Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Điểm tin thế giới chiều 30/5: Cựu thống đốc Hồng Kông nói ông Tập Cận Bình hiện có mối lo lớn

Điểm tin thế giới chiều 30/5: Cựu thống đốc Hồng Kông nói ông Tập Cận Bình hiện có mối lo lớn https://ift.tt/2TTRkOy

Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Bảy (30/5) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Cựu thống đốc Hồng Kông nói ông Tập Cận Bình hiện có mối lo lớn

Chủ tịch Tập Cận Bình hiện rất lo lắng về số phận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và đang mạo hiểm khi xúc tiến một cuộc chiến tranh lạnh mới nhằm tạo ra bất ổn cho Hồng Kông bằng luật an ninh, ông Chris Patten, thống đốc người Anh cuối cùng của Hồng Kông nói với Reuters.

Ông Patten đánh giá, hành động "hiếu chiến" của ông Tập đối với Hồng Kông, thể hiện qua việc nhất quyết cho thông qua luật an ninh đối với hòn đảo tự trị, có thể kích hoạt làn sóng các nhà đầu tư không đổ vốn vào vùng lãnh thổ này, nơi đang giữ vai trò là đầu mối thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Trung Quốc Đại Lục.

"Điều đó có ý nghĩa gì? Nó có nghĩa rằng những dấu hỏi lớn nghiêm trọng [đang đặt ra] không chỉ với tương lai của Hồng Kông, với tư cách là một xã hội tự do mà còn với khả năng [hòn đảo này] có tiếp tục là trung tâm tài chính quốc tế lớn ở châu Á hay không", ông Patten nói, và cảnh báo rằng sẽ có nhiều người muốn rời bỏ Hồng Kông.

Đài Loan: Nếu có WHO 'phiên bản mới', quốc đảo sẽ tích cực tham gia

Bình luận về việc Hoa Kỳ quyết định cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và có kế hoạch chuyển nguồn tài chính đang hỗ trợ tổ chức này sang một tổ chức mới, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, Trần Thời Trung, hôm thứ Bảy (30/5) cho biết, Đài Loan sẽ sẵn sàng tham gia bất kỳ tổ chức y tế toàn cầu mới nào, theo Taiwan News.

Trước đó, vào hôm 29/5, Tổng thống Trump, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, đã chỉ trích năng lực yếu kém của WHO trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán và nói rằng tổ chức này đã giúp Trung Quốc hạ thấp nguy cơ của loại virus chết người. Ông Trump nói rằng, Hoa Kỳ sẽ chuyển nguồn tiền tài trợ của WHO sang những tổ chức khác trên thế giới xứng đáng với nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe toàn cầu hơn, tuy nhiên không cho biết "những tổ chức khác" là những thực thể đã có hay cần được thành lập mới.

Ông Trần nói rằng, Đài Loan hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với Hoa Kỳ trong tương lai và cho biết nếu một tổ chức phòng chống virus Vũ Hán quốc tế mới ra đời, Đài Loan sẽ tích cực tìm cách tham gia.

Mỹ hành động khi Nga có động thái quân sự tại Libya

Hoa Kỳ đang tìm phương án sử dụng một trong những đơn vị bảo vệ an ninh ở Tunisia cho một số nhiệm vụ, Lầu Năm Góc cho biết thông tin hôm 29/5, trong bối cảnh Nga đang có những động thái quân sự ở Libya, nước láng giềng của Tunisia.

Quân đội Nga đã điều 14 máy bay chiến đấu MiG 29 và Su-24 tới căn cứ không quân Jufra của Libya, quân đội Hoa Kỳ thông tin hôm 27/5.

"Khi Nga tiếp tục thổi bùng ngọn lửa xung đột ở Libya, thì an ninh ở khu vực Bắc Phi là một mối lo ngại lớn", Bộ Tư lệnh Châu Phi của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Đài Loan đang chuẩn bị cho trường hợp bị Trung Quốc tấn công

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan, Nghiêm Đức Phát, hôm 29/5 nói rằng, vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa bao giờ từ bỏ mối đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan, nên Bộ Quốc phòng (MND) đang chuẩn bị cho điều xấu nhất, theo Taiwan News.

Vào hôm 29/5, chính quyền Trung Quốc đã tổ chức một diễn đàn kỷ niệm 15 năm ngày phê chuẩn "Luật chống ly khai". Phát biểu của ông Trần được xem như một phản ứng của Đài Loan với sự kiện này.

Trong diễn đàn hôm 29/5, Lật Chiến Thư, một thành viên của ủy ban thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ và là chủ tịch ủy ban thường vụ Quốc hội Nhân dân, đã có một bài phát biểu đề cập đến việc chống ly khai và nhắc lại "nguyên tắc một Trung Quốc". Ông Lật cũng đề cập tới "sự thống nhất hòa bình với Đài Loan" và "một quốc gia, hai chế độ".

Triều Tiên đưa tin muộn về cái chết của một tướng quân đội

Một tướng lĩnh cao cấp của Triều Tiên đã chết cách đây 2 năm nhưng vào thứ Bảy (30/5), truyền thông Bắc Hàn mới đưa tin về sự kiện này, theo Yonhap.

Tờ Lao Động Tân Văn, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao Động Triều Tiên, thông báo lãnh đạo Quân đoàn 4, tướng Ri Song-guk, người từng phụ trách bảo vệ đường biên giới với Hàn Quốc ở phía Biển Tây, đã chết vào tháng 10/2018, thọ 52 tuổi.

Theo tờ báo của chính quyền Triều Tiên, tướng Ri đã được điều trị bệnh nan y tại Bình Nhưỡng và nước ngoài nhưng không qua khỏi.

Tướng Ri có liên quan tới việc chỉ đạo Quân đoàn 4 của Triều Tiên tấn công đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào tháng 11/2010, giết chết 4 người Hàn Quốc, trong đó có 2 thường dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét