Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020

Nhà kinh tế Đài Loan: Mỹ có ít nhất 10 cách để đánh bại Trung Quốc

Nhà kinh tế Đài Loan: Mỹ có ít nhất 10 cách để đánh bại Trung Quốc https://ift.tt/3hF5wEx

Nhà kinh tế học người Đài Loan Ngô Gia Long (Wu Chia-lung) hôm thứ Sáu (24/7) tuyên bố rằng Hoa Kỳ có ít nhất 10 cách để chống lại sự bành trướng hung hăng mang tính toàn cầu của Trung Quốc, khi căng thẳng giữa hai nước tăng lên đến mức cao nhất trong nhiều thập kỷ theo sau lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.

1. Yêu cầu bồi thường chung

Mỹ có thể hợp tác với các quốc gia khác để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm cho đại dịch COVID-19 toàn cầu.

2. Hủy bỏ quyền miễn trừ chủ quyền của Trung Quốc

Một khi Mỹ tước bỏ quyền miễn trừ chủ quyền của Trung Quốc, người Mỹ sau đó có thể kiện chính phủ Trung Quốc về những thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, một số người đã chỉ ra rằng phương pháp này có thể dẫn đến việc Hoa Kỳ tự nó sẽ phải đối mặt với các vụ kiện trong tương lai sau khi thiết lập tiền lệ.

3. Xóa bỏ Vạn lý Tường lửa của Trung Quốc

Trung Quốc kiểm duyệt Internet tại đại lục thông qua mạng lưới Vạn lý Tường lửa - một phần mềm phong tỏa & lọc bỏ nội dung trên Internet. Mỹ có thể sử dụng Starlink - mạng lưới gồm 42.000 vệ tinh mà hãng hàng không vũ trụ Hoa Kỳ SpaceX dự định thiết lập trong những năm tới - để cho phép nhiều cư dân mạng Trung Quốc tìm hiểu sự thật về chính đất nước của họ.

4. Phá hủy hệ thống tỷ giá hối đoái liên kết tại Hồng Kông

Một khi Mỹ cắt nguồn cung đô la Mỹ đến Hồng Kông, các kho dự trữ ngoại hối của thành phố này sẽ cạn kiệt đến mức hệ thống tỷ giá hối đoái liên kết của nó sẽ không thể tiếp tục hoạt động, khiến đồng đô la Hồng Kông cũng như đồng Nhân dân tệ mất giá. Nếu điều này xảy ra, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ rút vốn khỏi khu hành chính đặc biệt này.

5. Loại trừ Hồng Kông và Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính dựa trên đồng đô la Mỹ

Vì đồng đô la Mỹ vẫn là loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, Mỹ có thể cấm các ngân hàng Trung Quốc và Hồng Kông chuyển đô la Mỹ cho khách hàng của họ. Điều này sẽ khiến thương mại của Trung Quốc với các quốc gia khác gặp trở ngại.

6. Tăng cường hoạt động quân sự trên Biển Đông

Căn cứ tàu ngầm hạt nhân lớn nhất của Trung Quốc được đặt tại vịnh Yalong ở đảo Hải Nam. Độ sâu của Biển Đông cung cấp sự bảo vệ tự nhiên cho các tàu ngầm Trung Quốc và thúc đẩy Bắc Kinh xây dựng các đảo nhân tạo để tuyên bố chủ quyền đối với các khu vực xung quanh. Phản ứng của Mỹ rất quan trọng trong việc ngăn chặn nỗ lực bành trướng và tiếp tục đe dọa các quốc gia ven biển khác của Trung Quốc.

7. Áp đặt lệnh cấm vận dầu

Mỹ có thể áp lệnh cấm vận dầu ở Biển Đông hoặc dọc theo eo biển Malacca.

8. Xử phạt quan chức Trung Quốc

Dựa trên các quy định hiện hành, ví như Đạo luật Tự trị Hồng Kông và Đạo luật Magnitsky, Mỹ nên tiếp tục áp lệnh trừng phạt đối với các quan chức cấp cao Trung Quốc vi phạm nhân quyền và đe dọa quyền tự trị của Hồng Kông. Cấm các thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhập cảnh tại Mỹ cũng sẽ là một lựa chọn. Trên thực tế, phương án này hiện cũng đang được chính quyền Trump cân nhắc. 

9. Từ bỏ "chính sách một Trung Quốc"

Mỹ có thể khôi phục mối quan hệ ngoại giao với Đài Loan và công nhận đây là một quốc gia, và đó sẽ là một đòn đánh cực lớn vào ĐCSTQ.

10. Thiết lập trật tự thế giới tự do mới

Mỹ nên tiếp tục tập hợp các đồng minh của mình để xây dựng một "trật tự thế giới tự do mới" nhằm ngăn chặn chiến tranh và đạt được sự thịnh vượng lớn hơn cho tất cả. Sau quyết định rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Mỹ có thể tái thiết lập những tổ chức mới trong đó loại trừ Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét