Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

Thái tử Nhật Bản chính thức lên ngôi bắt đầu triều đại Reiwa

Thái tử Nhật Bản chính thức lên ngôi bắt đầu triều đại Reiwa http://bit.ly/2XXC1Uq

Thái tử Naruhito chính thức lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản vào thứ Tư (1/5), đánh dấu sự khởi đầu của triều đại Reiwa (Lệnh Hòa) mới, theo Nikkei.

Hoàng đế mới của Nhật kế vị cha mình, ông Akihito, người trở thành hoàng đế đầu tiên thoái vị kể từ năm 1817. Hiện tại, cựu hoàng Akihito giữ tước hiệu Joko, và đã nghỉ hưu cùng với vợ, giờ được gọi là bà Jokogo Michiko.

Nhật hoàng mới, Naruhito, sinh ngày 23/2/1960, con trai đầu lòng của Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Từ khi chào đời đến năm 28 tuổi của Thái tử Naruhito là thời kỳ do ông nội, Thiên hoàng Chiêu Hòa Hirohito trị vì.

Tên của Nhật hoàng Naruhito gồm các từ mang ý nghĩa “nhân từ” và “đức độ” trong tiếng Nhật ghép lại. Ông tốt nghiệp ngành lịch sử ở Đại học Gakushuin, Tokyo và có bằng tiến sĩ luật dân sự tại Đại học Oxford, Anh. Hoàng hậu của Nhật hoàng Naruhito là Masako, 55 tuổi, hai người có một con gái, Công chúa Aiko, 17 tuổi.

Hoàng đế Naruhito sẽ dự một buổi lễ bàn giao từ người cha để nhận một viên ngọc và một thanh kiếm, hai trong số "Ba báu vật thiêng liêng" của Nhật Bản được truyền trong Hoàng gia qua nhiều thế hệ. Ông cũng sẽ có bài phát biểu đầu tiên của mình với tư cách là hoàng đế trước các nhà lãnh đạo của các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp Nhật Bản.

Khi cựu hoàng Akihito lên ngôi vào tháng 1/1989 đã nói rằng ông "muốn chung sức với người dân để bảo vệ hiến pháp và hoàn thành sứ mệnh". Đúng như những gì đã hứa, ông đã chủ động tương tác với người dân trong triều đại Heisei (Bình Thành) của mình. Bây giờ cả nước Nhật đang ngóng chờ tầm nhìn của Hoàng đế Naruhito dưới triều đại Reiwa.

Thứ Tư cũng đánh dấu sự khởi đầu việc thực thi những công việc của triều đại mới, chẳng hạn như các trợ lý quan trọng của Nhật hoàng sẽ bày tỏ cam kết đối với việc thực hiện trách nhiệm của mình. Một buổi lễ ra mắt triều đại mới với cộng đồng quốc tế đã được lên kế hoạch vào tháng 10, với sự tham dự của các chức sắc từ khắp nơi trên thế giới.

Tên của triều đại mới "Reiwa" được lấy từ Manyoshu (Vạn Diệp Tập), tuyển tập thơ ca lâu đời nhất của Nhật Bản, mô tả hoa mận vào mùa xuân. “Vào một đêm đầu xuân, không khí trong lành và những làn gió bình yên … hoa mận đang nở đẹp như người phụ nữ đang trang điểm trước gương, mùi của hoa thoang thoảng như chiếc áo được xông hương”.

Tên của triều đại mới biểu thị nền văn hóa mới khi mọi người gắn kết trái tim của mình với cộng đồng, Thủ tướng Shinzo Abe nói về triều đại mới của Nhật.

Ở Nhật Bản, các văn bản hành chính, chính sách và hoạt động của người dân hầu hết được tính theo năm của niên hiệu. Các niên hiệu trong thời hiện đại gồm Meiji (Minh Trị, 1868-1912), Taisho (Đại Chính, 1912-1926) và Showa (Chiêu Hòa, 1926-1989). Niên hiệu của triều đại Heisei đã bắt đầu từ ngày 8/1/1989, một ngày sau khi Nhật hoàng Hirohito băng hà.

Năm 2019 là năm Heisei 31, đồng thời cũng sẽ là năm Reiwa 1 sau khi Nhật hoàng Naruhito lên ngôi. 

Đặng Trần

[videobottom id="2369"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét