Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020

Vụ tự tử sau khi nghe toà phán quyết: Rút hồ sơ vì cho rằng có dấu hiệu oan sai

Vụ tự tử sau khi nghe toà phán quyết: Rút hồ sơ vì cho rằng có dấu hiệu oan sai https://ift.tt/2MqgHmK

Liên quan vụ ông Lương Hữu Phước, 52 tuổi nhảy lầu tự tử sau khi TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm tuyên 3 năm tù hôm 29/5, TAND Tối cao và VKSND Cấp cao tại TP.HCM yêu cầu rút hồ sợ vụ án để xem xét lại toàn diện vì cho rằng vụ án có dấu hiệu oan sai, theo VnExpress.

TAND tỉnh Bình Phước đã có mâu thuẫn trong việc đánh giá chứng cứ, không thể kết tội người đã khuất

Theo luật sư Vũ Phi Long (nguyên Phó chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM), động thái trên là rất cần thiết khi có những ý kiến cho rằng vụ án có dấu hiệu oan sai, có thể lọt người, sót tội. Các cơ quan tố tụng cấp cao cần xem xét lại cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm có hay không phù hợp với những chứng cứ thu thập và đánh giá tài liệu. Nhất là TAND tỉnh Bình Phước đã có mâu thuẫn trong việc đánh giá chứng cứ - ở lần đầu xét xử tòa phúc thẩm cho rằng vụ án cần điều tra lại vì còn nhiều điều chưa rõ ràng nên không thể kết tội.

Quá trình xem xét lại, nếu thấy cơ quan chức năng vi phạm, hoặc thiếu sót, khiến việc giải quyết vụ án chưa thật sự khách quan, các cơ quan tố tụng Tối cao hoặc Cấp cao sẽ ra kháng nghị xem lại bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước theo thủ tục giám đốc thẩm.

Nếu việc xét lại vụ án có căn cứ xác định ông Phước không có lỗi, bị oan thì tòa án, hoặc VKS, phải đình chỉ điều tra, ra quyết định minh oan dù ông đã mất. Nếu ông có tội, các cơ quan tố tụng cũng phải đình chỉ điều tra, coi như không có tội vì ông đã chết khi chưa có bản án của tòa.

"Như vậy, kể cả ông Phước có hay không có tội thì ông cũng không bị xét xử, không bị kết án vì tòa án không thể đem một người đã chết ra để xét xử. Điều đó cũng một phần an ủi hương hồn người đã khuất", ông Vũ Phi Long nói.

Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Thành Sơn (Đoàn luật sư TP. Hà Nội, cựu Kiểm sát viên) cho rằng, bản án phúc thẩm thể hiện vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Vụ án này xảy ra do lỗi hỗn hợp của nhiều bên (liên quan trực tiếp vụ tai nạn) nên cần phải xem xét lại thận trọng các chứng cứ.

Trong đó, theo kết luận của cơ quan điều tra, Lâm Tươi - người chạy xe máy chở anh rể va chạm với ông Phước gây ra tai nạn chết người không có bằng lái, uống rượu khi chạy xe… Ông Tươi có lúc khai phát hiện xe của ông Phước cách 50 m, lúc khai cách xe ông Phước 5 m thì giật mình bẻ lái qua phải tông chéo vào bộ tản nhiệt của xe ông Phước.

"Cần phải xem xét lại lời khai của ông Tươi bởi những chi tiết này cùng với kết quả khám nghiệm hiện trường về vết phanh xe của ông Phước cho thấy đây cũng có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Nếu có căn cứ cho rằng hành vi sai phạm của ông Tươi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn cần phải xử lý để tránh lọt người lọt tội", ông Sơn nhận định.

Không cho luật sư bào chữa tham gia giám sát việc xét xử phúc thẩm

Chiều 30/5, trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, luật sư Dương Vĩnh Tuyến - bào chữa cho bị cáo Lương Hữu Phước, người nhảy lầu tự tử sau khi tòa tuyên án hôm 29/5 cho rằng vụ án tai nạn giao thông liên quan đến ông Phước còn có nhiều điểm chưa được làm sáng tỏ. Trong đó, quan trọng nhất là việc nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông, điểm va chạm của phương tiện và yếu tố lỗi cũng chưa được xác định rõ.

Theo luật sư, biên bản khám nghiệm hiện trường chiều cùng ngày (15/1/2017), cho thấy thành phần tham gia gồm: ông Bùi Danh Sơn - điều tra viên Công an thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; ông Nguyễn Viết Dũng kiểm sát viên VKSND thị xã Đồng Xoài... Tuy nhiên đến ngày 23/1/2017, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Đồng Xoài mới ban hành văn bản phân công điều tra viên Bùi Danh Sơn tham gia giải quyết tin báo tội phạm. Cùng ngày, VKSND thị xã Đồng Xoài mới ban hành văn bản phân công kiểm sát viên Nguyễn Viết Dũng…

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến cho biết trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, ông đã làm đơn đề nghị trực tiếp tham gia giám sát việc xét xử phúc thẩm vụ án, gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, đề nghị này không được chấp nhận.

"Từ khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, chồng tôi luôn khẳng định rằng mình vô tội"

Phóng viên báo Người Lao Động cũng đã tìm đến nhà của ông Lương Hữu Phước ở khu Suối Đá, phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài. Nhiều hàng xóm đang cùng chung tay phụ giúp gia đình ông Phước lo hậu sự cho ông.

Trao đổi với phóng viên, bà Tư - vợ ông Phước - rầu rĩ: "Từ khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, chồng tôi luôn khẳng định rằng mình vô tội".

Trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi, bà Tư cho biết gia đình bà trải qua nhiều bất hạnh, khó khăn, riêng bà bị bệnh tiểu đường. Trước đây, gia đình bà sống ở Long An. Mấy năm trước, con gái đầu của bà bị một thanh niên trong xóm hãm hiếp, cướp tài sản… Cuộc sống bế tắc, chán nản, gia đình bà bèn rời Long An lên Bình Phước lập nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét