Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Cách làm cá bống cát kho tiêu đậm đà “Ngon ơi là ngon!”

Cách làm cá bống cát kho tiêu đậm đà “Ngon ơi là ngon!” https://ift.tt/2COLBQW

Cá bống cát kho tiêu thơm nức, đậm đà lại có chút cay cay, ăn với cơm trắng vào thời tiết se lạnh như thế này thật vô cùng hấp dẫn.

Thịt cá bống cát khá bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhất là với những người tỳ hư bụng đầy, đàm thấp ho thở, đau tức ngực sườn, nhức mỏi… Cho nên, đây là loài cá thường được dùng nấu trong các món ăn, bài thuốc dùng để bồi bổ cho sức khỏe.

Cá bống cát kho tiêu vừa hấp dẫn lại dễ làm, vậy hôm nay bạn cùng Bếp Đại Kỷ Nguyên vào bếp nấu cho gia đình thưởng thức nha.

Nguyên liệu:

  • Cá bống cát: 1/2 kg
  • Đường
  • Nước mắm
  • Tiêu
  • Hành khô
  • Dầu ăn hoặc mỡ lợn
  • Ớt tươi

Cách làm:

- Cá bống bỏ đầu, làm sạch để ráo.

- Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, thái nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch.

- Làm nóng nồi, cho dầu ăn hoặc mỡ cùng 1 muỗng đường vào để tạo màu cánh dán.

- Cho 2 muỗng cà phê đường, 3 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng cà phê dầu ăn hoặc mỡ cùng nước sôi vào quậy đều, rưỡi lên cá bống cát, ướp để tầm 30phút -1h cho thấm gia vị.

- Trước khi bắc nồi cá lên nấu thì cho hành tím, ớt vào.

[caption id="attachment_1401618" align="alignnone" width="666"] Khi cá sôi bùng lên bạn nhớ vớt sạch bọt (ảnh chụp màn hình Youtube).[/caption]

- Nấu sôi vớt sạch bọt, rồi vặn nhỏ lửa riu riu thì đậy nắp lại. Nồi cá kho sẽ sôi bùng lên xíu để thấm mặt trên của cá.

- Đến gần cạn, bạn có thể nêm lại theo khẩu vị nhà mình, nếu thấy mặn cho xíu xiu bột ngọt hay đường là được.

Món ăn bài thuốc từ cá bống

Theo lương y Thảo Nguyên chia sẻ trên báo Đời sống và Sức khoẻ, loài cá này có thể sử dụng 100 - 300g mỗi ngày với nhiều cách chế biến khác nhau.

Cá bống kho nghệ

- Cách làm: Cá bống 500 - 1000g làm sạch bỏ ruột, kho với nghệ, riềng, sả, bột tiêu.

- Tác dụng: Món ăn phù hợp với người cao tuổi, phụ nữ sau sinh, người suy nhược cơ thể do lao lực, sau bệnh dài ngày.

Canh cá bống

- Cách làm: Cá bống tầm 200 - 300g làm sạch bỏ ruột thêm nghệ giã nhỏ, hành hoa cắt đoạn và gia vị thích hợp, nấu canh ăn thường ngày.

- Công dụng: Bổ tỳ vị, tốt cho người ăn kém gầy còm, đầy bụng lâu tiêu, tay chân yếu mệt.

Canh cá bống khổ qua

- Cách làm: Cá bống 250 - 500g, khổ qua 200 - 250g, khế chua 60g (nếu có).

Cá làm sạch, khổ qua thái lát, khế chua thái lát thêm nghệ giã nát, hành sống, gia vị nấu dạng canh riêu.

- Tác dụng: Phù hợp với người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc sau sinh; người ăn kém, chậm tiêu, tiêu chảy, kiết lỵ...

Bếp Đại Kỷ Nguyên chúc bạn thực hành thành công!

Video xem thêm: Cách làm tôm om đậu phụ ngọt mềm đưa cơm

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/toi-nay-an-gi-cach-lam-tom-om-dau-phu-ngot-mem-dua-com_5ba140862.html"]

Cuộc hội ngộ ẩn chứa trí huệ ngàn năm giữa Lão Tử và Khổng Tử

Cuộc hội ngộ ẩn chứa trí huệ ngàn năm giữa Lão Tử và Khổng Tử https://ift.tt/2Tp3wpv

Hai vị Thánh nhân trong lịch sử – Lão Tử và Khổng Tử đã từng có một lần tương ngộ, những lời tâm đắc của các ngài đã để lại giai thoại ngàn năm. Chúng ta cùng lắng nghe, suy ngẫm và thưởng thức, cảm nhận tấm lòng và trí huệ của bậc Thánh hiền xưa.

Một ngày vào năm 538 TCN, Khổng Tử nói với đệ tử Nam Cung Kính Thúc: “Nhà Chu có Lão Đam, thông kim bác cổ, biết khởi nguồn của Lễ Nhạc, hiểu sự thiết yếu của đạo đức. Nay ta muốn tới Chu cầu được dạy dỗ, ngươi muốn đi cùng chăng?”.

Nam Cung Kính Thúc vui mừng đồng ý và báo với vua nước Lỗ. Lỗ vương đồng ý cho anh ta đi, còn cấp cho một cỗ song mã, một thằng hầu và một người đánh xe, rồi Nam Cung hộ tống Khổng Tử lên đường.

Lão Tử thấy Khổng Khâu từ ngàn dặm xa xôi tới thì vô cùng vui mừng, bèn dạy dỗ và lại dẫn Khổng Khâu bái phỏng đại phu Trường Hoằng. Trường Hoằng rất giỏi về Nhạc lý, dạy Khổng Khâu Nhạc luật, Nhạc lý; Ngoài ra dẫn Khổng Khâu quan sát lễ tế thần, khảo sát nơi truyền giáo, tìm hiểu lễ nghi trong miếu, khiến Khổng Khâu cảm thán không dứt, thọ ích rất nhiều. 

Khổng Tử lưu tại đây vài ngày rồi hướng tới Lão Tử từ biệt. Lão Tử tiễn đưa ra ngoài công quán rồi có lời tặng:

Tôi nghe nói, kẻ phú quý tặng người của cải, kẻ nhân nghĩa tặng người lời nói. Tôi không phú cũng chẳng quý, không có của cải tặng ông, muốn tặng ông vài lời. Thời nay, kẻ thông minh mà sâu sắc, lý do người ấy gặp nạn, thậm chí dẫn đến cái chết, là do hay mỉa mai cái xấu của người khác; kẻ giỏi hùng biện lại thông hiểu sự việc, lý do người ấy gặp họa liên miên, là do hay vạch ra cái xấu của người khác. Là bậc làm con, đừng cho mình là cao; là bậc bề tôi, đừng cho mình là hơn, mong ông nhớ kỹ”. 

Khổng Tử bái lạy nói:

“Đệ tử nhất định ghi nhớ trong lòng!”

Lão Tử nói:

“Không tranh giành với người đời, thì trong thiên hạ không có ai có thể tranh cùng, đây là học theo đức của nước vậy. Nước gần với Đạo; Đạo không nơi nào không có, nước không nơi nào không có lợi, tránh chỗ cao mà về chỗ thấp, chưa bao giờ ngược lại, là giỏi tìm chỗ đứng vậy. Ở nơi không trung nên trong vắt tĩnh lặng, sâu không thể đo biết được, là vực sâu vậy. Tổn mà không kiệt, làm mà không cầu báo, là giỏi làm việc nhân vậy. Tròn ắt sẽ quay, vuông ắt sẽ gãy, bịt ắt sẽ dừng, khơi ắt sẽ chảy, là giỏi giữ chữ tín vậy.

Cho nên bậc Thánh giả tùy thời mà thi hành, bậc hiền giả tùy tình hình sự việc mà thay đổi. Bậc trí giả vô vi mà trị, bậc đạt giả thuận theo Trời mà sinh. Ông lần này đi rồi, nên bỏ cái ngạo khí trong lời nói và biểu cảm, trừ cái chí dục ở dung mạo. Nếu không, người chưa đến mà tiếng tăm đã đến, thân chưa tới mà gió đã động, hiển lộ phô trương, như hổ đi trên phố, ai dám dùng ông?”.

[caption id="attachment_1402112" align="alignnone" width="800"] Tượng Lão Tử tại công viên quốc gia Lao Sơn (Trung Quốc). Ảnh: Shutterstock.[/caption]

Khổng Tử đáp:

“Lời của tiên sinh, là từ đáy lòng của tiên sinh, đi vào tận tâm can đệ tử, đệ tử thọ ích rất nhiều, cả đời không quên. Đệ tử sẽ tuân theo chẳng dám trễ nải, để cảm tạ cái ân của tiên sinh”.

Nói xong, Khổng Tử từ biệt Lão Tử, lên xe cùng Nam Cung Kính Thúc, lưu luyến đi về hướng nước Lỗ.

Lão Tử nói:

Muốn thấy đại Đạo, trước tiên phải đưa cái tâm về lúc ban đầu của sự vật. Trong trời đất, ngoài vũ trụ. Trời đất người vật, nhật nguyệt núi sông, hình dáng tính chất khác nhau. Nhưng cái giống nhau, đều thuận theo tự nhiên mà sinh diệt, đều thuận theo tự nhiên mà chuyển động hay đứng yên.

Biết được cái khác nhau của chúng, là thấy cái bề ngoài vậy. Biết chúng đều giống nhau, là biết được  bản chất của chúng vậy. Bỏ cái khác nhau mà quan sát cái giống nhau, thì có thể đưa cái tâm về lúc ban đầu của sự vật. Cái ban đầu của sự vật, hỗn độn nhưng là nhất thể, không có hình dáng, không có tính chất, cũng không khác nhau vậy”.

Khổng Tử hỏi:

Quan sát cái giống nhau của chúng, có gì vui nhỉ?”. 

Lão Tử nói:

Quan sát cái giống nhau của chúng, tức là vạn vật là như nhau, vạn vật và ta như nhau, thị phi cũng như nhau. Do đó có thể xem sống chết như ngày đêm, họa với phúc cũng như nhau, cát (lành) bằng với hung (dữ), không sang, không hèn, không vinh, không nhục, có chỗ nào mà chẳng vui đây?”.

Lão Tử thấy Khổng Tử đã vào đến cửa của đại Đạo, nên đĩnh đạc nói:

Bậc Thánh nhân sống trên đời, gặp sự việc mà không làm trái Đạo, sự việc dời đi mà không cố giữ, thuận theo sự vật lưu chuyển, để sự vật theo tự nhiên. Người có thể điều hòa mà thuận ứng theo tự nhiên, là người có đức vậy. Người có thể tùy thế mà thuận ứng theo, là người đắc đạo vậy.

Khổng Tử nghe, như mây phiêu đãng, tùy theo gió mà bay; như nước lưu chuyển, thùy theo thế mà di dời, mừng rỡ nói:

Thật ung dung làm sao! Thật nhàn nhã làm sao! Như ngồi thuyền mà phiêu du trên biển, như ngồi xe mà đi lại trên đường vậy.

Tiến thì cùng tiến, dừng thì cùng dừng, đâu phải lấy cái sức của mình mà khoe xe thuyền nhỉ? Bản tính người quân tử là không khác nhau, đều giỏi mượn ở sự vật (để hiểu đạo) vậy! Người đắc đạo, xem sống chết là một đường, sống yên vui, chết yên nghỉ. Xem thị phi (đúng sai) là đồng nhất, đúng cũng không đúng, sai cũng không sai. Xem sang hèn là nhất thể, hèn cũng không hèn, sang cũng không sang. Xem vinh nhục là bằng nhau, vinh cũng không vinh, nhục cũng không nhục”.

[caption id="attachment_1402109" align="alignnone" width="874"] Ảnh chụp màn hình trang Chánh Kiến[/caption]

Tại sao vậy? 

Đứng ở đại Đạo, thấy được cội nguồn sự vật, sống chết, thị phi, sang hèn, vinh nhục, đều là quan niệm giá trị do con người tạo ra, cũng chớp mắt là thay đổi trạng thái.

Truy xét nguồn gốc của nó, là đồng nhất chứ không khác biệt vậy. Hiểu được đại Đạo này, thì thuận theo sự thay đổi của nó mà vướng bận tâm, nhật nguyệt thay nhau, đất trời rung động, gió gầm biển thét, sấm vang chớp lòe, mà vẫn cứ sống yên vui”.

Dương Tử Cư (một đệ tử của Lão Tử) nói:

Tiên sinh tu thân, ngồi cần tĩnh lặng, đi cần khoan thai, ăn uống cần thanh đạm, ngủ cần yên tĩnh, không có nhà riêng nơi rừng sâu, làm sao có thể được như vậy? Nhà riêng nơi rừng sâu, không người phục dịch, không đồ dụng cụ, làm sao có thể ở được?

Thuê người phục dịch, sắm đủ đồ dùng, không lập gia quy, lấy gì để tề gia?".

Lão Tử cười trả lời:

Đại Đạo tự nhiên, sao phải ép mình tĩnh. Làm vô cầu mà tự khoan thai, ăn uống không xa hoa mà tự thanh bạch, ngủ không ham muốn mà tự yên.

Tu thân sao cần nhà trong rừng sâu? Bụng đói thì ăn, người mệt thì nghỉ, mặt trời mọc thì làm, mặt trời lặn thì ngủ. Ở nhà sao cần người phục dịch? Thuận theo tự nhiên mà vô vi, thì thần an, thân khỏe. Trái tự nhiên mà mưu lợi, thì thần loạn, thân tổn”.

Lão Tử nói:

Người quân tử sống với người, như băng tan trong nước, làm việc với người, khiêm hạ như đứa hầu; trong trắng vô ngần mà như có dơ bẩn, đức đầy đặn mà như thế tục bình thường”.

Dương Tử Cư nghe xong, sửa hết những gì cao ngạo vốn có, dung mạo ông không kiêu căng, cũng không cung kính, ông nói năng không kiêu ngạo cũng không nịnh nọt. Lão Tử khen rằng:

“Con có chút tiến bộ đó! Con người, từ thân cha mẹ sinh ra, đứng giữa nơi trời đất, là một trong những vật của tự nhiên.

Quý mình mà coi thường vật là trái với tự nhiên, quý người mà coi thường mình là trái với bản tính, xem mọi vật ngang bằng như nhau, vạn vật và ta nhất thể, thuận thế mà thực hiện, dựa vào thế mà dừng, nói năng, hành động tự nhiên, tức là hợp với Đạo vậy!”

Lão Tử nói:

Cái đạo dưỡng sinh, là ở thần tĩnh, tâm thanh. Người thần tĩnh tâm thanh, là tẩy rửa các dơ bẩn trong tâm vậy.

Dơ bẩn trong tâm, một là ham muốn, một là truy cầu hiểu biết. Bỏ ham muốn, bỏ truy cầu, thì trong tâm bình thản. Trong tâm bình thản thì động tĩnh tự nhiên, trong tâm không có gì vướng bận, thế thì đáng ngủ thì ngủ, đáng dậy thì dậy, đáng làm thì làm, đáng dừng thì dừng, những vật bên ngoài không thể can nhiễu đến tâm họ được. Cho nên, con đường học Đạo, là trừ bỏ cả trong và ngoài vậy.

Người đắc đạo, trong ngoài đều quên. Trong, là tâm vậy. Ngoài, là vật vậy. Trong ngoài đều trừ bỏ, trong bỏ ham muốn, truy cầu, ngoài bỏ mê hoặc vật chất. Từ trừ bỏ sẽ đến quên, thì trong ngoài nhất thể, đều trở về với tự nhiên, thế là đạt đến Đại Đạo vậy!

Ngày nay, trong lòng con mỗi một niệm đều không quên học Đạo, cũng là ham muốn truy cầu vậy. Trừ bỏ cái ham muốn cầu Đạo, thì trong tâm tự tĩnh. Trong tâm thanh tĩnh, thì Đại Đạo có thể tu luyện được”.

Lão Tử nói:

“Bộ kinh để dưỡng sinh, là ở tự nhiên.

Động không biết hướng nào, dừng không biết làm gì, tùy vật mà uốn gấp, tùy theo sóng mà chảy, động thì cùng đức với dương, tĩnh thì cùng sóng với dương. Nó động như nước, nó tĩnh như kính, nó ứng như tiếng vang, đó chính là bộ kinh của dưỡng sinh vậy”.

Nam Vinh hỏi:

“Đó là cảnh giới hoàn mỹ chăng?”.

Lão Tử trả lời:

“Không phải. Đó là làm sạch tan tâm mình, bắt đầu nhập vào tự nhiên vậy. Nếu vào cảnh giới hoàn mỹ, thì sống dưới đất cùng cầm thú vẫn không thấy thấp kém, vui chơi trên trời với thần tiên cũng không cảm thấy cao quý. Làm không mới lạ khác thường, dừng không suy nghĩ đắn đo mưu kế, động không lao tâm tổn thần, đến mà không biết truy cầu gì, đi mà không biết ham muốn gì”.

Nam Vinh hỏi:

“ Như vậy tức là cảnh giới cao nhất rồi nhỉ?”

Lão Tử nói:

“Chưa đâu. Thân ở giữa trong trời đất, giống như cành khô cây khô. Tâm ở trong hình thể, như lá cháy tro nguội. Như thế thì Mặt trời ngùn ngụt mà không cảm thấy nóng, băng tuyết trắng xóa mà không biết lạnh, đao kiếm chẳng thể gây thương tích, hổ báo chẳng thể làm hại. Như thế thì họa cũng không đến, phúc cũng chẳng tới. Phúc họa đều không, khổ vui đều quên hết vậy”.

Theo Sound Of Hope
Sơn Hà biên dịch

Thời xưa, thầy thuốc và Đạo sĩ chữa bệnh như thế nào?

Thời xưa, thầy thuốc và Đạo sĩ chữa bệnh như thế nào? https://ift.tt/2Tb1KcF

Thời xa xưa có những vị lương y và Đạo sĩ có kỳ tài về trị bệnh. Phương pháp của họ vô cùng đặc biệt, có khi chỉ là dùng tâm lý chữa bệnh, lại có khi chữa bệnh bằng món ăn dân dã thường ngày.

Lương y chữa bệnh bằng tâm lý

Vào thời nhà Đường, trong thành Trường An có một vị thầy thuốc vô cùng tài giỏi. Lúc ấy có người phụ nữ cùng chồng từ xa tới kinh thành, vì trước đó bà vô tình nuốt phải một con côn trùng nên trong lòng lo lắng không yên, và cũng vì quá lo lắng mà đổ bệnh. Bà đã đến nhiều nơi chữa trị, uống đủ mọi loại thuốc thang mà bệnh vẫn không thuyên giảm. Sau đó, chồng bà đã cho mời vị thầy thuốc kia đến thăm khám.

Vị thầy thuốc bèn nghĩ ra một cách. Ông nói với người bảo mẫu vốn tính tình cẩn thận lại được bà chủ tin tưởng, dặn rằng: “Giờ ta sẽ cho bà chủ của ngươi uống thuốc để bà nôn ra, ngươi hãy lấy bát hứng lại, rồi kể với bà chủ rằng lúc nôn đã có một con côn trùng nhảy ra. Nhưng nhớ là phải tuyệt đối giữ bí mật chuyện này, không được để bà chủ biết đó chỉ là lời nói dối”. Bảo mẫu đã làm theo đúng lời dặn dò, quả nhiên sau đó bệnh của bà chủ đã khỏi.

Lại có một vị thầy thuốc khác tên là Triệu Khanh. Ngày nọ, có chàng trai thấy hoa mắt chóng mặt, nhìn đâu cũng thấy mọi thứ đang quay cuồng, người nhà không rõ anh mắc bệnh gì nên cho mời thầy thuốc Triệu Khanh tới thăm khám. Ông thầy hẹn với chàng trai rằng sáng sớm ngày hôm sau sẽ chiêu đãi cậu món cá sống. Sáng ngày hôm sau chàng trai đến chỗ hẹn, có người dẫn cậu ta vào phòng đợi và dặn cậu hãy kiên nhẫn ngồi chờ cho đến khi Triệu tiên sinh khám xong cho một bệnh nhân khác, hẹn rằng xong việc thầy thuốc sẽ qua gặp cậu ngay.

Một lúc sau, có người bưng đến trước mặt cậu một bát giấm to, chỉ đặt đó mà không nói thêm gì khác. Chàng trai ngồi chờ từ sáng sớm cho tới tận trưa mà vẫn không có chút gì bỏ bụng, cậu vừa sốt ruột lại đói bụng, hơn nữa mùi thơm của bát giấm cứ thoảng qua thoảng lại khiến cậu không kiềm chế được bèn đưa bát lên uống một hớp. Hương vị của giấm rất thơm ngon, khiến cậu sau một hồi lưỡng lự lại nhấc bát lên và uống một hớp nữa. Lúc này chàng trai thấy trong người rất khoan khoái dễ chịu, bèn bê cả bát giấm lên và uống cạn.

Triệu Khanh thấy chàng trai đã uống hết liền bước ra tiếp đón. Ông nói: “Trước đây cậu thường hay ăn cá sống nên mới hoa mắt nhiều như vậy. Bát giấm ta chuẩn bị vừa nãy là để cậu uống nó, giờ bệnh của cậu khỏi rồi đấy. Hôm qua ta mời cậu bữa cá sống chỉ là đùa thôi, mục đích là để cậu uống hết bát giấm đó mà, hy vọng cậu sẽ không vì vậy mà thất vọng”.

[caption id="attachment_1401610" align="alignnone" width="800"] Ảnh minh hoạ: Shutterstock.[/caption]

Đạo sĩ giỏi y thuật

Vào những năm Trinh Nguyên đời nhà Đường, ở Giới Châu có một vị Đạo sĩ tên là Vương Ngạn Bá có biệt tài về bắt mạch chữa bệnh. Qua bắt mạch, ông có thể biết được người bệnh còn sống hay đã chết, sống thọ hay đoản mệnh...

Lúc ấy, con trai của Thượng thư Bùi Trụ đột nhiên mắc bệnh lạ, các thái y trong triều đình đều cho rằng căn bệnh này vô phương cứu chữa nên không ai dám nhận lời giúp đỡ. Sau có người khuyên Bùi Trụ đi tìm Đạo sĩ Vương Ngạn Bá về chữa cho công tử.

Vương Ngạn Bá bắt mạch cho Bùi công tử rồi sắc thuốc, công tử vừa uống thuốc xong bệnh liền khỏi. Bùi thượng thư hỏi nguyên do, Vương Ngạn Bá nói: “Cậu bé bị trúng độc cá da trơn”. Quả đúng là như vậy, con trai của Bùi thượng thư từng ăn cá trước khi đổ bệnh.

Mặc dù vậy Bùi Trụ vẫn bán tín bán nghi, ông cho người cắt một ít cá da trơn cho thủ hạ ăn thì thấy người này cũng có triệu chứng giống như con trai ông vậy. Lúc này, Bùi thượng thư mới hoàn toàn tâm phục khẩu phục trước tài năng của vị Đạo sĩ.

Lại có chuyện kể rằng, trước khi hành nghề y Vương Ngạn Bá từng nói: “Ta sẽ bắt đầu nghề y từ đây!”. Sau đó Vương đạo sĩ cho xây vài chiếc lò sắc thuốc trong vườn nhà. Vương Ngạn Bá nói với mọi người: “Người bị nóng thì uống loại thuốc này, người bị lạnh thì uống loại thuốc kia, người trúng gió thì chọn loại này, người bị bệnh về khí huyết thì chọn loại kia”. Những người uống thuốc của ông không ai là không khỏi bệnh, từ đó danh tiếng của Vương Ngạn Bá lan xa khắp vùng.

Theo Thân Tư Mính, Secretchina
Quỳnh Chi biên dịch

Video: Thiên tai nhân hoạ hay khủng hoảng niềm tin?

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thien-tai-nhan-hoa-hay-khung-hoang-niem-tin_089697873.html"]

TP.HCM: Đề xuất học sinh nghỉ hết tháng 3; lập bệnh viện dã chiến gần sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM: Đề xuất học sinh nghỉ hết tháng 3; lập bệnh viện dã chiến gần sân bay Tân Sơn Nhất https://ift.tt/3cgyBV3

Lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch TP.HCM tính làm bệnh viện dã chiến gần Tân Sơn Nhất. Học sinh, sinh viên được đề đề xuất cho nghỉ học đến hết tháng 3.

Theo bản tin trên báo Zing, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở TP.HCM chiều 29/2, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch TP.HCM, đã đề nghị Bộ Tư lệnh TP.HCM phối hợp với Quân khu 7 và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lập bệnh viện dã chiến gần sân bay.

"Chúng ta không thể để họ lang thang trong sân bay. Sau khi xây dựng xong, người nhập cảnh sẽ được đưa về bệnh viện dã chiến trong lúc chờ địa phương tiếp nhận hoặc làm các bước kiểm dịch, giám sát", ông Nguyễn Thành Phong nói.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu để xây dựng thêm bệnh viện dã chiến tại huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ, tận dụng Bệnh viện 175 (quận Gò Vấp) làm nơi giám sát, cách ly. TP sẽ làm việc với Đại học Quốc gia TP.HCM để sử dụng khu ký túc xá sinh viên 40.000 chỗ trong trường hợp sinh viên tiếp tục nghỉ.

Trước đó, chiều 28/2, Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, để đủ chỗ cách ly những người từ vùng dịch trở về, Hà Nội sẽ lập thêm khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến vào cuối tuần này.

[caption id="attachment_1402089" align="alignnone" width="516"] (Ảnh chụp màn hình báo VnExpress).[/caption]

Cũng tại cuộc họp, theo VnExpress, PGS Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học Quốc gia đề xuất muốn tất cả sinh viên tại TP HCM nghỉ học hết tháng 3, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Môi trường học đường và ký túc xá sinh viên rất dễ lây lan dịch bệnh do tập trung đông người. "Sinh viên đến từ nhiều địa phương khác nhau nên việc kiểm soát dịch bệnh rất phức tạp", ông Đạt nói.

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết "Muốn cho lớp 12 nghỉ hết tháng 3 cũng không có thời gian để học bù nữa. Muốn nghỉ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải lùi thời gian thi THPT quốc gia", ông Phong nói và cho hay sẽ làm việc với Đảng uỷ khối Đại học cao đẳng TP.HCM để thống nhất phương án cho sinh viên nghỉ hết tháng 3 như đề xuất của PGS Huỳnh Thành Đạt.

Sáng cùng ngày 29/2, TP.HCM có công văn thông báo kéo dài thời gian nghỉ của học sinh thành phố do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, học sinh lớp 12 (kể cả giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên) tiếp tục nghỉ đến hết ngày 8/3.

Học sinh mầm non và phổ thông (kể cả giáo dục thường xuyên) từ lớp 1 đến lớp 11, học viên các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở dạy thêm, giáo dục kỹ năng sống nghỉ đến hết ngày 15/3. Sinh viên, học sinh khối giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố nghỉ đến hết tháng 3.

Hoa Kỳ và Trung Quốc trong cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ

Hoa Kỳ và Trung Quốc trong cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ https://ift.tt/2Taxcrl

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang bị mắc kẹt trong một cuộc cạnh tranh về công nghệ mà cuối cùng sẽ quyết định ai kiểm soát thế giới - và Hoa Kỳ có nguy cơ thua cuộc, một hội đồng chuyên gia tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ đã cảnh báo hôm thứ 5.

.“Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ và người chiến thắng sẽ thống trị thế kỷ 21", Gordon Chang, một chuyên gia và tác giả của Trung Quốc cho biết. “Một thập kỷ trước, Trung Quốc không được coi là ứng cử viên trong công nghệ, nhưng bây giờ là một lãnh đạo. Hoa Kỳ đã đứng sau trong các lĩnh vực quan trọng”.

Các chuyên gia cho biết Trung Quốc hiện đang cố gắng thu gom tất cả dữ liệu trên toàn thế giới, để cải thiện công nghệ và kiểm soát con người.

Quỹ Heritage Foundation’s Jim Carafano lưu ý Luật Tình báo Quốc gia 2017 cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập bất kỳ dữ liệu nào thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc.

“Có một luật ở Trung Quốc về cơ bản nói rằng nếu bạn là một công ty Trung Quốc, bất kỳ dữ liệu nào bạn sở hữu, chúng tôi đều có quyền truy cập”, ông nói.

“Những người Trung Quốc thực sự sẽ thu gom tất cả dữ liệu trên thế giới. Họ sẽ sử dụng dữ liệu đó để kiểm soát thế giới”, anh nói thêm. “Dữ liệu là một vũ khí hạt nhân mới và Trung Quốc sẽ không thỏa mãn cho đến khi họ là siêu cường duy nhất.

Chang lưu ý rằng dữ liệu cũng sẽ cải thiện khả năng trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc. “A.I xử lý dữ liệu, càng nhiều dữ liệu, nền tảng của bạn càng tốt”, Chang Chang nói.

[caption id="attachment_1402090" align="alignnone" width="700"] Ảnh chụp màn hình video: https://youtu.be/5K4jwvFvZSk.[/caption]

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers (R-WA) cảnh báo rằng, trong khi Trung Quốc đang sử dụng bất kỳ “phương tiện nào” để thu thập dữ liệu, họ không có tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu cá nhân khỏi chính phủ. Bà nói : “Chúng tôi phải thắng, chúng tôi phải giành chiến thắng trong tương lai”.

Cựu Tổng chưởng lý Matthew Whitaker cho biết Trung Quốc mở liên doanh với các công ty Mỹ hoặc đầu tư vào đó với tư cách là cổ đông thiểu số để có quyền truy cập vào dữ liệu công nghệ, và Hoa Kỳ nên sử dụng quy trình xem xét của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) để ngăn chặn điều này.

Ông cảnh báo rằng CFIUS bao gồm các thành viên nội các do chính phủ chỉ định nên nếu một người theo chủ nghĩa xã hội giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, “bạn có thể tưởng tượng ra một kết quả hoàn toàn khác”.

Ông nói thêm ông sẽ đề nghị chính quyền tiếp tục loại bỏ công nghệ Trung Quốc khỏi các ngành công nghệ trụ cột như mạng 5G và Nghị viện sẽ làm nhiều hơn để bảo vệ thông tin về  nhận dạng cá nhân, hoặc PII.

“Đây là nơi mà Nghị viện cần điều chỉnh trong 20 năm tới”, ông nói. “Tôi thấy một bản sửa đổi mới thứ hai về thông tin kỹ thuật số để bảo vệ chúng ta khỏi sự chuyên chế của chính quyền.

Carafano cảnh báo rằng các đồng minh cũng cần tự bảo vệ mình khỏi mạng 5G do Trung Quốc xây dựng. “Nếu bạn để những người này vào hệ thống của mình, bạn sẽ thua”, anh ấy nói.

Ông dự đoán quyết định của Vương quốc Anh cho phép công ty Huawei của Trung Quốc xây dựng mạng 5G sẽ bị đảo ngược. Ông nói Huawei đã nói dối với Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, rằng người Mỹ nói sự can thiệp từ chính phủ Trung Quốc đã giảm nhẹ.

Ông cho biết “Chúng tôi không thể làm dịu đi mối đe dọa này”. 

Ông nói thêm, người Mỹ nên xóa ứng dụng mạng xã hội phổ biến TikTok khỏi điện thoại của họ. “Nếu bạn có TikTok trên điện thoại, hãy xóa nó ngay bây giờ. Nếu bạn có TikTok trên điện thoại, bạn là một trong số 120 triệu người Mỹ đang làm gián điệp cho Trung Quốc”, ông nói.

Carafano cũng cảnh báo nếu Mỹ không thành công trong việc khiến các đồng minh từ chối xây dựng mạng 5G của Huawei và các công ty Trung Quốc, thì cuộc chiến sẽ không kết thúc. “Giống như nếu chúng ta đổ bộ được lên bãi biển Normandy, thì coi như xong”, ông ta ví von.

Whittaker đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của cựu Tổng thống Ronald Reagan: ”Khi quyền lực chính phủ tăng thêm, sự tự do của người dân sẽ bị giảm đi”.

Ông cảnh báo: "Chúng ta đã mất cả một thế hệ vì điều này".

Theo Breitbart
Thiện Lan dịch và biên tập

Sử dụng chanh quá nhiều gây hại sức khoẻ

Sử dụng chanh quá nhiều gây hại sức khoẻ https://ift.tt/2PATAb7

Nếu đang sử dụng quá nhiều chanh, bạn hãy cân bằng hơn để đảm bảo sức khoẻ.

Dùng chanh đúng cách có thể ngăn ngừa và chữa được nhiều bệnh như: Chống ung thư, giảm cân, loại bỏ nếp nhăn, trị mụn, giải độc gan, điều trị các chứng nhiễm trùng cổ họng, làm giảm các vết cháy nắng... Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng loại quả này thì có thể gây ra những tác hại đến sức khoẻ dưới đây.

Các bệnh liên quan đến dạ dày

- Loét dạ dày: Sử dụng quá nhiều chanh có thể làm tăng lượng axit dư thừa trong bụng rồi hình thành các vết loét ở viêm mạc dạ dày, thực quản dưới, ruột non.

- Trào ngược dạ dày thực quản: Axit chứa trong chanh có thể làm yếu đi lớp ngăn tách giữa dạ dày và thực quản. Điều này sẽ tăng cường sản sinh axit trong dạ dày dẫn tới chúng dễ dàng di chuyển lên họng gây nóng rát cổ họng và làm mòn lớp niêm mạc thực quản, sinh ra các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

[caption id="attachment_1401822" align="aligncenter" width="549"] Hãy cân bằng để chanh có thể phát huy hết tác dụng tốt đối với sức khoẻ của bạn (ảnh: Pixabay)[/caption]

Thừa vitamin C

Khi uống (hoặc ăn) quá nhiều nước chanh và thêm lượng vitamin C từ các thực phẩm, hoa quả khác (trên 2.000 mg) khiến cơ thể không hấp thụ hết. Để cân bằng, nước sẽ được chuyển vào ruột đẩy vitamin C thừa ra gây tình trạng buồn nôn, đau bụng hoặc tiêu chảy.

Sỏi thận

Bạn có thường sử dụng vỏ chanh trong chế biến món ăn, bởi nếu lạm dụng quá thì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đó là bắt nguồn từ hàm lượng oxalat trong vỏ chanh. Khi vào cơ thể, oxalat sẽ biến thành tinh thể, ngăn ngừa sự hấp thu canxi dẫn đến sự hình thành sỏi thận.

Ảnh hưởng xấu đến men răng

Trong chanh chứa axit citric và axit ascorbic cùng với hàm lượng đường tự nhiên, cho nên thường xuyên để răng tiếp xúc với chanh có thể gây bào mòn, hỏng men răng, sâu răng.

Sinh ra chứng đau nửa đầu

Thủ phạm chính là axit amin tyramine chứa trong chanh với số lượng khá lớn. Dư thừa loại axit amin này khiến máu đột ngột dồn lên não gây ra những cơn đau nửa đầu.

Video xem thêm: 11 thói quen tưởng đơn giản nhưng nguy hại cho sức khỏe

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/11-thoi-quen-tuong-don-gian-nhung-nguy-hai-cho-suc-khoe_9782f96fa.html"]

Hà Nội: Người đàn ông đột tử tại nhà trọ âm tính Covid-19

Hà Nội: Người đàn ông đột tử tại nhà trọ âm tính Covid-19 https://ift.tt/3akgcoy

Nhà chức trách cho hay, người đàn ông đột tử trong nhà trọ ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội âm tính với Covid-19.

Liên quan đến một người đàn ông tử vong không rõ nguyên nhân trong nhà trọ ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vào khuya 28/2, chiều 29/2, Bộ Y tế thông báo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho thấy, người này âm tính với Covid-19.

[caption id="attachment_1402059" align="alignnone" width="666"] Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của nam bệnh nhân (nguồn Bộ Y tế).[/caption]

Như Vietnamnet đưa tin trước đó, lúc 23h ngày 28/2, người đàn ông tên N.X.Q., 31 tuổi, được phát hiện tử vong không rõ nguyên nhân tại một ngôi nhà trên phố Phạm Tuấn Tài (Hà Nội). Bệnh phẩm trên thi thể người đàn ông đem đi xét nghiệm và đưa thi thể về Bệnh viện 198.

Nhà chức trách đã điều tra dịch tễ ca tử vong, từ đó khoanh vùng giám sát và cách ly y tế với những người đã có tiếp xúc.

Ngôi nhà có ca tử vong và khu vực lân cận được khử trùng toàn bộ, gia đình chủ nhà và gia đình các hộ lân cận được đưa tới cách ly tại cơ sở y tế.

Như vậy tỉnh từ ngày 21-28/2 Việt nam đã có 5 người đột tử không rõ nguyên nhân, trong đó có 3 người nước ngoài gồm 1 người Hàn Quốc, 1 người Canada, người còn lại quốc tịch Estonia. Theo thông báo của nhà chức trách thì tất cả đều âm tính với Covid-19.