Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

Khủng hoảng Venezuela 30/4: Quân đội tông xe vào đám đông người biểu tình

Khủng hoảng Venezuela 30/4: Quân đội tông xe vào đám đông người biểu tình http://bit.ly/2vwPYfS

Lực lượng Vệ binh Quốc gia, tức quân đội Venezuela, hiện thuộc kiểm soát của Tổng thống Nicolas Maduro. Trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2019), ông Maduro đã cài cắm các tướng tá quân đội vào các vị trí chủ chốt trong chính quyền cũng như các ngành kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, người tuyên bố làm tổng thống lâm thời sau khi Quốc hội bác bỏ nhiệm kỳ thứ 2 của ông Maduro, đang kêu gọi quân đội từ bỏ ủng hộ Tổng thống Maduro trong bối cảnh đất nước đứng trên bờ vực sụp đổ vì siêu lạm phát, thiếu lương thực, thiếu thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Hai ngày 29/4/2019:

Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Juan Guaido hôm thứ Ba phát biểu trong một video đăng trên Twitter rằng ông đã bắt đầu "giai đoạn cuối" trong chiến dịch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Guaido kêu gọi người dân Venezuela và các lực lượng vũ trang ủng hộ ông trong các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố vào ngày 1/5 sắp tới.

Hôm thứ Ba, một số video cho thấy những động thái khác nhau từ lực lượng Vệ binh Quốc gia, tức quân đội Venezuela, đối với các cuộc biểu tình. Có video cho thấy một nhóm binh sỹ đã không đối đầu với người dân, thay vào đó là quay xe rút lui trong tiếng reo hò tán thưởng của những người biểu tình.

Cùng ngày, một số video cho thấy quân đội Venezuela đã có hành động gây sốc khi lái xe lao thẳng vào những người biểu tình.

Cảnh quay trực tiếp trên đài truyền hình T13 của Venezuela cho thấy hàng trăm người biểu tình ở Caracas đối đầu với các phương tiện quân sự trên một con đường lớn bên ngoài căn cứ không quân La Carolta.

[caption id="attachment_1133545" align="aligncenter" width="371"] Chiếc ô tô của quân đội Venezuela chuẩn bị tăng tốc và lao vào đám đông người biểu tình ngày 30/4/2019 (Ảnh chụp từ video / Global News)[/caption]

Một trong những chiếc xe đang bắn một khẩu súng phun nước vào những người biểu tình vây quanh chiếc xe. Tại một thời điểm, chiếc xe tăng tốc, sau đó lao thẳng vào đám đông những người biểu tình.

[caption id="attachment_1133552" align="aligncenter" width="594"] Vệ binh Quốc gia Venezuela lái xe lao vào người biểu tình ngày 30/4/2019 (Ảnh chụp từ video)[/caption]

Video về cảnh tượng này được ghi lại trong link dưới đây hoặc các bản tin khác trên Youtube.

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Venezuela lái xe tấn công người biểu tình. Tình trạng tương tự đã diễn ra khi quân đội lao xe vào những người biểu tình ở thủ đô Caracas ngày 5/4/2017.

[caption id="attachment_1133544" align="aligncenter" width="700"] Quân đội lái ô tô lao vào người biểu tình ở thủ đô Caracas ngày 5/4/2017 (Ảnh: WSJ)[/caption]

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba cho biết ông đang theo dõi tình hình ở Venezuela và nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với người dân Venezuela khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đang tiến xa hơn để lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Đại sứ sứ Venezuela tại Washington do Tổng thống lâm thời Guaido tiến cử, hôm thứ Ba nói rằng Mỹ không đóng vai trò gì trong việc điều phối cuộc nổi dậy ở Caracas chống lại Tổng thống Maduro.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Đại sứ Carlos Vecchio cho biết cuộc biểu tình hiện nay "là một phong trào do người Venezuela đứng đầu" và Hoa Kỳ không can thiệp.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro viết trên Twitter rằng người dân Venezuela "bị biến thành nô lệ bởi một nhà độc tài" - ám chỉ Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Bolsonaro, nhà lãnh đạo cánh hữu, bày tỏ sự ủng hộ đối với "tự do dành cho quốc gia anh em chúng ta để cuối cùng trở thành một nền dân chủ thực sự".

"Brazil đứng về phía nhân dân Venezuela, Tổng thống Juan Guaido và tự do của người Venezuela", ông Bolsonaro viết.

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2363"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét