Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Quan chức Hoa Kỳ lo ngại các nhóm bên ngoài bang Minneapolis kích động biểu tình ‘vô chính phủ’

Quan chức Hoa Kỳ lo ngại các nhóm bên ngoài bang Minneapolis kích động biểu tình ‘vô chính phủ’ https://ift.tt/2ApmciW

Chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương đã quan sát thấy một sự thay đổi trong các cuộc biểu tình ở Minneapolis, và lo ngại rằng những kẻ bên ngoài tiểu bang đã tích cực tham gia và kích động các cuộc biểu tình "vô chính phủ" trong những ngày gần đây, theo The Epoch Times ngày 30/5.

Thị trưởng thành phố Minneapolis Jacob Frey nói rằng động lực của [cuộc biểu tình] đã thay đổi trong vài ngày qua. Ông cũng đề nghị cư dân địa phương không tham gia vào các cuộc biểu tình nữa, vì hoàn cảnh đã thay đổi.

“Chúng tôi thấy ngày càng nhiều người đến từ bên ngoài thành phố. Chúng tôi đã thấy ngày càng nhiều người tìm cách gây ra bạo lực trong cộng đồng của chúng tôi và tôi phải nói rằng điều đó là không thể chấp nhận được”, ông nói trong một cuộc họp báo vào sáng thứ Bảy.

Tại St. Paul, tất cả những người bị bắt vào tối thứ Sáu là từ bên ngoài tiểu bang, thị trưởng Melvin Carter III nói với các phóng viên. Carter cho biết các nhà hoạt động địa phương xác nhận rằng những người biểu tình bạo lực không phải đến từ thành phố Minneapolis:

“Tôi nghe họ nói: Chúng tôi không biết những người này. Chúng tôi không biết những kẻ đang kích động bạo lực. Chúng tôi không biết những kẻ đã đập vỡ các cửa sổ”.

Tổng thống Donald Trump đã đăng tweet ngày 30/5: “80% KẺ BẠO LOẠN ở Minneapolis đêm qua là từ bên ngoài bang. Họ đang làm hại các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ của người Mỹ gốc Phi), nhà cửa và cộng đồng cư dân tại thành phố Minneapolis tốt bụng, muốn có hòa bình, bình đẳng và làm việc chăm chỉ để cấp dưỡng cho gia đình của họ”.

Tổng chưởng lý William Barr đã cảnh báo vào hôm thứ Bảy rằng, “Sẽ là một tội phạm liên bang nếu vượt qua biên giới các bang hoặc sử dụng các cơ sở giữa các tiểu bang để kích động hoặc tham gia vào cuộc bạo loạn bạo lực”.

“Nhóm của những kẻ cực đoan và những kẻ kích động bên ngoài bang đang khai thác tình hình này để theo đuổi chương trình nghị sự riêng và bạo lực của họ”, ông cảnh báo.

Hàng ngàn người biểu tình đã phá vỡ lệnh giới nghiêm 8 giờ tối do Thống đốc Tim Walz áp đặt, gây bão ở các khu vực trung tâm thành phố trong khu vực thành phố sinh đôi Minneapolis-Saint Paul, với một số vụ cướp bóc và đốt cháy các cửa hàng.

Có sự pha trộn của các sắc tộc tham gia cuộc biểu tình, và mọi người ở các lứa tuổi đều có mặt, nhưng độ tuổi chủ yếu là trẻ hơn. Bầu không khí hỗn loạn, ám khói và ồn ào, và ngày càng nhiều người biểu tình dường như có mục đích khác ngoài công lý cho George Floyd. Những người khác đã gây náo loạn, cướp bóc và đốt các cửa hàng gần đó.

Nhiều dấu hiệu trong cuộc biểu tình đều giống nhau và có “Đảng Xã hội Chủ nghĩa và Giải phóng” được viết dọc theo phía dưới khẩu hiệu “Bỏ tù tất cả các cảnh sát giết người phân biệt chủng tộc!”

Các cuộc biểu tình đã bùng nổ ở hàng chục thành phố trên khắp đất nước bao gồm cả thành phố Minneapolis, Louisville, Washington, New York, Atlanta, Detroit và một số thành phố khác vào tối thứ Sáu với những vụ cướp bóc, đốt phá và phá hoại.

Cái chết của Floyd, một người đàn ông da đen ở Minneapolis, do bị một cảnh sát thành phố Minneapolis khống chế, đã gây náo động cả quốc gia. Một video lưu hành rộng rãi cho thấy Floyd bị đè xuống và bị còng tay khi một cảnh sát ghì đầu gối lên cổ anh ta trong gần chín phút. Đoạn phim cho thấy Floyd nói với các sĩ quan rằng anh ta “không thể thở được” trước khi bất động. Nghi phạm đã tắt thở trước khi được đưa lên xe cứu thương.

Viên cảnh sát, Derek Chauvin, sau đó đã bị sa thải hôm thứ Hai cùng với ba sĩ quan khác. Chauvin bị buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ thứ hai vào thứ Sáu.

Kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ của Cơ quan Kiểm tra Y tế quận Hennepin cho thấy George Floyd, người đã chết hôm thứ hai trong khi bị cảnh sát khống chế tại Minneapolis, đã không chết vì bị siết cổ hoặc thiếu oxy.

Mặc dù bản báo cáo đầy đủ từ cơ quan y tế đang chờ xử lý, nhưng kết quả ban đầu, được trích dẫn trong các tài liệu chống lại cảnh sát viên bị sa thải gần đây, đã chỉ ra rằng khám nghiệm tử thi cho thấy không có phát hiện vật lý nào hỗ trợ chẩn đoán ngạt thở do chấn thương hoặc bị siết cổ.

Floyd đã chết trong một sự cố khi ai đó gọi 911, cho rằng anh ta cư xử bất thường và đòi trả tiền một thứ gì đó bằng tờ 20 đô la giả.

Báo cáo khám nghiệm tử thi được trích dẫn trong đơn khiếu nại cho thấy Floyd đã chết do sự kết hợp của bệnh tim và chất gây nghiện trong cơ thể anh ta, đã bị làm trầm trọng thêm khi Chauvin ghì đầu gối vào vùng cổ và đầu của Floyd.

“Các tác động kết hợp của việc Floyd bị cảnh sát kiềm chế, cùng với tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và bất kỳ chất gây nghiện tiềm năng nào trong cơ thể của anh ta có thể góp phần vào cái chết của anh ta”, báo cáo cho biết. Chauvin đã ghì cổ Floyd trong 8 phút và 46 giây, bao gồm gần hai phút sau khi Floyd không phản hồi.
Trong các diễn biến khác, Nhà Trắng đã phải phong tỏa trong một thời gian ngắn vào tối thứ Sáu khi người biểu tình tiến đến sát cổng Dinh Tổng thống. Người biểu tình đốt phá các cửa hàng, cướp phá hàng hóa và xô xát với cảnh sát khiến một số người chết và nhiều người bị thương.
Theo Reuters, toàn bộ lực lượng Cảnh vệ bang Minnesota, nơi Floyd bị đè chết, đã được điều động để kiềm chế bạo loạn lần đầu tiên kể từ Thế Chiến II sau 2 đêm biểu tình và bạo loạn.

Thống đốc Minnesota Tim Walz nói rằng việc điều động lực lượng cảnh vệ quốc gia là cần thiết bởi những kẻ bên ngoài đang lợi dụng cuộc biểu tình để tạo ra hỗn loạn. Ông dự đoán cuộc biểu tình sẽ còn tiếp tục dữ dội trong đêm thứ Bảy.

“Chúng ta đang bị tấn công. Trật tự cần được lặp lại… Chúng ta sẽ sử dụng toàn bộ sức mạnh của sự tốt đẹp và lẽ phải để đảm bảo việc này kết thúc”, ông Walz nói trong buổi họp báo.

Ông Walz nói ông tin rằng “một nhóm có quản lý chặt chẽ” bao gồm những kẻ phóng hỏa, một số nhóm da trắng thượng đẳng, băng nhóm tội phạm ma túy là những kẻ gây ra bạo lực ở Minneapolis, nhưng không nói chi tiết. Ông nói rằng 80% những người bị bắt trong cuộc bạo loạn đến từ bang khác.

Trong một bài phát biểu mới đây, ông Trump nói rằng ông thấu hiểu sự giận dữ của những người đang tìm kiếm công lý. Tuy nhiên ông phản đối nhóm cực tả lợi dụng việc này để phá hoại và gây hoảng loạn.

“Tôi đứng trước các bạn ở đây như một người bạn, một đồng minh của mọi người MỸ đang tìm kiếm công lý và hòa bình. Và Tôi cũng đứng trước các bạn, kiên quyết chống lại bất kỳ ai lợi dụng thảm kịch này để cướp bóc, hôi của, tấn công và đe dọa. Chữa lành chứ không phải thù hận, công lý chứ không phải hỗn loạn là mục đích trước mắt của chúng ta”, Tổng thống Trump nói từ Trung Tâm Không gian Kennedy.

Tổng thống cho rằng những gì đang xảy ra trên đường phố nước Mỹ “không có chút liên quan tới công lý hoặc hòa bình”, và nhắc nhở rằng việc tưởng niệm Floyd đang bị “làm ô danh bởi những kẻ nổi loạn, cướp bóc và những kẻ chủ trương vô chính phủ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét