Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Ông Trump nói sẽ triển khai quân đội ngăn chặn bạo loạn và cướp phá do biểu tình liên quan đến vụ George Floyd

Ông Trump nói sẽ triển khai quân đội ngăn chặn bạo loạn và cướp phá do biểu tình liên quan đến vụ George Floyd https://ift.tt/3eCV5zR

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong một tuyên bố ở Vườn Hồng của Nhà Trắng hôm 1/6 cho biết, ông đang thực thi "hành động ngay lập tức" để huy động "tất cả các nguồn lực liên bang có sẵn" nhằm ngăn chặn bạo loạn và cướp phá trên khắp nước Mỹ, đe dọa sẽ triển khai quân đội nếu các bang không cử Vệ binh Quốc gia tới xử lý các cuộc biểu tình.

Các cuộc biểu tình mới đây xảy ra trên các thành phố ở Mỹ liên quan đến cái chết của một công dân da màu tên là George Floyd ở bang Minnesota.

"Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ các bạn", hãng tin Fox News ngày 2/6 dẫn lời Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo.

Sau bài phát biểu ở Vườn Hồng, Tổng thống Trump và đoàn tùy tùng của ông đã đi bộ ra ngoài Nhà Trắng, băng qua Quảng trường Lafayette tới Nhà thờ St. Johns Episcopal, nơi bị đốt trong những cuộc biểu tình đêm hôm trước.

Nhà thờ này ở Washington D.C., được mệnh danh là "nhà thờ của các Tổng thống". Tất cả Tổng thống Mỹ, từ thời cố Tổng thống James Madison đều đi lễ tại đây.

Chứng kiến hành động của Tổng thống Trump, Kristin Fisher của Fox News đăng trên Twitter: "Tôi gần như không thể tin được những gì tôi đang chứng kiến. POTUS [Tổng thống Hoa Kỳ] vừa đi bộ ra khỏi cửa trước của Nhà Trắng và tiến vào Quảng trường Lafayette - nơi tâm điểm của các cuộc biểu tình ở Washington DC - để thăm nhà thờ St. John’s, nơi đã bị phóng hỏa đêm qua".

https://twitter.com/KristinFisher/status/1267593490650849282?s=20

Trong chuyến thăm ngắn ngủi, Tổng thống Trump đứng đằng trước tấm biển đặt phía trước nhà thờ và ông cầm một cuốn Kinh Thánh đưa lên cao. Tháp tùng ông là một loạt các trợ lý và quan chức, bao gồm Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ Bill Barr, con gái kiêm cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Meadows và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Trước chuyến thăm viếng của ông, cảnh sát đã phải sử dụng đến hơi cay để giải tán người biểu tình trong công viên.

Trong bài diễn văn của mình trước đó, Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực.

"Tôi đã yêu cầu mọi thống đốc triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia với số lượng đủ để thống trị trên đường phố", Tổng thống nói trong bài phát biểu của ông. "Chúng ta đang chấm dứt bạo loạn và vô luật pháp, chúng ta sẽ kết thúc nó ngày hôm nay".

Ông Trump tuyên bố ông đang điều động "hàng ngàn và hàng ngàn binh sĩ và quân nhân được vũ trang hạng nặng" để ngăn chặn bạo loạn.

"Tôi muốn những người thuộc tổ chức khủng bố này nhận được cảnh báo rằng các người sẽ phải đối mặt với các hình phạt hình sự nghiêm trọng", ông nói.

"Chúng ta không cho phép tiếng khóc chính đáng của những người biểu tình ôn hòa bị nhấn chìm bởi một đám đông hung dữ", Tổng thống Mỹ bổ sung, "Các nạn nhân lớn nhất của cuộc biểu tình này là những công dân yêu chuộng hòa bình trong cộng đồng đáng thương nhất của chúng ta".

Theo Fox News
Triệu Hằng dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét