sau con số ấy là biết bao những câu chuyện thương tâm được BL Daily dẫn lại qua lời kể nghẹn ngào của gia đình các nạn nhân.

Một người chồng mất trong vụ tai nạn để lại tin nhắn cho vợ rằng: "Hôm nay là sinh nhật của anh", một người đàn ông khác bị chôn vùi trong đống đổ nát cố nói với vợ: "Anh yêu em", những công nhân khác trong nhà máy hoá chất chuyên sản xuất thuốc trừ sâu đã cố gắng leo lên chỗ cao gần 100 mét để cầu cứu, người đàn ông kia đang cố gắng dùng tay không đào đất cứu vợ dưới lớp bê tông trong tuyệt vọng, là những cảnh tượng khiến người ta đau lòng sau vụ nổ hoá chất của công ty Thiên Gia Nghi.

[caption id="attachment_1115416" align="aligncenter" width="700"] Vụ nổ đã để lại một hố trũng lớn tại hiện trường, phá huỷ toàn bộ dãy nhà các khu lân cận trong bán kính 6km. (Ảnh: Tân Hoa Xã)[/caption]

Trong vụ nổ hoá chất gây hoả hoạn nghiêm trọng, tính đến sáng ngày 23/3, giới chức trách địa phương xác nhận có ít nhất 64 người thiệt mạng, 21 người trong tình trạng nguy kịch và 73 người bị thương nặng. Sau bi kịch, có khoảng 3.500 nhân viên y tế, 16 bệnh viện và 90 xe cứu thương đã tham gia công tác cứu hộ.

[caption id="attachment_1115418" align="aligncenter" width="650"] Khói đen mù mịt cùng hoá chất độc hại lan rộng theo gió, phát tán đi xa hơn 10km khiến người dân khó chịu khi hít thở. (Ảnh: DW)[/caption]

Cái chết của người thân khiến gia đình tan vỡ, một trong những nạn nhân, vợ anh Tưởng Mổ Minh kể lại mình đã nhận được tin nhắn của chồng trước khi vụ nổ phát sinh, còn nhắc nhở chị rằng hôm đó là sinh nhật theo âm lịch của anh. Nhưng, chưa đầy nửa tiếng sau, chị được tin nhà máy Thiên Gia Nghi phát nổ, trong khoảnh khắc, chị cảm nhận được giữa mình và chồng đã "âm dương cách biệt", đây cũng là tin nhắn cuối cùng mà anh ấy dành cho chị.

[caption id="attachment_1115421" align="aligncenter" width="651"] Nhiều nạn nhân bị thương nằm phủ phục trên mặt đất. (Ảnh: NTD)[/caption]

Một người đàn ông bị chôn vùi dưới lớp đổ nát, sau khi được giải cứu, ngay lập tức mượn điện thoại di động của lính cứu hỏa và gọi cho gia đình để báo bình an. Khi đường dây điện thoại được kết nối, ông liên tục nói: "Mấy anh lính cửu hoả đã cứu anh rồi! Anh không bị thương, chỉ bị xây xát nhẹ".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nguoi-dan-ong-dien-thoai-bao-an-cho-gia-dinh-sau-khi-duoc-giai-cuu-trong-vu-no-hoa-chat-video_932545bda.html"]

Một nạn nhân khác họ Vương trong đau buồn kể lại rằng, cha của ông đang ở nhà hàng xóm chơi, vụ nổ khiến ngôi nhà sụp, đập vào sống mũi khiến ông bị bầm tím mặt, sau đó ông cố gắng tẩu thoát chạy ra ngoài thì nhìn thấy căn nhà của mình bị sập, cha ông đã dùng tay không đào bới trong đống đổ nát để cứu người thân.

[caption id="attachment_1115424" align="aligncenter" width="652"] Nhiều nạn nhân may mắn thoát chết hỏi thăm nhau trong bệnh viện. (Ảnh: NTD)[/caption]

Ông Vương kể lại, cha của ông nghe được hai tiếng kêu cầu cứu và đã giúp được hai người thoát nguy, nhưng ông "không nghe thấy tiếng mẹ tôi kêu cứu, cha tôi cố tiếp tục đào, khi tìm thấy mẹ ông liền hồi sức cấp cứu nhưng bất lực", ông Vương ngay lập tức bế bà ấy chạy đi bệnh viện cấp cứu nhưng mọi chuyện đã muộn.

Chị Vương Tuyết tiết lộ với giới truyền thông rằng, anh Vương Tuấn chồng của chị đột nhiên nói rằng: "Vợ ơi, anh yêu em! Anh yêu tất cả, yêu cả nhà!". Chị cảm thấy chồng mình thật kỳ lạ, linh tính có chuyện không hay, liền lập tức gọi điện thoại cho chồng hỏi rõ thì nhận được tin anh Vương đang có cuộc họp gần khu vực bị phát nổ, may mắn là anh trú ngay góc tam giác tạo thành giữa những bức tường đổ.

[caption id="attachment_1115091" align="aligncenter" width="445"] Một nạn nhân tử vong trong chiếc xe bị nổ tung kính và móp méo trong vụ nổ nhà máy Trung Quốc. (Ảnh: cắt từ video của The Epoch Times).[/caption]

Chị Vương hốt hoảng lên mạng cầu cứu, cư dân mạng đã báo cáo tình hình của chồng chị cho lính cứu hỏa địa phương. Vào khoảng 11:30 tối hôm đó, anh Vương Tuấn được giải cứu khỏi đống đổ nát, anh bị thương ở đầu, mắt và nhiều vết thương khác trên thân thể nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Vụ nổ còn ảnh hưởng đến một trường mẫu giáo cách đó khoảng 1,1km, khiến nhiều trẻ nhỏ hốt hoảng và bị thương, nhiều công nhân ôm mặt đầy máu bất thần bước ra khỏi hiện trường.

[caption id="attachment_1115432" align="aligncenter" width="480"] Mặt bé gái bần thần sau tai nạn. (Ảnh: chụp màn hình)[/caption]

Theo SCMP, người dân sống ở khu lân cận, cách nhà máy hoá chất Thiên Gia Nghi 10km vẫn cảm thấy ngột ngạt khi hít thở, nhà ở những cư dân cách hiện trường vụ nổ 6km đều bị vỡ tung, nhiều căn nhà gần như sập hoàn toàn, vụ nổ hoá chất này còn gây động đất 3 độ richter trong khu vực.

Một công nhân làm việc tại nhà máy hóa chất Thiên Gia Nghi hé lộ, vụ nổ bắt nguồn từ việc một xe chở khí đốt cho nhà máy bắt lửa và bốc cháy, ngọn lửa nhanh chóng bốc lên cao và sau đó kéo theo một chuỗi vụ nổ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/cong-nhan-thien-gia-nghi-om-mat-mau-thoat-khoi-nha-may-video_c764baa88.html"]

“Tôi đang đứng dọc theo bức tường và mũ bảo hiểm của tôi ngay lập tức bị thổi bay. Sau tiếng nổ thứ hai, mọi người đổ ra đường chạy thoát thân”, anh công nhân nói.

NTD đưa tin, chính quyền Trung Quốc còn điều động số lượng lớn cảnh sát vũ trang phong toả hiện trường, ngăn cản các nhà báo tác nghiệp, thay vì những đội cứu hoả có khả năng giải cứu nạn nhân.

[caption id="attachment_1115433" align="aligncenter" width="493"] Công nhân nhà máy Thiên Gia Nghi bị thương nặng ở cổ sau khi cố gắng chạy khỏi nhà máy. (Ảnh: chụp màn hình)[/caption]

Các phóng viên truyền thông đã đổ xô đến hiện trường vụ nổ tìm hiểu, ngay lập tức cảnh sát vũ trang lấy cớ "duy trì sự ổn định" ngăn cản phóng viên chụp ảnh, quay phim, họ yêu cầu các phóng viên chỉ được phép đưa tin bản thảo được ủy quyền của Tân Hoa Xã.

Tuy nhiên, ông Vương Ngọc Phổ, Bộ trưởng Quản lý khẩn cấp bỗng dưng "biến mất", không ai thấy ông Vương công khai chỉ thị hay nhắc đến vụ tai nạn.

Thiện Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét