Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Trung Quốc tuyên bố đã rút hết quân khỏi biên giới Ấn Độ

Trung Quốc tuyên bố đã rút hết quân khỏi biên giới Ấn Độ https://ift.tt/3hEMazg

Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba (28/7) cho biết nước này và Ấn Độ đã hoàn tất việc rút quân tại hầu hết các khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Tại một cuộc họp báo ngắn tại Bắc Kinh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một phóng viên từ hãng tin đại lục đã đặt câu hỏi liệu quân đội biên giới hai nước đã hoàn tất việc rút quân tại các khu vực Galwan, Gogra và suối nước nóng ở phía đông Ladakh. Phóng viên này không đề cập đến Pangong Tso - một điểm nóng tranh chấp - trong câu hỏi, theo PTI.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố hiện “quân đội hai nước tại biên giới đã hoàn tất việc rút quân ở hầu hết các địa điểm và tình hình thực địa đang hạ nhiệt".

Trước đó vào hôm thứ Sáu (24/7) tuần trước, tại một cuộc họp kéo dài 3 giờ, hai bên đã đồng ý việc rút quân "sớm và triệt để" ở phía đông Ladakh, và có thể tổ chức thêm các vòng đàm phán quân sự để xúc tiến việc “rút quân và xuống thang căng thẳng” toàn diện, khôi phục ổn định tại khu vực biên giới. 

Bất đồng nhận thức về việc rút quân giữa hai bên nổi lên sau khi New Delhi yêu cầu Bắc Kinh “chân thành thực hiện” thỏa thuận sơ bộ trong việc rút quân mà chỉ huy quân sự cấp cao của hai bên đã đạt được, tờ Hindustan Times bình luận.

“Điều cần thiết là cả hai bên phải chân thành thực hiện thỏa thuận sơ bộ đạt được giữa chỉ huy quân đội cấp cao hai phía cho tới hiện tại”, tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay.

Tại cuộc đàm phán hôm thứ Sáu, Ấn Độ nhấn mạnh việc Trung Quốc rút quân triệt để ra khỏi các điểm nóng tranh chấp ở khu vực Đông Ladakh, tuân thủ các cam kết tại cuộc họp của chỉ huy quân đoàn hai bên và cuộc điện đàm ngày 5/7 giữa hai Đại diện Đặc biệt về vấn đề biên giới của hai phía, một người trong cuộc chia sẻ với Hindustan Times.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh có quan điểm tương đồng đối với vấn đề rút quân hay không.

Căng thẳng bùng nổ ở khu vực phía đông Ladakh sau vụ xung đột biên giới tại Thung lũng Galwan hôm 15/6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc không công bố con số thương vong nhưng theo tình báo Mỹ, có 35 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét