Thứ Ba, 3 tháng 11, 2020

Viên Cung Di: Chuyến thăm Hà Nội của Pompeo không phải ‘bất ngờ’, Việt Nam sẽ tham gia liên minh

Viên Cung Di: Chuyến thăm Hà Nội của Pompeo không phải ‘bất ngờ’, Việt Nam sẽ tham gia liên minh https://ift.tt/3624pe1

Truyền thông mô tả chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo là một "chuyến thăm bất ngờ", nhưng ông Viên Cung Di tin rằng chuyến thăm Việt Nam của ông Pompeo là một kế hoạch mà hai nước đã thống nhất từ ​​lâu, không phải là hành động nhất thời và đột ngột.

Giữ bí mật là để ngăn chặn ĐCSTQ thực hiện các thủ đoạn. "Liên minh Ngũ nhãn" (Five Eyes) sẽ trở thành "Liên minh Cửu Nhãn" (Nine Eyes), và Việt Nam sẽ trở thành mắt thứ 9 của liên minh. "Liên mịnh Bộ tứ" (Quad, bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc) sẽ được mở rộng bao gồm hơn 20 quốc gia trong Liên minh Phòng thủ Ấn Độ - Thái Bình Dương, và Việt Nam sẽ đóng một vai trò quan trọng, theo SOH ngày 1/11.

Viên Cung Di: Chuyến thăm của Pompeo đến Việt Nam đã được hai nước nhất trí từ lâu

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Pompeo kết thúc Đối thoại cấp Bộ trưởng Mỹ - Ấn lần thứ ba, ông đã có những chuyến thăm không ngừng tới các nước Đông Nam Á như Sri Lanka, Maldives và Indonesia. Sau đó ông đến thăm Việt Nam vào thứ Sáu (30/10) để kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, các phương tiện truyền thông đã sử dụng từ "bất ngờ" để mô tả điều này.

Ông Viên Cung Di, một doanh nhân Hồng Kông nổi tiếng, tin rằng mặc dù Hoa Kỳ trước đó không đề cập đến chuyến thăm Việt Nam của ông Pompeo, nhưng chuyến thăm Việt Nam của ông không phải là một hành động sắp xếp tạm thời, mà là một phần trong kế hoạch cho chuyến đi thứ hai tới châu Á. Ông nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam thông báo về chuyến thăm Việt Nam của ông Pompeo vào ngày 28/10. “Thực tế, họ đã có kế hoạch này từ lâu”. Sở dĩ họ không thông báo chuyến thăm Việt Nam sớm hơn là để tránh bị ĐCSTQ can thiệp.

"Liên Minh Ngũ Nhãn" sẽ trở thành "Liên Minh Cửu Nhãn", và Việt Nam sẽ là mắt thứ 9

Ông Viên Cung Di nói rằng cá nhân ông dự đoán, và đã có tin đồn rằng "Liên minh Ngũ Nhãn" bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc, Canada và New Zealand sẽ được mở rộng thành "Liên minh Cửu Nhãn", Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan và Việt Nam sẽ tham gia liên minh này, và Việt Nam sẽ trở thành mắt thứ 9 của liên minh.

Được biết, trong cuộc Đối thoại cấp Bộ trưởng Mỹ - Ấn 2 + 2 lần thứ 3, hai bên đã ký "Thỏa thuận hợp tác và trao đổi không gian địa lý cơ bản", theo đó hai nước có thể chia sẻ công nghệ quân sự cao cấp, hậu cần và dữ liệu không gian địa lý, cải thiện độ chính xác của các hệ thống vũ khí phần cứng tự động như tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái.

Ông Viên Cung Di chỉ ra rằng trong tương lai Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin đó với Ấn Độ. Liên minh Cửu Nhãn có nghĩa là mọi người đều chia sẻ tất cả thông tin tình báo.

Hơn 20 quốc gia sẽ tham gia Liên minh Phòng thủ Ấn Độ - Thái Bình Dương và Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã thăm châu Á hai lần trong tháng Mười. Vào đầu tháng này, ông đã tham gia các cuộc đàm phán của Liên minh Bộ tứ và đặt ra chủ đề, đó là cô lập ĐCSTQ. Bốn quốc gia cùng bảo vệ người dân trong Liên minh và các nước đối tác khác khỏi sự bóc lột và cưỡng bức của ĐCSTQ, đồng thời cô lập chế độ ĐCSTQ. Trong cuộc hội đàm của Liên minh Bộ tứ, ông Pompeo đã nói rõ: “Việc thành lập Bộ tứ không phải vì chủ nghĩa đa phương, mà để bảo vệ người dân của bốn nước và các nước đối tác khỏi sự bóc lột, tham nhũng và cưỡng bức của chính quyền ĐCSTQ”.

Ông Viên Cung Di tin rằng sau khi Pompeo trở về Hoa Kỳ sau cuộc hội đàm của Liên minh Bộ tứ, ông sẽ trở lại châu Á trong vòng mười ngày, đầu tiên là Sri Lanka, sau đó đến Maldives và Indonesia, rồi đến Việt Nam. "Mục đích chính là trở thành một Liên minh quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Liên minh này có thể bao gồm hơn 20 quốc gia trong tương lai, tương đương với NATO ở châu Á. Ở vòng đầu tiên, bốn nước lớn Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ đã thành lập Liên minh Bộ tứ, bây giờ chúng ta có những nước tham gia liên minh ở vòng hai, Việt Nam và Indonesia đều rất quan trọng.

Thủ tướng mới của Nhật Bản tới Indonesia và Việt Nam

Ông Viên Cung Di cũng tin tưởng việc lựa chọn Việt Nam và Indonesia cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga kể từ khi nhậm chức cho thấy vai trò quan trọng của hai nước này trong Liên minh Quốc phòng Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hơn nữa, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong Liên minh Phòng thủ Ấn Độ - Thái Bình Dương, hiện là Chủ tịch luân phiên của ASEAN, là quốc gia gần quần đảo Trường Sa. Các chuyến thăm nước ngoài của tân Thủ tướng Yoshihide Suga tới Indonesia và Việt Nam thực chất là để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Pompeo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét