Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Kim Jong Un: Không lo chiến tranh vì đã có vũ khí hạt nhân

Kim Jong Un: Không lo chiến tranh vì đã có vũ khí hạt nhân https://ift.tt/32Zoba3

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố đất nước này sẽ không còn chiến tranh nữa vì đã có vũ khí hạt nhân.

Reuters trích thông tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 28/7, cho biết ông Kim Jong Un nói rằng Bình Nhưỡng đã phát triển vũ khí hạt nhân để có "sức mạnh tuyệt đối", nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột vũ trang tiếp theo. Tuyên bố được đưa ra hôm 27/7 khi ông Kim gặp các cựu binh nhân kỷ niệm 67 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

"Hiện giờ chúng ta có khả năng tự bảo vệ mình trước mọi hình thức gây áp lực cường độ cao, cũng như mọi mối de dọa quân sự từ đế quốc và các thế lực thù địch", ông Kim Jong Un nói.

Nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba trong gia tộc họ Kim tuyên bố: "Nhờ khả năng răn đe hạt nhân có tính chất tự vệ, đáng tin cậy và hiệu quả, sẽ không còn chiến tranh nữa, sự an toàn và tương lai của đất nước chúng ta sẽ được bảo đảm vững chắc mãi mãi".

Triều Tiên và Hàn Quốc từng là quốc gia thống nhất, nhưng bị chia cắt bằng vĩ tuyến 38 kể từ sau Thế chiến thứ 2, với sự hiện diện của Liên Xô ở miền Bắc và Hoa Kỳ ở miền Nam. Các cuộc đàm phán thống nhất thất bại, miền Bắc với sự hỗ trợ của Liên Xô thành lập chính quyền xã hội chủ nghĩa dưới quyền lãnh đạo của Kim Il Sung, ông nội của lãnh đạo Kim Jong Un hiện nay. Miền Nam với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ thành lập chính quyền tư bản chủ nghĩa, đặt tên nước là Đại Hàn Dân Quốc, hay còn gọi là Hàn Quốc.

Chiến tranh liên Triều xảy ra từ ngày 25/6/1950 khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên với sự hỗ trợ của Trung Quốc và Liên Xô, đem quân tấn công miền Nam. Liên Hợp Quốc sau đó cử quân hỗ trợ Hàn Quốc, trong đó chủ yếu là quân đội Mỹ. Sau ba năm, hai miền đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 27/7/1953. Vì không có hiệp định hòa bình nào giữa hai miền, nên về nguyên tắc Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nhung-nguoi-dep-len-tieng-ve-hai-nguoi-ban-nguu-tam-nguu-tung-lanh-dao-trung-quoc-va-trieu-tien-video_4ea9e27a9.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét