Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Truyền thông Đài Loan nghi ngờ Trung Quốc thống kê sai về số người thiệt mạng do lũ lụt

Truyền thông Đài Loan nghi ngờ Trung Quốc thống kê sai về số người thiệt mạng do lũ lụt https://ift.tt/3hTqvUh

Thống kê số người chết và mất tích trong trận lũ lụt hoành hành Trung Quốc được giới chức đại lục báo cáo thấp ở mức đáng ngờ, theo Taiwan News.

Trận lũ lụt tàn phá Trung Quốc trong hơn hai tháng qua đã gây tổn thất nặng nề cho nước này cả về người và tài sản cũng như thiệt hại kinh tế trực tiếp. Đập Tam Hiệp được ca ngợi dường như ít hiệu quả trong việc giảm thiểu các tác hại này.

Sau hai tháng mưa xối xả và lũ lụt trên khắp các vùng dọc theo sông Dương Tử, sông Hoàng Hà và sông Hoài, Tân Hoa Xã ngày 29/7 trích dẫn Bộ quản lý khẩn cấp nói rằng "lũ lụt do mưa gây ra" đã ảnh hưởng tới 54,8 triệu người dân ở 27 khu vực cấp tỉnh, tính đến 28/7.

Mặc dù thảm họa quy mô lớn trên khắp Trung Quốc trong hơn hai tháng, nhưng chính phủ báo cáo số người người chết hoặc mất tích là 158.

Tân Hoa Xã công bố rằng 37,6 triệu người đã sơ tán khỏi các khu vực lũ lụt tàn phá, 41.000 ngôi nhà bị sụp đổ, và 368.000 ngôi nhà bị hư hại.

Tổng cộng 5.283 hecta đất nông nghiệp bị phá hủy và thiệt hại kinh tế trực tiếp lên đến 144.43 tỷ nhân dân tệ (khoảng 20,66 tỷ USD).

So với mức trung bình cùng kỳ 5 năm trước, số người bị ảnh hưởng bởi đợt lũ năm nay tăng 23.4%, số người sơ tán tăng 36,7% và thiệt hại kinh tế trực tiếp tăng 18.8%.

Đáng ngờ là, số trường hợp chết và mất tích giảm 53%, và số nhà bị sập giảm 68,4%.

Theo Taiwan News, lũ lụt năm nay ở Trung Quốc không chỉ lớn hơn những trận lụt trong 5 năm qua mà còn kể từ năm 1998, nên con số người chết và số nhà cửa bị sập được báo cáo giảm đến "lạ lùng", dẫn đến có nghi ngờ rằng, nhiều khả năng giới chức Trung Quốc thống kê sai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét