Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

Điểm tin trong nước sáng 9/6: Xe máy cũ không phải bật đèn nhận diện; Sản xuất ‘nước tinh khiết’ từ nước mương ô nhiễm

Điểm tin trong nước sáng 9/6: Xe máy cũ không phải bật đèn nhận diện; Sản xuất ‘nước tinh khiết’ từ nước mương ô nhiễm https://ift.tt/3dMVu2r

Mục điểm tin trong nước sáng ngày 9/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Xe máy cũ không phải bật đèn nhận diện

Báo VnExpress thông tin, chiều 8/6, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, ban soạn thảo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) "không quy định cứng mọi xe máy đều phải bật đèn nhận diện, mà chỉ áp dụng với xe đã có đèn này theo thiết kế của nhà sản xuất".

Như vậy, xe máy cũ không có đèn nhận diện thì sẽ không bị hồi tố và không cần bật loại đèn khác thay thế. Khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực, xe máy sản xuất mới sẽ bắt buộc có thiết kế đèn nhận diện và tự động bật sáng khi khởi động như thiết kế.

Thời gian qua, quy định về đèn nhận diện xe máy nhận được nhiều ý kiến khác nhau, trong đó nhiều người cho rằng áp dụng quy định này ở Việt Nam là chưa phù hợp. Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện. Chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết có sương mù hoặc mưa to.

Ông Quyền nói trước đây Công ước về giao thông vận tải quy định nội dung trên với các nước có điều kiện thời tiết khác Việt Nam, phương tiện giao thông chủ yếu là ôtô, xe môtô dễ bị tổn thương nên cần bật đèn để người lái ôtô dễ nhận biết.

Vụ TS Bùi Quang Tín rơi từ tầng 14: Gia hạn điều tra vì phức tạp

Cơ quan điều tra gia hạn thêm 2 tháng để xác minh có hay không dấu hiệu tội phạm trong tố cáo của gia đình TS Bùi Quang Tín khi rơi từ tầng 14.

Động thái này được Công an TP.HCM đưa ra hôm 8/6, sau 2 lần cùng VKS rà soát hiện trường tiến sĩ Tín tử vong được cho là ngã từ tầng 14 chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) hôm 5/4.

Hiện, nhà chức trách chưa cung cấp thông tin đến quá trình điều tra ban đầu cũng như các tình tiết được cho là phức tạp. (Xem chi tiết)

Sản xuất 'nước tinh khiết' từ nước mương ô nhiễm

Theo VnExpress, hôm 8/6, ông Nguyễn Văn Thiện - chủ xưởng sản xuất nước lọc tinh khiết nhãn hiệu Vimass (Công ty TNHH Phúc Hà) thừa nhận việc dùng nước mương chảy qua thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão, Hải Phòng làm nguồn nước để sản xuất.

Cơ sở của ông Phúc được yêu cầu dừng mọi hoạt động thu hồi tất cả các sản phẩm đã cung ứng ra thị trường, chờ kết quả xét nghiệm từ cơ quan y tế.

Cơ sở của ông Thiện hoạt động từ năm 2008, theo giấy phép nguồn nước lấy từ giếng nước tại chân núi Voi, trong khuôn viên một đơn vị quân đội, cách xưởng khoảng 250 m.

Tuy nhiên, gần đây ông Thiện sử dụng nước bị ô nhiễm trên con mương phía sau xưởng. Nước được bơm lên bể lọc, khử mùi, "chạy" qua hệ thống xử lý trước khi đóng bình.

Australia điều tra chống bán phá đối với Dây đai thép phủ màu của Việt Nam

Ủy ban Chống bán Phá giá Australia (ADC) thông báo điều tra bán phá giá đối với sản phẩm dây đai thép phủ màu có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc, trích dẫn từ đài RFA.

Nguyên đơn khởi kiện là Công ty TNHH Signode Australia đã cáo buộc phía Việt Nam đã có các chương trình trợ cấp để bóp méo thị trường, tạo ra lợi thế chi phí thấp để doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bán phá giá sang thị trường Australia.

Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam cho hay hàng hóa bị điều tra là sản phẩm dây đai thép cacbon phủ màu, cuộn hoặc không cuộn, có hoặc không được đánh bóng bằng sáp, với chiều rộng danh nghĩa từ 12-32mm, độ dày danh nghĩa từ 0,5-1,5 mm.

Việc điều tra bán phá giá và trợ cấp này được tính trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2019 đến 31/3/2020, còn điều tra thiệt hại bắt đầu từ 1/4/2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét