Thứ Năm, 12 tháng 11, 2020

Cận cảnh thu hoạch gia vị đắt nhất thế giới

Cận cảnh thu hoạch gia vị đắt nhất thế giới https://ift.tt/3krNcQa

Bạn có biết: Để làm ra một một kg nhụy hoa nghệ tây khô, thì người ta phải hái đến 170.000 bông hoa tươi, tương đương với 40 tiếng đồng hồ làm việc liên tục!

Ấn Độ là nhà sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu gia vị lớn nhất trên thế giới, chiếm một nửa hoạt động buôn bán gia vị toàn cầu. Một trong số những gia vị đáng chú ý nhất đó là nhuỵ hoa nghệ tây (saffron) - gia vị đắt nhất thế giới.

Tại Ấn Độ, Jammu và Kashmir là nhà sản xuất nghệ tây lớn nhất, và Ấn Độ là nhà sản xuất nghệ tây lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Iran. Dưới đây là cách nông dân thu hoạch loại gia vị đắt nhất thế giới ở thung lũng Kashmir.

Với giá dao động khoảng 450-550 triệu/1kg, nhuỵ hoa nghệ tây (saffron) xứng đáng là loại gia vị đắt hơn vàng, ngoài các công dụng vàng cho sức khoẻ, loài hoa này còn cho sản lượng cực kì thấp. Một mẫu nhụy hoa nghệ tây (tương đương 0,4 ha) chỉ cho thu hoạch khoảng 1.8 kg nhụy hoa.

Điều này có nghĩa là để làm ra một một kg nhụy hoa nghệ tây khô, thì người ta phải hái đến 170.000 bông hoa tươi, tương đương với 40 tiếng đồng hồ làm việc liên tục. Thêm vào đó những cánh đồng nghệ tây chỉ nở hoa trong khoảng 6 tuần, từ cuối tháng chín đến đầu tháng mười hai nên chỉ có thể thu hoạch nhụy hoa trong thời gian ngắn ngủi này.

Những bức ảnh dẫn từ Reuters dưới đây sẽ phần nào cho chúng ta thấy sự kỳ công, tỷ mỷ của những người nông dân khi thu hoạch nhuỵ hoa nghệ tây.

Hoa nghệ tây nở tại một cánh đồng ở Pampore, phía nam Srinagar.

Thu hoạch nghệ tây đòi hỏi rất nhiều lao động chân tay để đưa những bông hoa từ ruộng đến khâu đóng gói cuối cùng.

Một người nông dân thu hoạch hoa nghệ tây từ cánh đồng của họ ở Pampore.

Nông dân Kashmiri tách biệt nhuỵ và hoa nghệ tây trong mùa thu hoạch nghệ tây ở Pampore, công đoạn rất cần sự khéo léo vì chúng rất mềm và dễ nát.

Ngoài làm gia vị bởi hương vị đặc biệt, hoa và nhuỵ hoa nghệ tây còn biết đến rộng rãi với các tác dụng sau:

Ngủ ngon, say giấc

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) giàu hợp chất anthocyanins, alkaloids, flavonoid, tannins, saponins giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, Vào buổi tối trước khi đi ngủ bạn pha nhụy hoa với sữa uống sẽ giúp bạn ngủ ngon và ngủ say giấc hơn.

Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư

Một số nghiên cứu cho biết các chẩt crocin, crocetin, picrocrotin và safranal có trong nhụy hoa Saffron có thể ngăn ngừa và hộ trợ điều trị ung thư. Các chất này có thể ức chế sự phát triển của các khối u ác tính để nó không lan tới các tế bào khác đồng thời nó cũng làm tăng khả năng hấp thụ thuốc trị bệnh ung thư.

Hỗ trợ điều trị trầm cảm, giảm trí nhớ

Trong nhụy hoa nghệ tây có các hoạt chất crocin, crocetin là những chất có tác dụng cải thiện trí nhớ, hỗ trợ điều trị những bệnh liên quan đến não, điển hình như hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer.

Bên cạnh đó, nhụy hoa này còn có tác dụng hỗ trợ điều trị trầm cảm nhờ các chất flavonoids, tanin, flavonoids, tannins, anthocyanins, alkaloids và saponins làm cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong não, đặc biệt là sự hao hụt serotonin, một trong những nguyên nhân gây nên bệnh trầm cảm.

Giảm các hội chứng của bệnh kinh nguyệt

Nhiều hoạt chất trong nhụy hoa nghệ tây có tác dụng chống viêm, giảm đau khi chị em sử dụng sẽ giúp cắt đứt các cơn đau bụng dưới, co thắt bụng, cung cấp năng lượng đã bị giảm bớt do chảy nhiều máu vào những ngày hành kinh.

Chị em có thể ngâm nhuỵ hoa nghệ tây hoặc pha với sữa để uống vào ngày hành kinh giúp giảm các hội chứng của bệnh kinh nguyệt như đau bụng, chuột rút,…

Hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hoá

Chất carotenoid có trong Saffron thúc đẩy hệ tiêu hoá, kháng viêm, hỗ trợ chống rối loạn hệ tiêu hoá, viêm loét dạ dày, viêm loét đại tràng, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất từ thực phẩm, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch

Nhuỵ hoa nghệ tây có chứa nhiều thành phần hoạt chất chống oxy hoá và kháng viêm giúp duy trì hoạt động của các động mạch và mạch máu khoẻ mạnh. Không những vậy nó còn giúp giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, hạ huyết áp. Nó còn tăng khả năng hấp thụ kali vào cơ thể để giảm áp lực, căng thẳng, điều hoà hoạt động của tim.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về thị lực

Các chất alpha carotene, beta-carotene, flavonoid, zeaxanthin có trong nhụy hoa nghệ tây là chất bổ dưỡng cho mắt, làm tế bào thị lực trở tốt hơn, nhìn rõ hơn, cho khả năng tái tạo tế bào võng mạc, chống đục tinh thể, chống thoái hoá võng mạc, làm mắt sáng rõ, chống lão hoá tối đa.

Video: Nước mắt và nụ cười của nữ diễn viên dám khởi kiện cựu Tổng bí thư ĐCSTQ

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nuoc-mat-va-nu-cuoi-cua-nu-dien-vien-dam-khoi-kien-cuu-tong-bi-thu-dcstq_4881fba8a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét