Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Chính quyền Trump trừng phạt 2 cựu quan chức Venezuela

Chính quyền Trump trừng phạt 2 cựu quan chức Venezuela https://ift.tt/2BJxoIo

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba (28/7) đã áp dụng thêm lệnh trừng phạt đối với hai cựu quan chức Venezuela bị cáo buộc lạm dụng chức vụ để trục lợi cá nhân.

Thông tin này được công bố trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ và tài khoản chính thức của Ngoại trưởng Mike Pompeo trên Twitter. Nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ cho biết, hai cựu quan chức trong ngành điện lực Venezuela và các thành viên trong gia đình trực hệ của họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Người thứ nhất là ông Luis Alfredo Motta Sebastuez, cựu Bộ trưởng Bộ Điện lực, chủ tịch tập đoàn điện lực nhà nước Corpoelec. Người thứ hai là ông Eustiquio Jose Lugo Gomez, cựu Thứ trưởng Bộ Điện lực phụ trách về Tài chính, Đầu tư và Liên minh Chiến lược.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết hai người này "đã lợi dụng các chức vụ quyền lực của mình để làm giàu cho bản thân hơn là cho nhân dân Venezuela".


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai cựu lãnh đạo Venezuela đã "nhận các khoản lợi ích tiền tệ, bao gồm hối lộ và lại quả", khi trao các hợp đồng cung cấp vật tư béo bở cho công ty điện lực nhà nước Venezuela, Corpoelec. Ngoài ra, hai người này cũng bị cáo buộc "chiếm dụng công quỹ để làm giàu cho bản thân".

Trong bản thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28/7, chính quyền Trump cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido trên cương vị tổng thống. Hoa Kỳ và hơn 50 quốc gia khác công nhận ông Guaido là tổng thống Venezuela, đồng thời bác bỏ nhà cầm quyền Nicolas Maduro, người bị chỉ trích về tình trạng siêu lạm phát, tham nhũng và nghèo đói nhanh chóng tại quốc gia từng giàu có nhất Nam Mỹ.

Hai cựu quan chức Venezuela bị trừng phạt hôm 28/7 cũng đã bị Bộ Tài chính Mỹ xử phạt vào tháng 6/2019 vì các cáo buộc tham nhũng và lừa đảo. Động thái xử phạt bao gồm đóng băng tất cả các tài sản của họ ở Mỹ, được đưa ra khi Venezuela trải qua các đợt mất điện quy mô lớn trên toàn quốc.

Chính quyền Maduro khi đó đổ lỗi cho Mỹ “tấn công mạng” làm tê liệt hệ thống điện của nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích rằng hệ thống điện của Venezuela không được cải tiến từ những năm 1990 và không có kết nối công nghệ cao để có thể thực hiện tấn công mạng. Ngược lại, giới phân tích cho rằng tình trạng tham nhũng, bỏ bê và quản lý yếu kém của chính quyền Maduro đã khiến cơ sở hạ tầng trong ngành điện bị suy sụp và dẫn đến mất điện quy mô lớn.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bao-cao-canh-sat-venezuela-tan-bao-nhu-the-nao_925f29228.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét