Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Tin kinh tế ngày 2/6: Nhiều doanh nghiệp bị giả mạo website để lừa gạt người tiêu dùng

Tin kinh tế ngày 2/6: Nhiều doanh nghiệp bị giả mạo website để lừa gạt người tiêu dùng https://ift.tt/2Mkop1N

Ngân hàng thế giới: Việt Nam cần ưu tiên 4 lĩnh vực  trong thập kỷ tới để trở thành nền kinh tế thu nhập cao năm 2045; Nhiều doanh nghiệp bị giả mạo website để lừa gạt người tiêu dùng...

Ngân hàng thế giới: Việt Nam cần ưu tiên 4 lĩnh vực  trong thập kỷ tới để trở thành nền kinh tế thu nhập cao năm 2045

Trong báo cáo đánh giá mới nhất của Ngân hàng thế giới vừa được công bố hôm 27/5 với tựa đề "Việt Nam năng động: Tạo nền tảng cho nền kinh tế thu nhập cao", Ngân hàng Thế giới khuyến nghị Việt Nam cần duy trì tăng trưởng chất lượng cao thông qua cơ sở hạ tầng tốt, doanh nghiệp năng động hơn, lao động có tay nghề cao và hướng tới một nền kinh tế xanh hơn.

Theo ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết "Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu vô cùng to lớn trong phát triển. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang ở bước ngoặt khi các động lực tăng trưởng truyền thống đang dần suy yếu. Nhằm đạt mục tiêu trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045, việc tăng trưởng năng suất cần phải giữ vị trí trọng điểm trong mô hình phát triển kinh tế. Nói cách khác, Việt Nam cần có quyết sách cần phải chất lượng hơn nữa chứ không chỉ phát triển nhanh hơn”.

Theo Cafef, hiện có một vài yếu tổ thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam chậm lại như thương mại toàn cầu đang giảm dần, dân số đang già hóa, trong khi đó những thách thức khác như sự gia tăng của tự động hóa, ô nhiễm môi trường đang gia tăng. Khủng hoảng đại dịch COVID-19 đang diễn ra có thể là động lực thúc đẩy những xu hướng này.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới còn cho rằng, để tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh  có nhiều biến động như vậy, Việt Nam cần tập trung  ưu tiên 4 lĩnh vực sau:

Cơ sở hạ tầng tốt và hiệu quả: Việt Nam đã xây dựng rất nhiều công trình cơ sở hạ tầng, nhưng cần nâng cao tính bền vững và hiệu quả của dịch vụ hạ tầng, đặc biệt trong việc vận hành, bảo trì và huy động tài chính.

Doanh nghiệp năng động: Để đảm bảo nguồn lực được đưa đến những công ty sáng tạo và hiệu quả nhất. Việt Nam cần khuyến khích môi trường cạnh tranh lành mạnh và tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng gia nhập và rời thị trường. Cần có một môi trường kinh doanh thuận lợi, quy định pháp lý minh bạch và được pháp luật bảo vệ, doanh nghiệp được đảm bảo khả năng tiếp cận nguồn tài chính.

Lao động có tay nghề cao: Việt Nam cần nâng cao chất lượng giáo dục đại học, các chương trình đào tạo kỹ thuật và dạy nghề. Nhằm thúc tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội khi lực lượng bị thu hẹp và dân số già đi, Việt Nam cần tạo cơ hội lớn hơn cho những lực lượng lao động phải đối mặt với các rào cản khi gia nhập thị trường lao động như các dân tộc thiểu số.

 Kinh tế xanh: Để phát triển bền vững đòi hỏi Việt Nam phải quản lý hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên tái tạo như rừng, đất và nước. Cần kiểm soát ô nhiễm chặt chẽ hơn, đặc biệt ở các khu đô thị lớn; giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng.

Giá thịt lợn hơi tăng mạnh trở lại

Theo CafeF, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đồng ý cho nhập lợn sống từ các nước về để nhằm bình ổn thị trường lợn hơi đang có xu hương tăng giá trở lại. Cụ thể, tại các tỉnh miền Bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai,... giá lợn hơi đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg lên 98.000 đồng/kg. Tại Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình,... giá thịt lợn hơi là 100.000 đồng/kg và giá cao nhất miền Bắc là 102.000 đồng/kg tại Ninh Bình.

Với các tỉnh miền Trung, giá thịt lợn tăng 1.000-2.000 đồng/kg với giá từ 95.000 đến 97.000 đồng/kg, với các tỉnh phía Nam, giá cũng lên mức 96.000-98.000 đồng/kg.

Cục Thú y đã phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp với các nước xuất khẩu nhằm trao đổi, thu thập thông tin, thỏa thuận các điều kiện vệ sinh và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch. Các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống cần tuân thủ các quy định về kiểm dịch nhập khẩu, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng khuyến khích, tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu lợn nái về nhân giống, phục vụ tái đàn, tăng đàn lợn trong nước.

Nhiều doanh nghiệp bị giả mạo website để lừa gạt người tiêu dùng

Theo báo Người lao động, trong thời gian gần đây rất nhiều các doanh nghiệp, các hãng kinh doanh bị giả mạo website hoặc fanpage, rao bán hàng dởm để lừa gạt người tiêu dùng. 

Một số ví dụ điển hình như tại Bình Dương xuất hiện website tên miền taxi24hbinhduong.com do một nhóm người lập ra với mục đích kinh doanh dịch vụ taxi bất chính, trên trang này cũng đưa thông tin các số hotline giả mạo của các hãng như Mai Linh, Vinasun, Thắng Lợi.... Thậm chí, có trường hợp Khách hàng khi truy cập vào website giả nhưng từ chối đặt xe thì bị đe dọa, chử bới. Vụ việc này đang được Giám đốc chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mai Linh làm việc với công an để làm rõ.

Bên cạnh dịch vụ taxi, hãng mỹ phẩm Lancôme Việt Nam cũng xuất hiện hàng loạt các website giả mạo vào đầu tháng 5, các mặt hàng được bán chỉ với giá 25%-50% giá chính hãng, mặc dù các hãng chính thường không có chương trình giảm đến 70%. Những trang web này có giao diện giống hệt với trang web chính chủ và sao chép y hệt nội dung, hình ảnh.

Một vụ việc khác ở Thế  Giới Di Động, doanh nghiệp này cũng nhận được phản ánh của khách hàng khi hỏi về chương trình khuyến mãi được đăng tải trên một số trang mạng có tên miền gần giống với tên thegioididong.com hoặc DienmayXANH.com. Người dùng cần hết sức lưu ý tránh bị lừa bởi các giao diện kinh doanh online giả các thương hiệu lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét