Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Khủng hoảng Venezuela 25/3: Mất điện quy mô lớn lại diễn ra trên khắp Venezuela

Khủng hoảng Venezuela 25/3: Mất điện quy mô lớn lại diễn ra trên khắp Venezuela https://ift.tt/2Wn71fV

Các chuyên gia cảnh báo việc mất điện quy mô lớn sẽ trở thành "điều bình thường" ở Venezuela và thực tế sự cố này lại diễn ra hôm thứ Hai (25/3). 

Mạng lưới điện tại Venezuela suốt nhiều năm qua ở trong tình trạng thiếu đầu tư bảo trì và quản lý yếu kém, trong khi nhiều nhân sự trong ngành điện đã rời bỏ đất nước như khoảng 3 triệu người khác. Số người di cư khỏi Venezuela dự kiến sẽ lên tới 5,3 triệu người vào cuối năm nay, Liên Hợp Quốc dự báo.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tre-em-venezuela-an-rac-tai-thanh-pho-cang-maracaibo_4924c96cd.html"]

Sau nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2019) đưa đất nước giàu có một thời rơi vào khủng hoảng và nghèo đói, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai (2019-2025) trong sự quay lưng của nhiều quốc gia. Quốc hội Venezuela đã ra nghị quyết bác bỏ tính hợp pháp của nhiệm kỳ 2 Maduro, chỉ trích nhà lãnh đạo cảnh tả "chiếm đoạt" quyền lực sau một cuộc bầu cử bị lên án rộng rãi là gian lận.

Bất chấp các cuộc biểu tình trong nước, áp lực từ hàng chục quốc gia công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời, ông Maduro cương quyết không từ chức, tuyên bố chỉ chấp nhận tổ chức lại bầu cử tổng thống vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 2.

[caption id="attachment_1105895" align="aligncenter" width="700"] Sau chuyến đi tới các quốc gia Nam Mỹ, Tổng thống lâm thời Juan Guaido (bên phải) về nước trong sự chào đón của hàng ngàn người ủng hộ. Trước đó, cộng đồng quốc tế cảnh cáo chính quyền Maduro không được bắt giữ hay làm hại ông Guaido (Ảnh: EPA, Reuters, Twitter)[/caption]

Ông Maduro ra tín hiệu rằng ông sẽ sớm bắt giữ Tổng thống lâm thời Guaido và những người đối lập trong thời gian không xa. Quyền lực vũ trang vẫn nằm trong tay ông Maduro, khi ông kiểm soát quân đội, cảnh sát, các băng đảng thân chính phủ gọi là Colectivos, và mới đây nhận được tiếp sức quân sự từ 100 binh lính Nga cùng 35 tấn vật tư trên 2 chiếc máy bay quân sự tới Venezuela vào cuối tuần qua.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Hai ngày 25/3/2019:

Một vụ mất điện quy mô lớn lại xảy ra trên khắp thủ đô Caracas và các khu vực khác của Venezuela hôm thứ Hai, chưa đầy hai tuần sau vụ mất điện kéo dài trước đó, theo Al Jazeera.

Mất điện xảy ra ở phần lớn phía đông của Caracas cũng như trung tâm thành phố, nơi có dinh tổng thống Miraflores và hầu hết các cơ quan của chính phủ. Các nhà chức trách cho biết tàu điện ngầm ở Venezuela đang ngừng hoạt động do thiếu điện. Các cửa hàng trên cả nước đóng cửa sớm để tránh nguy cơ bị cướp bóc.

[caption id="attachment_1101575" align="aligncenter" width="700"]Venezuela Chính quyền Nicolas Maduro (bên trái) bị chỉ trích quốc tế vì ngăn cản người dân Venezuela tiếp nhận viện trợ nhân đạo do nước ngoài chuyển tới biên giới theo lời kêu gọi của Tổng thống lâm thời Juan Guaido (bên phải) (Ảnh: republica.gt)[/caption]

Chính quyền Maduro một lần nữa đổ lỗi cho một "cuộc tấn công" đã gây ra tình trạng cúp điện quy mô lớn, nhưng lần này không nêu đích danh người tấn công là ai. 

Trong lần mất điện quy mô lớn bắt đầu từ ngày 7/3, ông Maduro đổ lỗi cho Mỹ "tấn công mạng" làm tê liệt hệ thống điện của nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích rằng hệ thống điện của Venezuela không được cải tiến từ những năm 1990 và không có kết nối công nghệ cao để có thể thực hiện tấn công mạng.

Ngược lại, tình trạng thiếu bảo trì, tham nhũng và “chảy máu chất xám” trong nhiều năm qua được nhìn nhận là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố mất điện những ngày qua. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng mất điện quy mô lớn sẽ còn tiếp diễn và thường xuyên hơn.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dieu-gi-da-khien-nen-kinh-te-cua-venezuela-bi-huy-hoai_8d56e6d60.html"]

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai lên án việc Nga triển khai máy bay, binh lính và vật tư tới Venezuela, nói rằng điều này trái ngược với lời kêu gọi "không can thiệp" của cả Nga và ông Maduro, theo Reuters.

"Hoa Kỳ lên án việc Nga triển khai máy bay quân sự và nhân viên tới Caracas, đó là một mâu thuẫn khác với cả hai lời kêu gọi không can thiệp của Nicolas Maduro và Nga ở Venezuela và là một động thái leo thang bất cẩn đối với tình hình", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao tuyên bố.

[caption id="attachment_1115610" align="aligncenter" width="700"] Những hình ảnh về máy bay và binh lính Nga xuất hiện tại Venezuela ngày 23/3/2019 được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter (Ảnh chụp màn hình)[/caption]

Hôm thứ Hai, Hạ viện Mỹ đã thông qua 3 dự luật nhằm mở rộng hỗ trợ nhân đạo của Mỹ tại Venezuela, kiểm tra sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Nga, và cấm xuất khẩu các thiết bị từ Mỹ mà chính quyền Maduro có thể sử dụng để nhắm vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ, theo Miami Herald.

"Thế giới đã chứng kiến ​​những hành động bạo lực của lực lượng an ninh Maduro, và việc họ sử dụng vũ khí, đạn cao su, hơi cay và các vũ khí nguy hiểm khác để giải tán những đám đông trong các cuộc biểu tình ôn hòa", nghị sỹ Hoa Kỳ Donna Shalala phát biểu hôm thứ Hai.

"Với việc thông qua Đạo luật hạn chế vũ khí ở Venezuela, chúng tôi sẽ tiến một bước gần hơn để đảm bảo rằng không có vũ khí nào có nguồn gốc từ Hoa Kỳ được sử dụng để làm im lặng những người bất đồng chính kiến ​​thông qua đe dọa, đàn áp hoặc hành quyết".

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-nga-lieu-co-bao-ve-chinh-phu-maduro-toi-cung-_59059680a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét