Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

Bộ Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc tập trận ở Biển Đông https://ift.tt/2NPM37b

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 2/7 đưa ra tuyên bố chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cho rằng diễn biến này sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm phức tạp.

Trong bản tuyên bố đăng trên website của mình, Lầu Năm Góc tuyên bố: "Bộ Quốc phòng lo ngại về quyết định của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự quanh Quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông từ ngày 1-5/7".

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định: "Việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông là phản tác dụng đối với nỗ lực làm giảm căng thẳng và duy trì sự ổn định. Các hành động của Trung Quốc sẽ làm mất ổn định hơn nữa tình hình ở Biển Đông".

"Các cuộc tập trận như vậy cũng vi phạm các cam kết của Trung Quốc theo Tuyên bố năm 2002 về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông nhằm tránh các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định."

Tuyên bố cũng cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, không thực hiện các hoạt động quân sự có thể làm trầm trọng thêm các tranh chấp ở Biển Đông.

Lầu Năm Góc nhấn mạnh: "Các cuộc tập trận này là động thái mới nhất trong chuỗi dài các hành động của Trung Quốc nhằm đòi hỏi những yêu sách hàng hải phi pháp và gây bất lợi cho các nước Đông Nam Á ở Biển Đông".

Giới chuyên gia nhận định rằng cuộc tập trận hiện nay của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa bao gồm các bài tập "chiếm đảo" và đó là một thông điệp tới các bên tranh chấp ở Biển Đông rằng "Trung Quốc có thể đến và đuổi họ ra khỏi các hòn đảo của họ”.

Hải quân Hoa Kỳ đang kiềm chế những hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua việc triển khai cùng lúc 3 nhóm tác chiến tàu sân Mỹ ở vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đảo ngược chính sách mềm yếu của người tiền nhiệm Obama về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng rất khó để ông Trump đảo ngược tình hình khi Trung Quốc đã chiếm được phần lớn các hòn đảo quan trọng trong khu vực Biển Đông, triển khai các tiền đồn quân sự và trang bị vũ khí trên những hòn đảo này trong thời gian nhiệm kỳ của ông Obama.

“Khi những hòn đảo đó đã bị biến thành các căn cứ quân sự, còn làm gì được chúng nữa?”, theo Giáo sư Steve Tsang, giám đốc Viện nghiên cứu Trung Quốc của trường SOAS (SOAS China Institute) thuộc Đại học London.

Ngược lại, Tổng thống Trump thể hiện rõ quyết tâm đảo ngược chính sách của ông Obama trong nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Cuối tháng 5, chính quyền Trump công bố một bản chiến lược dài 16 trang, trong đó thể hiện rõ Washington coi Đảng Cộng sản Trung Quốc là kẻ thù số 1. Lập trường chống Bắc Kinh của ông Trump dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ Nghị viện Hoa Kỳ thông qua dự luật quốc phòng đang được xem xét, trong đó có nhiều điều khoản trực tiếp nhắm vào mối đe dọa từ Trung Quốc.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thang-tay-voi-trung-quoc-tong-thong-trump-lam-loi-cho-my-va-the-gioi_979beaf72.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét