Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2020

Bầu cử Mỹ 2020: Ai giành được Tòa Bạch Ốc cũng sẽ giành được Thượng viện

Bầu cử Mỹ 2020: Ai giành được Tòa Bạch Ốc cũng sẽ giành được Thượng viện https://ift.tt/35rYorS

Liệu thế giới muốn cạnh tranh một cách đường đường chính chính, hay muốn một bộ các quy tắc âm hiểm của ma quỷ? Bầu cử Mỹ 2020 chấn động lòng người của đã trở thành đá thử vàng để khảo nghiệm con người sẽ suy nghĩ và đưa ra lựa chọn như thế nào.

Vào thứ Tư, ngày 11/11, Thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng hòa  bang Alaska, Dan Sullivan đã đánh bại đối thủ đảng Dân chủ và tái đắc cử thành công. 

Một ngày trước, trong trận chiến then chốt được coi là chìa khóa để kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đương nhiệm Thom Tillis cuối cùng đã giành chiến thắng sau một cuộc đua dài và vất vả. 

Chiến thắng của Tillis và Sullivan đã đưa số ghế của đảng Cộng hòa lên 50 ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ, chỉ cách một bước so với đa số 51 ghế và dẫn trước 2 ghế so với đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa đã đạt được lợi thế đáng mừng trong cuộc cạnh tranh quyết liệt với đảng Dân chủ. Tuy nhiên, để bảo vệ đa số ghế của mình tại Thượng viện và thực sự phát huy vai trò của đảng đa số, điều đó phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. 

Tổng thống Trump tiếp quản trận chiến lớn tiếp theo. Đối với cả hai đảng, có thể nói rằng người giành được Tòa Bạch Ốc sẽ giành được Thượng viện.

Tình hình trước bầu cử lần này

Hiến pháp Hoa Kỳ quy định rằng khi Tổng thống phê chuẩn các hiệp ước hoặc bổ nhiệm nhân sự quan trọng, ông cần thông qua kiến nghị và phê duyệt của Thượng viện. Thượng viện có quyền chấp thuận các quan chức cấp nội các, các thành viên do Tổng thống đề cử phải được Thượng viện bỏ phiếu và bổ nhiệm. Ngoài ra, Thượng viện cũng có quyền phê chuẩn việc bổ nhiệm các thẩm phán, bao gồm cả các thẩm phán của Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ. 

Có thể nói, nếu không có sự trợ giúp của Thượng viện, Tổng thống Trump sẽ không thể bổ nhiệm ba thẩm phán bảo thủ trong ba năm qua. Do đó, Thượng viện Hoa Kỳ là một cơ cấu quyền cao chức trọng tuyệt đối, và là chiến trường giữa phe cánh hữu và cánh tả.

Có 100 ghế trong Thượng viện Hoa Kỳ và đảng Cộng hòa hiện chiếm 53 ghế trong Thượng viện.

Các Thượng nghị sĩ được bầu 6 năm một lần, nhưng không phải cùng một lúc mà là so le nhau. Khoảng một phần ba số ghế Thượng nghị sĩ trong Thượng viện được bầu 2 năm 1 lần. Có 35 ghế được cạnh tranh trong Thượng viện năm nay. Có 23 ghế cho đảng Cộng hòa và 12 ghế cho đảng Dân chủ.

Theo xác suất mà nói, nếu đảng Cộng hòa có đông ứng cử viên hơn thì xác suất mất ghế sẽ cao hơn, đảng Dân chủ chỉ cần lật 4 ghế thì có thể giành quyền kiểm soát, còn đảng Cộng hòa cần giữ lại ít nhất 21 ghế mới có thể duy trì số đông. Vì vậy, đảng Dân chủ không tránh khỏi việc phải bỏ ra lượng lớn tiền để nắm Thượng viện trong tay trong cuộc bầu cử lần này. Hầu như tất cả các dân biểu đảng Cộng hòa hiện nay ra tranh cử đều phải đối mặt với những thách thức kịch liệt từ các đối thủ đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ đã bỏ ra một khoản tiền lớn, nhưng kết quả lại không như ý

Tính đến tháng 10, số tiền vận động tranh cử của các ứng cử viên đảng Dân chủ đã vượt xa các đối thủ đảng Cộng hòa của họ. Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang, đảng Dân chủ đã đánh bại đảng Cộng hòa nhờ lợi thế tuyệt đối về quỹ của họ cho chiến dịch tranh cử Thượng viện ở 13 bang, gồm: Arkansas, Alabama, Arizona, Colorado, Georgia, Iowa, Kansas, Kentucky, Maine, Michigan, Montana, Bắc Carolina và Nam Carolina.

Khoản đầu tư số 1 của Đảng Dân chủ vào Ủy ban Tư pháp Thượng viện là dành cho xạ thủ Lindsey Graham của Nam Carolina. Ông Jamie Harrison thuộc đảng Dân chủ đã huy động được 107 triệu đô la một cách đáng kinh ngạc. Ông Graham đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận Thẩm phán Amy Coney Barrett bước vào Tòa án Tối cao.

Khoản đầu tư thứ hai, đảng Dân chủ đã chi mạnh tay để đánh bại đương kim Thượng nghị sĩ Joni Ernst của bang Iowa, người bị coi là mắt xích yếu nhược trong đảng Cộng hòa. Người thách thức của Joni Ernst là ứng viên đảng Dân chủ Theresa. Theresa Greenfield đã nhận được gần 100 triệu USD tiền tài trợ từ Ủy ban Dân chủ Thượng viện, gấp hơn ba lần so với đối thủ.

Trong cuộc bầu cử vào Thượng viện, cho đến nay, đảng Dân chủ chỉ lật đổ được 2 ghế, đó là ông John Hickenlooper đã đánh bại Thượng nghị sĩ Cory Gardner của đảng Cộng hòa hiện nay, và ông Mark Kelly đã đánh bại dân biểu đảng Cộng hòa Martha McSally.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa Alabama cũng đã đảo ngược thành công một ghế tại Thượng viện. Tommy Tuberville đã lật ngược thành công ghế của thượng nghị sĩ Doug Jones hiện tại của Đảng Dân chủ.

Do đó, đảng Dân chủ thực sự đã giành được 1 ghế, trong khi họ cần giành được 4 ghế để đạt được sự lật đổ trong toàn bộ Thượng viện. Chỉ còn hai ghế để cạnh tranh, đảng Dân chủ đã mất cơ hội lội ngược dòng, và đảng Cộng hòa đã giành được lợi thế lớn trong việc kiểm soát phòng ngự.

Cho đến nay, đảng Cộng hòa đã hoàn thành một nhiệm vụ gần như bất khả thi với thành tích đáng kinh ngạc của họ trong việc đánh bại nhiều cuộc thăm dò cánh tả khác nhau, và giáng một đòn nặng nề vào đảng Dân chủ.

Chìa khóa để kiểm soát Thượng viện là người thắng ghế Tổng thống

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa với kết quả xuất sắc đã giao trận chiến quyết định tiếp theo vào tay Tổng thống Trump. Mặc dù đảng Cộng hòa đã giành được 50 ghế, với 2 ghế còn lại thuộc quyền sở hữu khác nhau, việc đảng Cộng hòa có thể thực sự phát huy vai trò của đảng đa số hay không là điều không thể tách rời với kết quả của cuộc bầu cử tổng thống.

Đầu tiên là, nếu Tổng thống Trump chiến thắng, thì đảng Cộng hòa có thể thực sự giành chiến thắng và kiểm soát Thượng viện.

Hai ghế còn lại của Thượng viện bang Georgia sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử lần thứ hai vào ngày 5/1/2021. Trước ngày 5/1, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ có khả năng có kết quả cuối cùng, điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử thượng nghị sĩ Georgia tiếp theo, bởi vì ai thắng Tổng thống, thì cuộc bầu cử thượng nghị sĩ của đảng của ông ấy sẽ được thêm điểm, và ngược lại.

Nếu TT Trump thắng cử, thì dựa trên kết quả của cuộc bầu cử đầu tiên, gần như chắc chắn một ghế ở Gruzia sẽ thuộc về đảng Cộng hòa, và rất có thể cả hai đều sẽ thắng. 

Nếu thắng cả 2 ghế và tổng số ghế là 52, thì đảng Cộng hòa sẽ có khả năng phục hồi và có không gian nhất định. Ví dụ: ngay cả khi 1 thành viên của đảng Cộng hòa không đồng ý, vẫn có đa số 51 phiếu bầu khi nghị quyết được thông qua; ngay cả khi 2 thành viên bất đồng (bởi 2  hoặc nhiều thành viên bất đồng là rất hiếm), thì trong trường hợp hòa, phó Tổng thống Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu chính để xác định kết quả, và phó Tổng thống Pence chắc chắn sẽ bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của đảng Cộng hòa và vẫn duy trì đa số.

Nếu chỉ giành được 1 ghế, tổng số ghế sẽ là 51. Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát ít chịu áp lực hơn, nhưng khả năng cao họ sẽ có thể đối phó với hầu hết các tình huống.

Và nếu Biden nắm ghế, phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện sẽ gặp nguy hiểm.

Đảng Cộng Hòa gần như không thể giành trọn 2 ghế, khả năng cao nhất là giành 1 ghế. Vì vậy, mặc dù đảng Cộng hòa duy trì tình trạng đa số với 51 ghế, nhưng thực sự có những thành viên thường bỏ phiếu chống lại nó trong số các thành viên được bầu của đảng Cộng hòa. Nếu đó là kết quả của tỷ số hòa 50-50, ứng cử viên phó Tổng thống của đảng Dân chủ Harris chắc chắn sẽ bỏ phiếu áp đảo.

Và, nếu Biden leo lên vị trí dẫn đầu, rất có thể đảng Cộng hòa sẽ mất cả hai phiếu. Trong hoàn cảnh đó, đảng Cộng hòa về cơ bản đã bị loại bỏ khỏi quyền kiểm soát của Thượng viện.

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 có thể được mô tả là sự nổi dậy của ma quỷ với những hiện tượng kỳ lạ. Đảng Dân chủ bị cáo buộc gian lận và đánh cắp hàng loạt phiếu bầu của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử, với các hành vi phi pháp và phương thức hoạt động được tiết lộ rất đa dạng. Các hoạt động phi pháp và phạm tội bị phanh phui là rất rất nhiều, thậm chí chúng đã đến mức vô đạo đức,  hoàn toàn không cần phải che giấu. Tổng thống Trump đã đệ đơn khởi kiện pháp lý ở nhiều bang.

Đây là điều mà Tổng thống Trump luôn nhấn mạnh về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và liệu nó có thể được đông đảo người dân tin tưởng hay không, và nó liên quan thế nào đến nền tảng của Hoa Kỳ.

Nếu Biden nắm giữ chức tổng thống, có nghĩa là tất cả những hành vi và phương thức gian lận đó sẽ được công nhận và tồn tại một cách công khai.

Đây là một điều kinh hoàng, không chỉ trong cuộc bầu cử Tổng thống này, mà cả cuộc bầu cử các ghế chủ chốt trong Thượng viện cũng đã xuất hiện nghi án gian lận phiếu bầu.

Ông John. James thuộc đảng Cộng hòa Michigan đã thách thức Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ hiện tại trong chiến dịch tranh cử. Nếu ông John. James thắng, ghế của đảng Dân chủ sẽ bị lật đổ, và đảng này sẽ mất hoàn toàn cơ hội giành lại quyền kiểm soát Thượng viện. Vào đêm bầu cử, ông John. James đã trải qua quá trình đau đớn gần giống như Tổng thống Trump. Đầu tiên, ông ấy dẫn trước trong phần lớn thời gian khi các lá phiếu được mở, và sau đó kết quả bị lật ngược chỉ sau một đêm.

Nếu phương pháp bỏ phiếu gian lận tồn tại trong cuộc bầu cử mà vượt qua được "bài kiểm tra" của cuộc bầu cử tổng thống, thì trong cuộc bầu cử Thượng viện tiếp theo vào tháng Giêng, còn điều gì không thể bị làm giả trong các cuộc bầu cử tiếp theo? Nói cách khác, ngay cả ghế Tổng thống cũng có thể bị thao túng bởi gian lận, liệu còn ai có thể sống sót? Kết quả chính là những kẻ xấu xa, bại hoại và đã bán linh hồn của mình cho ma quỷ, khả năng trúng cử của những kẻ đó cao hơn.

Người tiên phong chống Tổng thống Trump nổi tiếng là Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ. Khi nói về thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Hạ viện, bà Nancy Pelosi đã bảo vệ triển vọng Biden được bầu làm tổng thống. Bà ta nói: "Mặc dù chúng tôi không thắng mọi trận chiến ở Hạ viện, nhưng chúng tôi đã giành được phần thắng của cuộc chiến!"

Từ góc độ này, đảng nào kiểm soát Tòa Bạch Ốc sẽ thực sự kiểm soát Thượng viện, điều này cũng có nghĩa là thế giới đang đi về phía ánh sáng hay rơi vào cõi tối tăm.

Nhưng chính nghĩa cuối cùng sẽ đánh bại tà ác, không phải vậy ư?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét