Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Mưa lũ mở rộng từ miền Nam lên miền Bắc Trung Quốc, Nội Mông ngập trong nước

Mưa lũ mở rộng từ miền Nam lên miền Bắc Trung Quốc, Nội Mông ngập trong nước https://ift.tt/31JTAfN

Cùng với dự báo mưa to đến rất to liên tiếp trong thời gian tới, mùa mưa bão năm nay ở Trung Quốc quá kỳ lạ.

Hiện giờ, những cơn mưa lớn không chỉ hoành hành ở miền nam Trung Quốc. Gần đây, thành phố Xích Phong ở phía bắc Nội Mông Cổ cũng gặp phải lũ quét gây ra bởi mưa lớn tấn công, một vài thị trấn bị ngập lụt. Lũ quét ở làng Sơn Chủy Tử, thị trấn Sơn Quan Địa, khu Tùng Sơn, khiến hai người bị cuốn trôi, một người trong đó đã thiệt mạng.


Phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 1/7, các nơi thuộc thành phố Xích Phong, Nội Mông Cổ đã xuất hiện mưa to trên diện rộng, làng Sơn Chủy Tử, thị trấn Sơn Quan Địa, khu Tùng Sơn của thành phố này đã xuất hiện lũ quét. Hai nhân viên làm việc tại nhà máy điện gió đang chuẩn bị rời đi thì xe hơi gặp nước nên chết máy, họ đang chuẩn bị chạy thoát thân thì bị nước lũ cuốn đi. Vụ việc khiến một người tử vong.

Ngày 2/7, một số huyện ở thành phố Xích Phong cũng xuất hiện mưa lớn, dẫn đến lũ quét và ngập úng nghiêm trọng ở thị trấn Hoa Gia Lạp Ca Hương, huyện Bairin, và thị trấn Ngô Tùng Hoa, huyện Ongniud. Cục Khí tượng huyện Ongniud cũng đưa ra cảnh báo sấm sét màu vàng và cảnh báo mưa đá màu cam. Tính đến 3 giờ chiều hôm đó (2/7), lượng mưa hàng giờ của địa phương là 19,6 mm.

Một đoạn video được cư dân mạng công bố cho thấy một số thị trấn ở thành phố Xích Phong đã bị nước lũ tấn công. Trong một thời gian ngắn, con đường đã bị dòng lũ cuồn cuộn như sóng lớn có mang theo bùn cát và các mảnh vụn trôi nổi nhấn chìm.



Thảm họa lũ lụt ở Trung Quốc đã kéo dài gần hai tháng từ giữa tháng 5 đến nay, bao trùm tại 26 tỉnh thành của Trung Quốc, hàng chục triệu người bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo Đài khí tượng Trung ương ĐCSTQ, khu vực phía tây nam của Trung Quốc đến giữa và hạ lưu sông Dương Tử và những nơi khác sẽ phải hứng chịu thêm một đợt mưa lớn lũ mới.

Tin tức cho hay, bắt đầu từ ngày 4/7, khu vực miền đông địa khu Tây Nam, Giang Hán, Giang Hoài, phía bắc Giang Nam… sẽ hứng chịu thêm một đợt mưa lớn. Dự tính trong 3 ngày tới, một số khu vực nói trên sẽ có mưa to đến rất to, kèm theo thời tiết đối lưu mạnh như giông bão và gió mạnh, trong khi ở vùng Hoa Bắc và Đông Bắc Trung Quốc, nhiều nơi sẽ có mưa to hoặc dông, một số khu vực có mưa vừa, một vài nơi có mưa to kèm theo thời tiết đối lưu mạnh như giông bão, gió mạnh hoặc mưa đá.

Kể từ ngày 2/6, Đài quan sát Khí tượng Trung ương đã đưa ra cảnh báo mưa bão trong 32 ngày liên tiếp. Các chuyên gia khí tượng cho biết, vào thượng tuần của tháng 7, khu vực phía tây nam cho đến vùng trung du hạ du sông Dương Tử vẫn sẽ có mưa thường xuyên, hơn nữa khả năng cao sẽ chồng chéo với các khu vực đã xuất hiện mưa lũ trước đó, một số khu vực phát sinh thảm họa thứ cấp.

Theo Ming Xuan, NTDTV
Vũ Dương biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét