Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Nhiều dấu hiệu cho thấy ĐCSTQ có thể đã khai mạc Hội nghị Bắc Đới Hà

Nhiều dấu hiệu cho thấy ĐCSTQ có thể đã khai mạc Hội nghị Bắc Đới Hà https://ift.tt/33neaDM

Trong khi ông Tập có thể không muốn hội nghĩ diễn ra, nhưng phe chống Tập có thể đã phái người đi gặp “mật sứ” của Mỹ để bàn bạc về việc ông Tập Cận Bình tại vị hay từ chức.

Đầu tháng 8, như thường lệ, đó là thời gian các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) triệu khai hội nghị Bắc Đới Hà. Xưa nay, ngoại giới chỉ có thể dựa vào các dấu hiệu để suy đoán thời gian diễn ra và kết thúc hội nghị bí ẩn Bắc Đới Hà. Các hoạt động công khai mới nhất của lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ như ông Tập Cận Bình đều dừng ở ngày 31/7, bộ phận quan chức cấp tỉnh hiện cũng có sự điều động, công tác đảm bảo an ninh tại địa phương Bắc Đới Hà cũng được tăng cường. Ngoại giới cho rằng Hội nghị Bắc Đới Hà nhiều khả năng đã bước vào trạng thái khai mạc.

Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) ngày 3/8 đưa tin rằng ngoại giới sẽ dựa vào nhiều dấu hiệu phân tích để xem Hội nghị Bắc Đới Hà đã diễn ra hay chưa.

Đầu tiên, theo thông lệ, vào đêm trước hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra hàng năm, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Cục Chính trị ĐCSTQ thông thường sẽ thay phiên nhau xuất hiện trước công chúng, hoặc ở Bắc Kinh để tham dự cuộc họp hoặc đến nơi khác để khảo sát. Trong thời gian diễn ra hội nghị tạm thời sẽ “mai danh ẩn tính”.

Tổng hợp báo cáo từ truyền thông Trung Quốc, ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường từ ngày 28-31/7 đều có hoạt động công khai mỗi ngày. Tuy nhiên, từ sau ngày 1/8 lại không thấy các báo cáo về các hoạt động công khai của họ nữa.

Ngày 31/7, ông Tập Cận Bình tham gia lễ xây dựng và khai thông thành công Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu “Bắc Đẩu số 3” tại Đại lễ đường Bắc Kinh. Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng tham gia hoạt động lần này, còn mở hội nghị video về an toàn sản xuất toàn quốc.

Ngày 30/7, ông Tập Cận Bình chủ trì Hội nghị Cục Chính trị Trung ương, phân tích về tình hình kinh tế hiện nay và bố trí công tác kinh tế nửa năm cuối. Cùng ngày Bộ Chính trị còn tổ chức buổi học tập tập thể, 7 Thường ủy Bộ Chính trị đều tham gia.

Ngày 29/7, ông Tập Cận Bình đích thân thăng cấp 1 Thượng tướng; cùng ngày, ông Lý Khắc Cường thị sát Bộ Tổng chỉ huy Phòng chống Hạn hán Lũ lụt Quốc gia, Ủy viên trưởng Ủy ban Nhân đại toàn Quốc Lật Chiến Thư cũng triệu tập Hội nghị Ủy viên trưởng.

Ngày 28/7, ông Tập Cận Bình thông qua bản tin truyền hình, gửi lời chúc đến lễ khai mạc hội đồng quản trị thường niên lần thứ 5 của Ngân hàng đầu tư châu Á. Trong cùng ngày, Trung ương ĐCSTQ tại Trung Nam Hải đã mời nhân sĩ ngoài đảng tham gia hội nghị tọa đàm, ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường đều tham gia.

Ngày 1/8, ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường không xuất hiện trong bất cứ hoạt động nào.
CNA phân tích cho rằng, có thể điều này cho thấy Hội nghị Bắc Đới Hà đã khai mạc, nhưng vẫn cần đợi nhiều thông tin hơn nữa để xác minh.

Thứ hai, dấu hiệu cho thấy Hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra là Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc nơi sở tại của Bắc Đới Hà, sẽ dẫn theo đoàn người của mình đến địa điểm hội nghị trước để thị sát về công tác đảm bảo an toàn.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Vương Đông Phong từ hồi giữa tháng Sáu đã đến Bắc Đới Hà thị sát, thời gian tương đối sớm hơn 1 tháng so với giữa tháng Bảy hàng năm. Bởi vì năm nay có nhân tố dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, nên việc thị sát sớm hơn này được coi là cần thiết.

Ngoài ra, theo truyền thông hải ngoại đưa tin hôm 28/7 cho biết, trạm xe lửa Bắc Đới Hà, Tần Hoàng Đảo từ tuần trước đã tiến hành kiểm tra an toàn 2 lần đối với hành khách xuống xe, trên đường có cảnh sát chấp hành nhận diện khuôn mặt và kiểm tra thân nhiệt, động thái đảm bảo an ninh nghiêm ngặt hơn mọi ngày.

Còn có một tín hiệu cho thấy Hội nghị Bắc Đới Hà đã bắt đầu chính là trong thời gian diễn ra hội nghị, có lãnh đạo sẽ đi thăm các chuyên gia cũng đang nghỉ mát tại Bắc Đới Hà.

Ngoài ra, trước Hội nghị Bắc Đới Hà, thường có sự điều chỉnh các quan chức cấp cao; từ hạ tuần tháng Bảy tới nay, Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây, và Tỉnh trưởng Thiểm Tây lần lượt do ông Lưu Quốc Trung và Triệu Nhất Đức tiếp nhậm; nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây Hồ Hòa Bình được điều động làm Bí thư đảng bộ Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc; còn ông Tiêu Á Khánh được điều động thay thế ông Miêu Vũ làm Bí thư đảng bộ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc; Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát quốc gia Lý Thư Lỗi cũng tiếp nhậm Bí thư đảng ủy cơ quan.

Từng có truyền thông suy đoán Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay có thể sẽ không tổ chức, nguyên nhân là năm nay virus viêm phổi Vũ Hán lây lan toàn cầu, cho đến việc Bắc Kinh cưỡng ép thúc đẩy Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông dấy đến làn sóng khiển trách truy cứu trách nhiệm và chế tài mạnh mẽ của cộng động quốc tế, liên minh chống ĐCSTQ đã dần hình thành trên trường quốc tế. Trong Trung Quốc, đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán vẫn chưa chấm dứt, lũ lụt tàn phá miền nam, cũng khiến cho kinh tế và dân sinh rơi vào cục diện khó khăn.

“Thời báo Tự do” của Đài Loan có bài phân tích nói, sự chấp chính của ông Tập Cận Bình đang bị giáp công cả trong và ngoài nước, bao gồm vấn đề Hoa Kỳ, vấn đề Hồng Kông, kinh tế tiêu điều bởi dịch bệnh, lũ lụt… khiến Tập Cận Bình không muốn tổ chức Hội nghị Bắc Đới Hà.

Bài viết cũng chỉ ra, các nguyên lão và thế lực phản Tập gấp rút muốn tóm được “chỗ đau” của ông Tập Cận Bình, mong muốn mở hội nghị, hơn nữa đã chuẩn bị đầy đủ “đòn tấn công” trước khi mở cuộc họp. Có nguồn tin cho hay, nguyên lão ĐCSTQ đã có âm mưu bí mật, phái người đi gặp “mật sứ” của Mỹ để bàn bạc về việc ông Tập Cận Bình tại vị hay từ chức. Hội nghị Bắc Đới Hà lần này, đoán chắc ông Tập Cận Bình đang gặp phải thách thức lớn nhất từ khi chấp chính đến nay.

Theo Secretchina
Vũ Dương biên dịch và tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét