Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Bắc Kinh khai thác ‘biểu tình Floyd’ để cổ súy căng thẳng và làm suy yếu nước Mỹ

Bắc Kinh khai thác ‘biểu tình Floyd’ để cổ súy căng thẳng và làm suy yếu nước Mỹ https://ift.tt/300YG6z

Theo The Epoch Times, chính quyền Trung Quốc đang khai thác tình trạng bất ổn trên khắp nước Mỹ để tấn công Hoa Kỳ và kéo sự chú ý của thế giới ra khỏi sự kìm kẹp hà khắc của nó đối với Hồng Kông, các chuyên gia cho biết.

Trong vài ngày qua, các nhà ngoại giao và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lợi dụng phương tiện truyền thông xã hội để kích động những chỉ trích chính quyền Mỹ trong việc việc xử lý các cuộc biểu tình diễn ra sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, mà gần đây đã chuyển thành bạo lực ở hàng chục thành phố tại Mỹ.

Floyd đã chết vào ngày 25/5 sau khi bị một sĩ quan cảnh sát ghì đầu gối vào vùng đầu cổ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vào ngày 30/5 đã phản hồi một tweet của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về việc Hoa Kỳ sẽ hủy bỏ tình trạng đối xử đặc biệt với Hồng Kông bằng cách viết: “Tôi không thể thở”, nhại lại lời của Floyd nói trước khi chết.

Thông điệp của bà Hoa được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ thu hồi các đặc quyền kinh tế của Hồng Kông, do ĐCSTQ đơn phương áp đặt luật an ninh quốc gia đối với thành phố. Động thái này, Tổng thống Trump nói, cho thấy ĐCSTQ đã phá vỡ lời hứa cho phép Hồng Kông có quyền tự trị cao khi chủ quyền được chuyển từ Anh sang Trung Quốc vào năm 1997.

Bắc Kinh chưa chính thức phản ứng với quyết định của Tổng thống Trump, nhưng giới truyền thông chính quyền Trung Quốc đã tăng cường đưa tin về các cuộc biểu tình của Hoa Kỳ, nhanh chóng đưa ra ‘so sánh’ các cuộc biểu tình của Hoa Kỳ và phong trào dân chủ đang diễn ra ở Hồng Kông.

Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo diều hâu của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Bảy đã đăng một bài bình luận có tiêu đề: “Hãy xem kìa! ‘Cảnh tượng đẹp’ ở Hồng Kông đang lan rộng khắp Hoa Kỳ”, nhại lại phát biểu của chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi năm ngoái khi bà nói rằng các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông là “một cảnh tượng tuyệt đẹp để chứng kiến”.

Cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, Robert O'Brien hôm Chủ nhật, đã chỉ trích lời “chọc tức” của bà Hoa đối với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói thêm rằng ông thấy các tweet của các nhà ngoại giao Trung Quốc có vẻ đang rất vui mừng khi chứng kiến ​​sự hỗn loạn ở Mỹ.

“Những đối thủ nước ngoài của chúng ta đang lợi dụng cuộc khủng hoảng này để gây bất hòa và cố gắng làm tổn hại nền dân chủ của chúng ta”. O’Brien nói với tờ ABC.

ĐCSTQ không bao giờ để lãng phí ‘khủng hoảng’

Khủng hoảng là một “món quà tuyên truyền” đối với chế độ cộng sản Trung Quốc, khi mà nó đang bị thế giới lên án mạnh mẽ vì xâm lấn quyền tự trị của Hồng Kông, bà Helle Dale, thành viên cao cấp về ngoại giao công tại một nhóm chuyên gia có trụ sở tại Washington, The Heritage Foundation, nhận định.

Bắc Kinh đã “đã tận dụng tối đa tình huống đó”, bà Dale nói. “Họ sẽ làm bất cứ điều gì có thể để đổ dầu vào lửa những vấn đề mà chúng ta gặp phải”.

Bắc Kinh đang cố gắng lèo lái dư luận thế giới chống lại Hoa Kỳ, đổi chiều dư luận ​​trong nước, cũng như khơi dậy căng thẳng chủng tộc để làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng, bà nói.

Gordon Chang, chuyên gia về Trung Quốc và là tác giả của cuốn “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc” đã nói, trong khi mục tiêu cụ thể của chế độ Trung Quốc là chuyển hướng cuộc tranh luận toàn cầu ra khỏi Hồng Kông, những nỗ lực tuyên truyền của nó là một phần của chiến dịch kéo dài nhiều thập kỷ nhằm hủy hoại nước Mỹ.

Chế độ này đang “cố gắng săn đuổi [khủng hoảng] nhằm bôi nhọ Hoa Kỳ và hủy hoại danh tiếng của chúng ta nói chung”, ông Chang nói. “Mục tiêu thực sự của họ là tiêu diệt Hoa Kỳ”.

Dale nói rằng chế độ này đã được chứng minh là rất nhanh nhẹn trong việc tận dụng thời sự, và đã đẩy mạnh các nỗ lực tuyên truyền toàn cầu của nó kể từ khi virus ĐCSTQ bùng phát. Trong đại dịch, Bắc Kinh đã tìm cách làm chệch hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm của nó trong việc để virus lan rộng trên toàn thế giới bằng cách truyền bá thông tin sai lệch về nguồn gốc của virus và tự mô tả Trung Quốc là một điển hình trong các nỗ lực ngăn chặn dịch.

Vũ khí hóa phương tiện truyền thông xã hội

Robert Spalding, thành viên cao cấp tại Học viện Hudson, có trụ sở tại Washington, đồng thời là tác giả của “Một cuộc chiến tàng hình: Làm thế nào Trung Quốc soán ngôi khi giới tinh hoa Hoa Kỳ ngủ say”, cho biết các chế độ độc tài như Trung Quốc đang vũ khí hóa các nền tảng truyền thông xã hội để gây ra những hỗn loạn và bất hòa ở Hoa Kỳ.

Chế độ này có khả năng sử dụng các hệ thống bot (chương trình tự động) trên Twitter để khuếch đại các thông điệp kích động người Mỹ tham gia vào tình trạng bất ổn, ông nói, trích dẫn nghiên cứu gần đây cho thấy các bot đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cuộc trò chuyện về đại dịch. Các nhà phân tích tại Đại học Carnegie Mellon phát hiện ra rằng 40% các cuộc thảo luận xung quanh COVID-19 đến từ bot. Những tài khoản này đã hình thành 82% trong số 50 người tái tweet có ảnh hưởng hàng đầu và 62% trong số 1.000 người tái tweet hàng đầu. Spalding cho biết một đánh giá về các cuộc thảo luận hiện tại về các cuộc biểu tình có thể sẽ dẫn đến kết quả tương tự.

“Môi trường truyền thông xã hội sẽ cung cấp một nền tảng dễ dàng cho các chủ thể nhà nước kích động nhiều hoạt động hơn [trong các cuộc biểu tình]”, ông Spalding nói với The Epoch Times. “Họ đã sử dụng những nền tảng này để gia tăng quy mô của bạo lực”.

Tấn công nền dân chủ

Các quan chức Hoa Kỳ đã phản đối các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đánh đồng các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông với tình trạng bất ổn ở Hoa Kỳ. Chính quyền Trung Quốc đã liên tục mô tả những người biểu tình ủng hộ dân chủ của Hồng Kông là “những kẻ nổi loạn” cần phải bị đàn áp.

“Đây là hai sự việc hoàn toàn khác nhau”, Ngoại trưởng Pompeo nói với Fox News vào Chủ nhật. “[Nước Mỹ] chúng tôi có luật pháp. Chúng tôi có những người Mỹ đàng hoàng tử tế trên khắp đất nước này đang gặp rắc rối với những gì đã xảy ra, và họ có cơ hội nói chuyện một cách tự do về điều đó. Không có thứ gì như vậy tồn tại bên trong Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc ngăn chặn kiểu tự do ngôn luận đó”.

Trong khi đó, ông O’Brien chỉ ra rằng sự khác biệt giữa Hoa Kỳ và các đối thủ nước ngoài là, “Khi điều này xảy ra, chúng tôi sẽ đi đến tận cùng của nó và chúng tôi sẽ giải quyết nó tốt đẹp. Nó sẽ không thể bị che đậy. Và điều này được thực hiện không phải là vì thay mặt cho Đảng hay nhân danh nhà nước”.

Bà Dale nhắc đến sự đạo đức giả đằng sau những bình luận của chế độ Trung Quốc về các cuộc biểu tình của Floyd, khi phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh vào thứ hai đã viết trong một tweet: “Cuộc sống là tất cả. Chúng tôi đứng bên những người bạn da màu của chúng tôi. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ mọi hình thức phân biệt chủng tộc và những phát biểu ẩn chứa sự phân biệt chủng tộc và lòng thù hận”.

Phủ nhận dòng tweet trên, bà Dale chỉ thẳng việc chế độ ĐCSTQ lạm dụng nhân quyền hàng loạt đối với các dân tộc thiểu số, cũng như hồ sơ riêng của chế độ về sự tàn bạo của cảnh sát.

Tình trạng bất ổn dân sự ở Hoa Kỳ dường như ăn khớp với thông điệp của ĐCSTQ [với người dân Trung Quốc] rằng, mô hình độc tài của nó vượt trội hơn so với quản trị dân chủ, K. T. McFarland, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia, nói với chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times.

“Họ tuyên truyền rằng, tất cả những điều này, cho dù đó là cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, cho dù đó là đại dịch, cho dù đó là cuộc biểu tình của người Mỹ, cướp bóc trên đường phố, hay là phiên tòa luận tội tổng thống”, bà McFarland nói. “Và họ muốn nói: Hãy xem, chúng tôi không có những vấn đề này ở Trung Quốc. Chỉ có các nền dân chủ mới có những vấn đề này, các hệ thống thị trường tự do mới có những vấn đề này”.

Bà nói thêm, “Người Mỹ càng có nhiều hình ảnh chia rẽ, càng có nhiều hình ảnh cướp bóc trên đường phố,… thì tất cả những thứ đó, đang vừa khớp với những tuyên truyền [độc ác] của [chính quyền] Trung Quốc”.

Theo Cathy He, The Epoch Times ngày 1/6/2020
Hương Thảo dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét