Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Mỹ lên án Trung Quốc mở rộng chế độ độc tài ra bên ngoài lãnh thổ

Mỹ lên án Trung Quốc mở rộng chế độ độc tài ra bên ngoài lãnh thổ https://ift.tt/33rulzV

Tối thứ Ba (4/8), trên trang web của mình, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo báo chí lên án việc mở rộng chế độ độc tài ra bên ngoài lãnh thổ của chính quyền ĐCSTQ.

Đầu thông cáo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Bắc Kinh “không thể dung thứ những suy nghĩ tự do dân chủ của chính người dân của mình, và hiện đang không ngừng nỗ lực mở rộng quyền tài phán cra bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc”.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ trích dẫn ví dụ gần đây nhất là lệnh truy bắt 6 nhà hoạt động dân chủ người Hồng Kông bên ngoài Trung Quốc của Bắc Kinh, trong đó gồm một công dân Mỹ. 

6 nhà hoạt động này gồm Nathan Law, Wayne Chan Ka-kui, Honcques Laus, Samuel Chu, Simon Cheng và Ray Wong Toi-yeung, trong đó Samuel Chu là một công dân Mỹ gốc Hồng Kông. Họ hiện đang sống lưu vong và bị cáo buộc kích động ly khai và thông đồng với các lực lượng nước ngoài theo Luật An ninh Quốc gia mới.

Luật An ninh Hồng Kông áp dụng cho người dân toàn thế giới!

Luật An ninh Quốc gia mới được Trung Quốc ban hành cho Hồng Kông kết tội các hoạt động “ly khai”, “lật đổ chính quyền”, “khủng bố” và “cấu kết với các thế lực nước ngoài” mà án tù có thể lên đến chung thân.

Người biểu tình ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông tại thành phố New York, Mỹ hôm 2/8 (ảnh: Reuters).

Vấn đề đáng lưu ý trong đạo luật này là Điều 38, trong đó quy đinh thêm rằng đạo luật cũng “áp dụng cho mọi vi phạm chống Hồng Kông, xảy ra bên ngoài đặc khu, do những người không thường trú tại Hồng Kông thực hiện”.

Nói cách khác, điều khoản này đã mở rộng phạm vi thẩm quyền của đạo luật ra ngoài lãnh thổ Hồng Kông và áp dụng cho người dân của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Cuối thông cáo, vị Ngoại trưởng khẳng định Mỹ và các nước dân chủ khác “sẽ tiếp tục bảo vệ người dân của mình trước thẩm quyền vượt biên của chính quyền độc tài Bắc Kinh”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét