Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019

Mỹ nói: Quân đội Nga tới Venezuela có ‘an ninh mạng’

Mỹ nói: Quân đội Nga tới Venezuela có ‘an ninh mạng’ https://ift.tt/2OrpFAw

Chính phủ Hoa Kỳ tin rằng, đội ngũ nhân viên quân đội Nga đã đến Venezuela vào cuối tuần qua được hình thành từ những lực lượng đặc biệt của Nga, bao gồm "nhân viên an ninh mạng", một quan chức Hoa Kỳ cho biết với Reuters hôm thứ Ba (26/3).

Quan chức giấu tên cho biết, Hoa Kỳ vẫn đang đánh giá việc triển khai nhân sự của Nga tại Venezuela, điều mà Washington đã gọi đó là một sự "leo thang liều lĩnh" trong tình trạng hiện nay ở Venezuela.

Hai máy bay của không quân Nga đã hạ cánh ngoài thủ đô Caracas hôm thứ Bảy, mang theo gần 100 lính Nga, theo các tin tức của truyền thông địa phương. Động thái của Nga diễn ra sau hai tháng kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump từ chối chính quyền Nicolas Maduro.

Vào cuối tuần trước, chính phủ Venezuela đã xác nhận 2 máy bay đã hạ cánh đến từ Nga, và được ông Maduro chấp thuận - nhưng không cho biết thêm chi tiết. 

[caption id="attachment_1116837" align="aligncenter" width="600"] (Ảnh chụp màn hình)[/caption]

Hoa Kỳ quả quyết rằng, "đạo quân" của người Nga bao gồm các chuyên gia an ninh mạng, có thể mang nhiệm vụ giúp hỗ những người người tận trung với ông Maduro có thể giám sát, cũng như bảo vệ cơ sở hạ tầng không gian mạng của chính quyền Maduro. 

Mục tiêu chính của Nga trong việc cung cấp hỗ trợ quân sự, và các chuyên gia không gian mạng, có thể giúp bảo vệ Maduro khỏi "thay đổi chế độ", và nhằm đảm bảo chỗ đứng cho Moscow ở Mỹ Latinh, theo một nguồn tin quen thuộc với các đánh giá của chính phủ Hoa Kỳ về Venezuela. Nga cũng có các khoản đầu tư năng lượng lớn vào Venezuela - một quốc gia thành viên OPEC, theo Reuters.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-nga-lieu-co-bao-ve-chinh-phu-maduro-toi-cung-_59059680a.html"]

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Ba, sự hiện diện của các "chuyên gia Nga" tại Venezuela theo một điều chỉnh thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự giữa 2 nước, nhưng không nói thêm chi tiết.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói với đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc trao đổi qua điện thoại, rằng Washington sẽ "không ngồi yên" bởi động thái của Nga.

Hoa Kỳ và hầu hết các nước phương Tây đã ủng hộ Chủ tịch Quốc hội, Tổng thống lâm thời Venezuela, trong khi đó, Nga, Trung Quốc và Cuba nằm trong số những nước tiếp tục ủng hộ Maduro.

Vào chiều thứ Ba, khối Lima gồm các quốc gia Mỹ Latinh (gồm Brazil, Canada, Colombia và Peru) cho biết trong một tuyên bố, họ lo ngại về sự xuất hiện máy bay quân sự tại Venezuela.

Cũng hôm thứ Ba, Thượng Nghị sỹ Hoa Kỳ Bob Menendez, thuộc đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã gửi thư cho Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi ông xác định rằng liệu Venezuela, Cuba và Nicaragua nên đối mặt với các lệnh trừng phạt bắt buộc của Hoa Kỳ trong các giao dịch quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo Nga.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét