Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Tổng thống Philippines xin lỗi vì hết tiền hỗ trợ dân

Tổng thống Philippines xin lỗi vì hết tiền hỗ trợ dân https://ift.tt/3hX584c

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 2/8 lên tiếng xin lỗi vì không còn ngân sách để hỗ trợ người dân Manila sắp chịu lệnh tái phong tỏa vì Covid-19, theo tờ The Straits Times.

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức. Xin lỗi Manila," ông Duterte nói.

"Chúng tôi không còn tiền nữa. Tôi không thể cung cấp thực phẩm và tiền cho người dân nữa", Tổng thống Philippines phát biểu thêm.

Ông Duterte đã ra lệnh tái phong tỏa thủ đô Manila cùng các vùng lân cận như Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan từ 4/8 đến 18/8, sau khi các ca nhiễm nCov tăng vọt và các y bác sĩ cảnh báo về nguy cơ sụp đổ của hệ thống y tế.

Người dân tại các khu vực trên chỉ được ra ngoài mua thực phẩm, thuốc men và đi làm. Các doanh nghiệp không thiết yếu mới được mở cửa trở lại có thể phải ngừng hoạt động. Các nhà thờ cũng thông báo tiếp tục đóng cửa.

Quyết định tái phong tỏa thủ đô Manila và các khu vực lân cận được đưa ra sau khi 80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá hôm 1/8 viết thư gửi ông Duterte nói rằng, Philippines đang thất bại trong cuộc chiến chống nCov.

"Hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta đã bị quá tải", bức thư có viết và thêm rằng nhiều nhân viên y tế đã nghỉ việc "vì sợ hãi, mệt mỏi và điều kiện làm việc kém".

Trong bài phát biểu tối 2/8, ông Duterte nói với các y bác sĩ tuyến đầu: "Chúng tôi biết mọi người mệt mỏi. Nhưng chúng tôi không cách nào khác. Các bạn là những người có chuyên môn, năng lực. Các bạn kể với chúng tôi những khổ cực và các bạn sẵn sàng bỏ cuộc. Tôi xin các bạn, làm ơn đừng làm vậy. Đồng bào của chúng ta cần các bạn".

Theo thống kê của trang Worldometer, tính đến 17h30 ngày 3/8 (giờ Việt Nam), Philippines ghi nhận 106.330 ca nhiễm Covid-19 và 2.104 ca tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét