Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

Khủng hoảng Venezuela 28/5: Ngoại trưởng Canada nói Maduro phá hủy nền dân chủ Venezuela

Khủng hoảng Venezuela 28/5: Ngoại trưởng Canada nói Maduro phá hủy nền dân chủ Venezuela http://bit.ly/2YN8FJ0

Nhà lãnh đạo cánh tả Nicolas Maduro tuyên bố chỉ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ hai. 

Hàng triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị ở trong nước. Con số này dự kiến lên đến 5,7 triệu người vào cuối năm nay, trong khi lạm phát được cảnh báo sẽ lên đến 10 triệu phần trăm, theo IMF.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Ba ngày 28/5/2019:

Nhóm Lima, được thành lập năm 2017 gồm các nước trong khu vực nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Venezuela, sẽ họp bàn ở Guatemala vào ngày 6/6, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland cho biết hôm thứ Ba, theo Reuters.

Nhóm gồm hơn chục quốc gia, trong đó Canada, Brazil, Argentina và Chile, công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của nước này và đang yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Bà Freeland nói với các nhà lập pháp hôm thứ Ba: "Tình hình ở Venezuela là một thảm kịch ... chế độ Maduro đã phá hủy một cách có hệ thống và có chủ ý đối với nền dân chủ Venezuela".

Bà nói thêm rằng ba thành viên của Nhóm Lima - Canada, Chile và Peru - sẽ gặp "Nhóm Liên hệ Quốc tế với Venezuela" do Châu Âu đứng đầu tại New York vào ngày 3/6 để tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế.

Bà Freeland cũng cho biết bà đã thảo luận về cuộc khủng hoảng Venezuela với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào thứ Ba.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Cũng hôm thứ Ba, Hoa Kỳ quyết định tẩy chay một hội nghị giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc ở Geneva để phản đối việc trao ghế chủ trì (nhiệm kỳ 1 tháng) của hội nghị này cho chính quyền Venezuela do ông Maduro kiểm soát.

"Hoa Kỳ lên án, một cách mạnh mẽ nhất, nhiệm kỳ [chủ trì] của Venezuela đối với cơ quan này khi họ được đại diện bởi các thành viên của chế độ bất hợp pháp Maduro. Như vậy, chúng tôi sẽ tẩy chay hội nghị trong bốn tuần tới - thời hạn của nhiệm kỳ [chủ trì] của Venezuela."

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-nga-lieu-co-bao-ve-chinh-phu-maduro-toi-cung-_59059680a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét