Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Úc điều tra TikTok

Úc điều tra TikTok https://ift.tt/2DppAMi

Chính phủ Úc đã mở cuộc điều tra về bảo mật đối với TikTok, trong bối cảnh nền tảng chia sẻ video trực tuyến này đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ các quốc gia trên thế giới.

Tờ ABC của Úc hôm 2/8 đưa tin, Thủ tướng Scott Morison đã yêu cầu các cơ quan tình báo điều tra liệu TikTok có gây ra mối đe dọa an ninh hay không. Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đang tìm hiểu những biện pháp để xử lý mọi rủi ro bảo mật dữ liệu hoặc quyền riêng tư do ứng dụng này gây ra. Truyền thông Úc cho biết thêm rằng WeChat, nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất của Trung Quốc, cũng đang phải đối mặt với sự giám sát tương tự.

Một số thành viên quốc hội Úc đã kêu gọi cấm TikTok, nền tảng xã hội thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance.

Việc chính phủ Úc điều tra TikTok diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra ngày càng xấu đi. Tuần trước, các đại sứ Úc và Trung Quốc đã "đấu khẩu" trên Twitter sau khi Canberra đứng về phía Mỹ trong việc bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

TikTok đã bị các nhà lập pháp ở Mỹ theo dõi kỹ lưỡng từ năm ngoái vì lo ngại rằng công ty này sẽ buộc phải gửi dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc dựa theo luật an ninh quốc gia. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/7 nói rằng ông đã lên kế hoạch cấm TikTok tại Mỹ sau khi không tán thành ý tưởng Microsoft thâu tóm ứng dụng của Trung Quốc. Tuy nhiên, sau một cuộc trò chuyện với CEO của Microsoft, Satya Nadella, ông Trump đã thay đổi ý định và cho hai bên 45 ngày để hoàn thành thương vụ trên.

Tháng trước, Ấn Độ đã cấm TikTok cùng hơn 50 ứng dụng điện thoại khác của Trung Quốc. Tuần trước, một số nhà lập pháp Nhật Bản cho biết họ đang điều tra các hạn chế đối với các ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok, vì lo ngại dữ liệu có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét