Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

New Zealand đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông

New Zealand đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông https://ift.tt/2CJTSJP

New Zealand đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông do quyết định áp luật an ninh quốc gia của Trung Quốc, Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters vừa cho biết hôm nay (28/7). 

“New Zealand không còn tin tưởng hệ thống tư pháp hình sự của Hồng Kông có thể hoàn toàn độc lập với Trung Quốc”, ông Peter nói trong một tuyên bố.

Bắc Kinh áp luật an ninh mới với thành phố cảng hồi đầu tháng, bất chấp sự phản đối của người dân Hồng Kông và các quốc gia phương Tây, từ đó tước đoạt quyền tự trị của Hồng Kông vốn được cam kết trong Tuyên bố chung Trung-Anh, theo Tờ Bưu điện Nam Hoa buổi sáng (SCMP).

Tờ báo Hồng Kông cũng cho biết các đồng minh của New Zealand gồm Mỹ, Úc, Canada và Anh đều đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông hồi đầu tháng. 5 nước đồng minh hợp thành một liên minh Ngũ Nhãn (Five Eyes). Tổng thống Mỹ Trump đã chấm dứt ưu đãi kinh tế đặc biệt của Hồng Kông.

Vị ngoại trưởng cho biết New Zealand sẽ kiểm soát xuất khẩu các mặt hàng nhạy cảm như công nghệ quân sự hoặc hàng hóa "ứng dụng kép" có thể phục vụ mục đích quân sự đến Hồng Kông, coi Hồng Kông như Trung Quốc trong quyết định sau cùng.

Ông cũng cảnh báo công dân New Zealand về những rủi ro đến từ luật an ninh mới, vốn có thẩm quyền thái quá đối với mọi người dân trên thế giới. 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand, với kim ngạch song phương hàng năm gần đây vượt quá 21 tỷ USD.

Mối quan hệ của New Zealand với Trung Quốc đã trở xấu gần đây sau khi quốc gia Thái Bình Dương này ủng hộ Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét