Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Bé trai 5 tuổi ở Gia Lai bị thoát vị não xuống mũi, 6000 ca mới có 1

Bé trai 5 tuổi ở Gia Lai bị thoát vị não xuống mũi, 6000 ca mới có 1 http://bit.ly/2W62oLs

Do mắc căn bệnh kỳ lạ, một phần não của bé trai 5 tuổi ở Gia Lai thay vì ở trên hộp sọ đã di chuyển xuống sống mũi khiến bé không nói chuyện và ăn uống được bình thường.

Các bác sĩ khoa Thần kinh - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đơn vị này vừa "tái sinh" sự sống cho một bé trai người dân tộc Gia Rai mắc phải căn bệnh hiếm gặp là thoát vị não vùng mũi – trán. Không chỉ mắc bệnh cực hiểm mà hoàn cảnh của bệnh nhân này cũng rất đặc biệt.

Bệnh nhi là bé trai Rơ Chăm Kh. (5 tuổi, dân tộc Gia Rai ở xã Ia Phí, huyện Chư Păh, Gia Lai) sinh ra đã có khuôn mặt khác lạ khi trên mũi xuất hiện một khối u nhỏ. Càng lớn, khối u càng to, kích cỡ bằng quả ổi chèn ép vào đường thở khiến cháu khó thở, khó nói, thậm chí nuốt thức ăn cũng khó nên cơ thể suy nhược, 5 tuổi nhưng chỉ nặng 13 kg, theo VnExpress.

Ở địa phương, gia đình Khang thuộc diện “siêu nghèo”, giá trị cả căn nhà của em ở chỉ là vài miếng tôn cũ dựng thành. Một người em của Khang đã mất từ rất nhỏ không rõ lý do.

[caption id="attachment_1152054" align="alignnone" width="700"] Căn nhà của gia đình bé chỉ hơn 10m2, dựng lên bởi vài miếng tôn cũ. (Ảnh: ANTĐ)[/caption]

Bố Chăm Khang bị câm điếc bẩm sinh, cả gia đình không biết tiếng Kinh và cũng chưa từng rời khỏi làng nên không nghĩ đến chuyện chạy chữa cho con. Một nhóm từ thiện đã góp tiền giúp gia đình đưa bé đến TP HCM, Đà Nẵng chữa bệnh.

Đầu tháng 5/2019, một nhóm phẫu thuật từ thiện gặp mẹ con Khang ở Trung tâm Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng và đưa ra Hà Nội thăm khám.

Theo báo ANTĐ, TS Lê Nam Thắng, Phó trưởng khoa Thần kinh – Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán mắc thoát vị màng não vùng mũi – trán, tức não bị "rò rỉ", sa xuống vùng hốc mũi, "kết" thành một khối u trên sống mũi. Càng lớn, tổ chức não càng tụt xuống khiến gương mặt bé biến dạng, lúc nhập viện khối u đã to ngang quả ổi găng, đẩy hai nhãn cầu ra xa.

Đặc biệt, nếu không được mổ kịp thời, nguy cơ tử vong với bé có thể xảy đến bất cứ lúc nào bởi chỉ cần một nhiễm trùng vùng mũi họng, vùng trước mũi đều có thể gây tổn thương, viêm màng não.

Biết hoàn cảnh khó khăn của bé Rơ Chăm Khang, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định sắp xếp ngay lịch mổ cho bé, đồng thời Phòng Công tác xã hội của bệnh viện quyết định kêu gọi tài trợ toàn bộ chi phí tiền phẫu thuật cho bé ngoài tiền bảo hiểm y tế chi trả (khoảng hơn 100 triệu đồng).

Suốt 7 tiếng đồng hồ, với những trang thiết bị hiện đại nhất, các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa thần kinh, chỉnh hình nhi... của bệnh viện đã tái tạo nền sọ, dùng chính sụn xương của bé để tạo hình lại hốc mắt, hốc mũi cho bệnh nhi đặc biệt này.

[caption id="attachment_1152059" align="alignnone" width="540"] Bệnh nhi hồi phục tốt sau phẫu thuật. (Ảnh: NLĐ).[/caption]

Đến nay, 10 ngày sau phẫu thuật, bé Rơ Chăm Khang đã hồi phục tốt, tăng được 3 kg, ăn uống, thở tốt hơn và đang tập phát âm bình thường. Dự kiến, bé sẽ được xuất viện trong 3-5 ngày tới.

Bác sĩ Thắng cho biết, dị tật thoát vị não - màng não khá hiếm gặp, tỷ lệ 1/6.000 trẻ. Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi năm phẫu thuật khoảng 10 trường hợp. Nguyên nhân là bé bị khiếm khuyết bẩm sinh xương ở vùng sàn sọ trước nên có sự thông thương giữa sàn sọ và vùng hàm mặt. Từ đó, các cấu trúc thần kinh bên trong sọ (mô não, màng não, dịch não tủy) chui qua lỗ khuyết xương này đi xuống dưới và thoát vị ra ở vùng mũi - trán như một khối u giữa mặt.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét