Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Bí ẩn quanh số phận của nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê và những đứa trẻ chỉnh sửa gen

Bí ẩn quanh số phận của nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê và những đứa trẻ chỉnh sửa gen https://ift.tt/2L1qKyp

Vào năm ngoái, nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê đã gây sốc cho thế giới khi tuyên bố ông đã tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen đầu tiên. Tuy nhiên sau một năm, số phận của ông và những đứa trẻ vẫn nằm trong vòng bí ẩn.

Theo hãng tin AP, ông Hạ Kiến Khuê đã không được nhìn thấy công khai kể từ tháng 1/2019, công trình khoa học của ông không được tiết lộ và không có tin tức gì về tình trạng của các em bé chỉnh sửa gen.

“Tất cả đều bị che giấu trong bí mật”, tiến sĩ William Hurlbut, nhà sinh học ở Stanford, Mỹ cho biết.

Tiến sĩ William Hurlbut đã từng nói chuyện với ông Hạ nhiều lần trước khi ông này tiết lộ tại một hội nghị khoa học ở Hồng Kông về việc ông đã sử dụng CRISPR để thay đổi một gen trong phôi nhằm giúp chống lại sự lây nhiễm vi-rút Aids.

Ông Hạ sau đó đã bị lên án về hành vi được cho là phi đạo đức và không cần thiết về mặt y tế, vì có thể gây hại cho các gen khác và những thay đổi DNA có thể truyền sang thế hệ tương lai.

Ông Hạ được nhìn thấy lần cuối vào đầu tháng 1/2019 tại Thâm Quyến, Trung Quốc trên ban công của một căn hộ tại trường đại học của ông. Trường đại học sau đó đã đuổi ông Hạ khỏi khoa sau khi nghiên cứu của ông được công bố. Những người có trang phục vũ trang được nhìn thấy ở trong hội trường, dẫn đến suy đoán ông Hạ có thể đã bị quản thúc tại gia.

Vài tuần sau, hãng tin chính thức của Trung Quốc cho biết, một cuộc điều tra đã nhận định rằng ông Hạ hành động một mình vì mong muốn nổi tiếng và ông Hạ sẽ bị trừng phạt nếu có hành vi vi phạm pháp luật.

Kể từ đó, những nỗ lực để tiếp cận ông Hạ của hãng tin AP đã không thành công. Ryan Ferrell, người thường có giao thiệp với truyền thông cho biết vợ của ông Hạ phải thanh toán tiền giúp ông ta, điều đó có nghĩa là ông Hạ không còn có thể tự mình làm điều đó.

Các cuộc điều tra của chính quyền Trung Quốc dường như đã xác nhận sự tồn tại của hai bé gái sinh đôi có DNA bị chỉnh sửa. Báo cáo cho biết cặp song sinh và những người liên quan đến việc mang thai sử dụng phôi chỉnh sửa gen sẽ được theo dõi bởi các cơ sở y tế của chính phủ. Thông tin về em bé thứ ba mà theo kế hoạch sẽ được sinh ra vào cuối mùa hè không được tiết lộ.

Các quan chức Trung Quốc đã tịch thu các phôi chỉnh sửa còn lại và hồ sơ phòng thí nghiệm của ông Hạ.

“Ông Hạ đã gây ra hậu quả không lường từ những thí nghiệm này”, tiến sĩ Kiran Musunuru, một nhà di truyền học của Đại học Pennsylvania nói về việc chỉnh sửa gen.

“Nhiều người biết, nhiều người đã khích lệ ông ta. Ông Hạ không làm điều này một mình trong bóng tối”, tiến sĩ William Hurlbut, nhà sinh học ở Stanford, Mỹ cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét