Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Ngoại trưởng Mỹ lên án quyết định trì hoãn bầu cử ở Hồng Kông

Ngoại trưởng Mỹ lên án quyết định trì hoãn bầu cử ở Hồng Kông https://ift.tt/3hXXHtG

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án quyết định của chính phủ Hồng Kông nhằm trì hoãn cuộc bầu cử cho cơ quan lập pháp đơn phương của thành phố trong một năm, theo The Epoch Times.

“Không có lý do chính đáng nào cho một sự trì hoãn kéo dài như vậy”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố ngày 1/8, nhấn mạnh rằng người Hồng Kông đã thể hiện mong muốn tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng trong những thập kỷ qua.

Tuy rằng thành phố dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào ngày 6/9, nhưng Trưởng Đặc khu Carrie Lam - quan chức đứng đầu thành phố - đã tuyên bố vào ngày 31/7 rằng cuộc bầu cử của Hội đồng Lập pháp (LegCo) sẽ bị hoãn lại, lấy lý do các cuộc bỏ phiếu của cử tri vào ngày bầu cử sẽ đe dọa đến tính mạng sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh các ca Covid-19 gia tăng trở lại trong thành phố.

Việc bầu cử trong thành phố hiện có các cơ chế ủy ban bầu cử được thiết lập nhằm ủng hộ các ứng viên thân Bắc Kinh; các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trong những năm vừa qua đã kêu gọi quyền Phổ thông đầu phiếu.

Ông Pompeo đã đưa ra mối quan ngại rằng thành phố nằm dưới quyền kiểm soát của Bắc Kinh “sẽ không bao giờ có thể bỏ phiếu cho bất cứ điều gì hay bất cứ ai” nếu Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ các cam kết của nó như được quy định trong Tuyên bố chung Trung-Anh.

Hiệp ước đã được ký trước khi chuyển giao chủ quyền Hồng Kông từ Anh sang Trung Quốc vào năm 1997, đảm bảo rằng các quyền tự do cơ bản trong lãnh thổ, cũng như các hệ thống chính trị và kinh tế riêng biệt, độc lập được bảo tồn.

Ông Pompeo kêu gọi chính quyền Hồng Kông cho phép các cuộc bầu cử tiến hành càng gần với thời gian biểu ban đầu càng tốt.

“Nếu không được như vậy, thì thật đáng tiếc, Hồng Kông sẽ tiếp tục trên lộ tuyến trở thành một thành phố khác do ĐCSTQ nắm quyền như ở đại lục”, ông nói.

Một số nhà lập pháp, chính phủ và các nhóm nhân quyền của Mỹ cũng đã chỉ trích quyết định trì hoãn việc bỏ phiếu này. 

Một ngày trước khi ra quyết định trì hoãn, chính phủ đã loại bỏ 12 ứng viên dân chủ ra tranh cử, viện cớ họ không phù hợp để duy trì bản hiến pháp mini của Hồng Kông, Luật Cơ bản hoặc sự trung thành với chính phủ Hồng Kông vốn nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Trung Quốc.

Các quan chức thành phố cho biết lý do cho việc loại bỏ các ứng viên bao gồm các hành vi của họ trong việc thúc đẩy nền độc lập Hồng Kông, ủng hộ quyền tự quyết và phản đối luật an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Luật an ninh mới của Bắc Kinh chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7, trừng phạt các hoạt động ly khai, lật đổ quyền lực nhà nước, khủng bố và cấu kết với thế lực hải ngoại, hình phạt tối đa là tù chung thân.

Hồi giữa tháng 7, khoảng 610.000 người Hồng Kông đã bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức để chọn ra các ứng viên dân chủ mà họ ưng ý để chống lại phe thân Bắc Kinh. Tỷ lệ bỏ phiếu lớn cũng được nhìn nhận như một cuộc bỏ phiếu phản đối mang tính biểu tượng chống lại luật an ninh mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét