Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

Video: Người dân Phú Yên ôm mặt khóc vì tôm ‘sốc nước lũ’, chết hàng loạt

Video: Người dân Phú Yên ôm mặt khóc vì tôm ‘sốc nước lũ’, chết hàng loạt https://ift.tt/36tjgyh

Nhiều người dân ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) trắng tay sau bão số 12, vì hàng nghìn con tôm hùm bị chết vì sốc nước lũ.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh kèm theo clip về việc hàng loạt tôm hùm lớn, nhỏ của người dân nuôi ở ven biển Vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), bị chết vì nước ngọt sau lũ. Nhìn tài sản bị thiệt hại nặng nề, nhiều chủ lồng bè chỉ biết ôm mặt khóc ròng, vì toàn bộ vốn liếng, tài sản đầu tư gần như mất trắng.

Cụ thể, người dùng Facebook này chia sẻ: “Xóm nhỏ ven biển Vịnh Xuân Đài, Phú Yên sáng nay chìm trong tiếng khóc. Tôm hùm lớn, nhỏ bà con nuôi chết sạch vì nước ngọt sau lũ. Trắng tay rồi, họ chỉ biết ngồi ôm mặt khóc than với ông trời sao quá nghiệt ngã”.



Người dân ôm mặt khóc vì tôm hùm chết sau bão (nguồn Dân Việt).

Theo báo VnExpress ghi nhận nhiều lồng nuôi tôm hùm bị sóng đánh vỡ, dạt vào bờ. Các thuyền thúng chở đầy tôm chết, thoi thóp liên tục cập bờ để bán với giá rẻ. Khắp nơi, tôm hùm to bằng 2-3 ngón tay chết đổ thành đống ven đường nhưng không có người mua.

"Bình thường loại tôm xanh này có giá 850.000 đồng một kg, nhưng khi chết chỉ bán được khoảng 300.000 đồng, với điều kiện chúng còn ngo ngoe râu và càng", bà Hà Thị Lợi, 44 tuổi, phường Xuân Yên, mếu máo bên thúng tôm chết.

Gia đình bà Lợi đầu tư gần một tỷ đồng (vay ngân hàng 400 triệu đồng) để thả hơn 15.000 con tôm hùm trong 30 lồng trên vịnh, cách bờ khoảng 2 hải lý (3,6 km). Sau 8 tháng, mỗi con nặng 700-800 gram, dự kiến xuất bán Tết sắp tới.

Ảnh chụp màn hình 24h.com.

Trước khi bão Etau vào, chồng bà cùng thợ lặn ra bè gia cố lại các lồng, nhận chìm xuống biển cho chắc chắn, rồi vào chằng chống nhà cửa. Tối 11/11, khi bão qua, mưa lớn kéo dài, nước lũ đổ xuống vịnh khiến gia đình bà lo lắng tôm sẽ bị sốc nước ngọt.

Sáng hôm sau, trời tạnh mưa, chồng bà lặn xuống lồng nuôi phát hiện nước lũ đổ xuống biển tạo nên lớp nước ngọt, tôm ngợp nước chết hơn 1.000 con. Số còn lại cũng đang ngoắc ngoải, chết dần.

Bà Lợi cho hay, sau bão số 5 (bão Matmo), hồi cuối tháng 10/2019, tôm nuôi trong các lồng của bà cũng bị lờ đờ, chết vài trăm con. Lần đó, họ chủ động kéo lồng ra khu vực nước đục, để giảm thiệt hại. Vợ chồng bà tiếp tục nuôi mong được có lãi, nhưng không ngờ trận lũ này tôm chết "quá khủng khiếp".

"Thiệt hại ban đầu đã hơn 500 triệu đồng. Giờ phải bán tháo mong gỡ được bao nhiêu đỡ bấy nhiêu. Sắp tới không biết tiền đâu trả ngân hàng", bà nói.

Ảnh chụp màn hình K14.

Gia đình bà Lợi là một trong số hơn 3.000 hộ nuôi tôm hùm tại thị xã Sông Cầu, với hơn 1.800 bè (gần 60.000 lồng). Theo thống kê ban đầu, hơn 1.520 lồng nuôi của 170 hộ có tôm bị chết, thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Thuận, 41 tuổi, ở phường Xuân Thành, buồn xo khi thợ lặn liên tục vớt tôm hùm chết đưa vào bờ. Gia đình ông có 100 lồng với 25.000 con nuôi được 5 tháng, đạt 100-200 gram. Hai hôm nay, gần 10.000 con đã chết, ông lỗ vài trăm triệu đồng. "Tôi đầu tư cả tỷ đồng, chưa tính tiền thức ăn, nhân công và lãi ngân hàng", ông nói.

Theo ông Thuận, những năm trước khi có bão, ông chằng chống, nhận lồng nuôi xuống, hoặc tranh thủ xuất bán trước khi có bão, nên không thiệt hại nhiều. Năm nay, dù đã gia cố kỹ, ông không ngờ lũ ập đến.



Ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch thị xã Sông Cầu cho biết, lũ xuống bất ngờ nên tôm hùm nuôi bị sốc nước ngọt, chết hàng loạt. "Hiện nay nước vẫn còn xuống nên tôm tiếp tục bị chết, con số thiệt hại còn tăng nữa", ông Huy nói.

Trước đó lũ lên quá nhanh trong đêm 10/11 cũng khiến người dân trở tay không kịp, nhiều người bị thiệt hại về tài sản, nhất là ở các huyện: Đồng Xuân, Tuy An và TX.Sông Cầu. Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch H.Đồng Xuân, cho biết: “Tuy không có thiệt hại về người nhờ địa phương chủ động phương án di dời, nhưng thiệt hại tài sản của dân là không nhỏ”.

Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch tỉnh Phú Yên, cho biết hiện toàn tỉnh Phú Yên có 50 hồ chứa thủy lợi lớn nhỏ, nhưng chỉ có 3 hồ chứa có dung tích chứa mỗi hồ hơn 10 triệu m3, đó là hồ Đồng Tròn (H. Tuy An), hồ Phú Xuân (H. Đồng Xuân) và hồ Suối Vực (ở H. Sơn Hòa).

Ông Thế cho biết thêm: Các địa phương ở Phú Yên cũng chịu ảnh hưởng từ việc xả lũ của 2 nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh, gồm: Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa, Phú Hòa, TX. Đông Hòa và TP. Tuy Hòa.

Quảng Bình: Đã chuẩn bị lo hậu sự, chàng trai bất ngờ khỏi bệnh ung thư máu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét