Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2020

5 thông tin đáng lo ngại về Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

5 thông tin đáng lo ngại về Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus https://ift.tt/3bl7Eyi

Là Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ tháng 7/2017, nhưng ông Tedros Adhanom Ghebreyesus lại không phải là bác sĩ y khoa. Tính đến ngày 17/4, gần 1 triệu người đã ký đơn kiến nghị trực tuyến kêu gọi ông Tedros từ chức.

Ông Tedros nói riêng và WHO nói chung đang đối mặt với làn sóng chỉ trích trên khắp thế giới, sau nhiều lần tuyên bố sai lầm theo thông tin từ chính quyền Trung Quốc về Covid-19, khiến tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Đến nay, đại dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 2 triệu người đã nhiễm bệnh và hơn 148.000 người đã tử vong.

Tổng thống Trump hôm 14/4 thông báo tạm đình chỉ nguồn tiền tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm buộc cơ quan này phải chịu trách nhiệm về cách xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Dưới đây là 5 thông tin đáng lo ngại về Tổng giám đốc WHO Tedros do tờ Breitbart tổng hợp:

Tedros giúp Bắc Kinh che giấu sự nghiêm trọng của dịch viêm phổi Vũ Hán

Trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên được cho là xuất hiện ở Trung Quốc vào ngày 17/11/2019. Đến ngày 14/1/2020, WHO đã giúp Bắc Kinh tuyên truyền trên Twitter rằng: "Không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy virus lây từ người sang người".

Ảnh chụp màn hình.

Dòng tweet của WHO xuất hiện một ngày trước khi trường hợp đầu tiên nhiễm nCov ở Mỹ được báo cáo là một người đàn ông đã bay từ Vũ Hán đến Washington.

Tedros không phải là bác sĩ y khoa

Ông Tedros là Tổng giám đốc WHO đầu tiên không phải là bác sĩ y khoa. Ông có bằng Tiến sĩ Triết học về Sức khỏe Cộng đồng của Đại học Nottingham (Anh) và bằng Thạc sĩ Khoa học về Miễn dịch học về Bệnh truyền nhiễm của trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London.

Trung Quốc đã đứng sau hỗ trợ cho ông Tedros trở thành Tổng giám đốc WHO vào năm 2017.

Tedros là thành viên của đảng Mặt trận giải phóng nhân dân Tigray (TPLF)

Thông qua chế độ chuyên quyền Ethiopia, Tedros đã vươn lên làm Bộ trưởng Y tế (2005 -2012), sau đó là Bộ trưởng Ngoại giao (2012 - 2016). Các nhà phân tích, bao gồm các quan chức chính phủ Mỹ, đã liệt TPLF vào Cơ sở dữ liệu khủng bố toàn cầu.

TPLF đã đóng vai trò đáng kể trong việc gây ra nạn đói tại Ethiopia vào những năm 1980, một vài năm sau khi phát động cuộc bạo loạn kéo dài chống lại chính quyền quân phiệt vào năm 1975. Đảng này cũng được cho là có liên quan đến các vi phạm nhân quyền thô bạo khác.

Tedros đã khiến Ethiopia lún sâu vào cảnh nợ nần Trung Quốc

Ethiopia đã vay hàng tỷ đô la từ Trung Quốc, trong đó có hơn 13 tỷ đô la trong nhiệm kỳ của Tedros với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao từ năm 2012 - 2016. Giai đoạn này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ethiopia.

Một bài bình luận do The Hill xuất bản vào giữa tháng 3 có viết:

"Chúng ta cần lưu ý đến các mối quan hệ của Trung Quốc với quê hương của Tedros, Ethiopia, bây giờ được mệnh danh là "Tiểu Trung Quốc" ở Đông Phi, vì Ethiopia đã trở thành đầu cầu của Trung Quốc để gây ảnh hưởng tới châu Phi, và cũng là chìa khóa cho sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở châu lục này. Thật vậy, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào Ethiopia".

Đề cập về mối đe dọa của Covid-19 vào tháng trước, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giảm nợ ngay lập tức cho nước này.

Tedros chọn nhà lãnh đạo độc tài Robert Mugabe làm 'đại sứ thiện chí' của WHO

Robert Mugabe là cựu tổng thống nước Zimbabwe. Ông Mugabe được biết đến là một nhà lãnh đạo độc tài, cai trị bằng sự đe dọa và bạo lực.

Vào tháng 10/2017, Tedros đã gọi Mugabe là "đại sứ thiện chí" trong cuộc chiến chống lại các bệnh không truyền nhiễm ở châu Phi, gây nên làn sóng phẫn nộ từ các chuyên gia y tế và các tổ chức nhân quyền. Vào khoảng thời gian đó, New York Times viết:

"Vai trò của đại sứ thiện chí chủ yếu mang tính biểu tượng, nhưng các tổ chức đã phản ứng gay gắt khi vị trí này được trao cho một người đàn ông, dưới sự lãnh đạo của mình đã dẫn đến sự sụp đổ của dịch vụ y tế và lạm dụng nhân quyền quy mô lớn ở Zimbabwe".

Cuối cùng, Tedros đã phải miễn cưỡng từ bỏ quyết định phong tặng danh hiệu "đại sứ thiện chí" cho Mugabe trước sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét