Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Lấy cớ dịch Covid-19, cảnh sát Hồng Kông cấm lễ tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn

Lấy cớ dịch Covid-19, cảnh sát Hồng Kông cấm lễ tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn https://ift.tt/2zIKGE3

Tờ Hong Kong Free Press đưa tin, cảnh sát Hồng Kông hôm 1/6 thông báo không cho phép người dân tổ chức sự kiện thắp nến để tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn ở công viên Victoria, viện cớ vi phạm lệnh giãn cách xã hội trong dịch Covid-19.

Lực lượng cảnh sát Hồng Kông hôm 1/6 đã viết thư cho Richard Tsoi, phó chủ tịch của Liên minh Hồng Kông ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước của Trung Quốc nói rằng họ phản đối sự kiện tập trung đông người vì không đảm bảo lệnh giãn cách xã hội. 

“Hội họp nơi công cộng là một hoạt động có mức độ rủi ro cao do tập trung đông người. Lực lượng cảnh sát cho rằng sự kiện này không chỉ làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus cho những người tham gia, mà còn đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người dân, do đó gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng đến quyền lợi của những người khác”, bức thư có đoạn.

Sự kiện thắp nến tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn vào ngày 4/6 thường thu hút hàng ngàn người tham gia. Đây là lần đầu tiên trong 30 năm, cảnh sát Hồng Kông cấm sự kiện này. Tháng trước, giới chức đã gia hạn các lệnh hạn chế trong dịch Covid-19, bao gồm cấm tụ họp quá 8 người, ảnh hưởng trực tiếp đến sự kiện này. 

Thảm sát Thiên An Môn còn được gọi là Thảm sát Lục Tứ (được đặt tên theo ngày diễn ra sự kiện 4/6/1989). Ban đầu đây là phong trào ủng hộ tự do dân chủ do các sinh viên ở Bắc Kinh khởi xướng, sau đó được giới tri thức và dân chúng Trung Quốc ủng hộ.

Tuy nhiên Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định dùng thiết quân luật, súng ống và xe tăng để xoá sổ một phong trào ôn hoà quy mô lớn, khiến hàng ngàn người bỏ mạng tại Quảng trường Thiên An Môn.

Phản ứng trước lệnh cấm của cảnh sát đặc khu, Liên minh Hồng Kông kêu gọi công chúng tham gia buổi cầu nguyện trực tuyến, người tổ chức sẽ thắp nến tại công viên Victoria và dành một phút mặc niệm lúc 20:09.

Ông Lý Trác Nhân (Lee Cheuk-yan) nói với các phóng viên rằng các thành viên của họ sẽ tập hợp thành từng nhóm 8 người để tổ chức sự kiện vào ngày 4/6 tới.

“Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có những ngọn nến được thắp sáng ở nhiều quận khác nhau trong thành phố, bao gồm cả những ngọn nến của chúng tôi tại công viên Victoria”, ông Lý nói.

Nhà hoạt động dân chủ Michael Mo, Ủy viên quận Tuen Mun đã thông báo trên Facebook rằng buổi cầu nguyện ở Tsim Sha Tsui sẽ bị hủy bỏ do biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ông Michael cho rằng chính phủ đã dùng dịch Covid-19 như một cái cớ để cấm công dân tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát. “Để bảo vệ người dân Hồng Kông trước sự tàn bạo của cảnh sát, chúng tôi sẽ không tổ chức buổi tưởng niệm trước tượng Dũng sỹ tự do (freedom fighter statue)”.

Ông Joshua Rosenzweig, Phó Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông và Đông Nam Á nói rằng Covid-19 không nên được dùng như một lý do để kìm hãm quyền tự do ngôn luận.

“Với việc cho rằng sự kiện tưởng niệm quan trọng này là ‘bất hợp pháp’, cảnh sát lại một lần nữa làm gia tăng căng thẳng khi hàng ngàn người chỉ muốn thắp nến tưởng niệm những người đã mất trong sự kiện kinh hoàng ngày 4/6/1989”, ông Rosenzweig nói.

“Với lệnh cấm này cùng luật an ninh quốc gia hà khắc trước mắt, không rõ liệu sự kiện tưởng niệm thảm sát Thiên An Môn ở Hồng Kông còn được phép diễn ra nữa không”, ông Rosenzweig nói thêm.

Theo NTD, trong lễ tưởng niệm 30 năm thảm sát Thiên An Môn vào ngày 4/6/2019, 180.000 người đã tụ họp tại Công viên Victoria và tổ chức một cuộc mít tinh dưới ánh nến. Ủy ban Thường vụ Liên minh Hồng Kông và rất nhiều thanh niên mang vòng hoa đặt lên tượng đài “Liệt sĩ dân chủ mãi mãi bất tử”, tất cả những người tham dự cúi đầu 3 lần chào những người đã khuất, và sau đó lên sân khấu đốt đuốc tượng trưng cho nền dân chủ, cuối cùng là 1 phút mặc niệm dành cho các nạn nhân trong vụ thảm sát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét