Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

3/4 người Mỹ chỉ trích Bắc Kinh lây lan dịch bệnh ra toàn cầu

3/4 người Mỹ chỉ trích Bắc Kinh lây lan dịch bệnh ra toàn cầu https://ift.tt/2DkdR1u

Hơn ba phần tư người Mỹ chỉ trích chính quyền Trung Quốc khiến dịch COVID-19 lây lan ra toàn cầu, theo một khảo sát mới của Trung tâm nghiên cứu Pew, cho thấy quan điểm bất lợi của người dân Mỹ đối với Trung Quốc đã đạt mức kỷ luật, theo The Epoch Times ngày 30/7.

78% số người được hỏi trong cuộc thăm dò hồi tháng Bảy chia sẻ, họ cho rằng nguyên nhân chính là do sai lầm ngay từ đầu trong việc xử lý dịch bệnh lúc ban đầu của chính quyền Trung Quốc. Một nửa số người được hỏi nghĩ rằng Washington nên buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho việc này, ngay cả khi điều đó có nghĩa là làm xấu đi mối quan hệ với nước này.

Khoảng ba phần tư (73%) cho biết Mỹ nên cố gắng thúc đẩy quyền con người ở Trung Quốc, ngay cả khi điều đó gây tổn hại đến mối quan hệ kinh tế song phương.

Trong khi đó, thái độ đối với Trung Quốc cũng tiếp tục xấu đi, khi 73% số người được hỏi có ý kiến không tán đồng đối với chính quyền này, tăng 7% kể từ cuộc thăm dò trước đó vào tháng 3 và 26% kể từ năm 2018.

Các kết quả, đến từ một cuộc khảo sát trên 1.003 người Mỹ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 16/6 đến 14/7, được đưa ra khi chính quyền Trump tiếp tục nỗ lực đối đầu với Bắc Kinh, bao gồm việc che đậy sự bùng phát dịch virus của chính quyền này, các vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và Hồng Kông, việc trộm cắp công nghệ Mỹ và xâm lược quân sự ở Biển Đông.

Khoảng hai phần ba người Mỹ (63%) cho biết chính quyền Trung Quốc đã xử lý dịch Covid-19 rất kém.

Lòng tin của người dân Mỹ vào việc nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang làm điều đúng đắn đối với các vấn đề trên thế giới cũng tiếp tục suy giảm, với hơn ba phần tư (77%) số người nói rằng họ có ít hoặc hoàn toàn không có sự tin tưởng nào vào ông Tập - gia tăng 27% so với năm ngoái.

Một số nhà lập pháp Mỹ đã đề xuất các biện pháp để buộc chính quyền Trung Quốc chịu trách nhiệm cho việc gây ra đại dịch, bao gồm đề xuất các biện pháp trừng phạt và loại bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý để cho phép người dân Mỹ kiện Trung Quốc ra tòa án Hoa Kỳ.

Washington hồi tuần trước đã ra lệnh cho lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đóng cửa, cáo buộc đây là một cơ sở gián điệp. Đầu tháng này, họ cũng đã áp lệnh trừng phạt một số quan chức Trung Quốc đối với vai trò của họ trong việc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, và chấm dứt các đặc quyền thương mại của Hồng Kông để đáp trả việc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát thành phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét