Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

Sếp CSGT Đồng Nai bị cấp dưới tố ‘bảo kê’ xe quá tải nói gì?

Sếp CSGT Đồng Nai bị cấp dưới tố ‘bảo kê’ xe quá tải nói gì? https://ift.tt/2pLPl2P

Trung tá Phạm Hải Cảng - đội trưởng Đội CSGT số 2, người được xác định có gọi điện đến cấp dưới để xin cho xe vi phạm nói những video, clip đưa lên mạng được một người tên T. quay lại với mục đích cá nhân.

Báo Pháp Luật TP.HCM thông tin, ngày 24/11, Đại tá Văn Quyết Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai (tạm thời phụ trách Công an tỉnh Đồng Nai), cho biết đã nắm thông tin về vụ việc liên quan đến tố cáo cán bộ của Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai và sẽ tiến hành xác minh, làm rõ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/xu-xe-qua-tai-csgt-dong-nai-bi-goi-xe-nay-gui-mot-thang-may-trieu-cho-di-di-video_95b0226bc.html"]

2 công an tố cáo lãnh đạo Phòng CSGT Đồng Nai 'bảo kê', không cho xử lý xe quá tải (video: Tuổi Trẻ).

Người tố giác gửi các clip đến báo Tuổi Trẻ khẳng định là sai quy trình và bị can thiệp từ cấp lãnh đạo nên không xử lý được xe vi phạm lỗi quá tải trọng. Cụ thể, một tổ tuần tra đang xử lý chiếc xe 49B-008... trên quốc lộ đã nhận được lệnh của đội trưởng đội tuần tra số 2 là trung tá Phạm Hải Cảng gọi đến. Tổ tuần tra báo xe quá tải nhưng vẫn được đề nghị cho đi vì "gửi đội một tháng mấy triệu đó mà!".

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Hải Cảng cho biết những video, clip đưa lên mạng được một người tên T. (trạm phó) quay lại với mục đích cá nhân. Toàn bộ clip do ông T. tự nói: “Đúng xe là của sếp Cảng rồi, sếp Cảng chỉ đạo xe cho đi?” chứ tài xế không nói. Đây là một kịch bản được chuẩn bị sẵn của ông T.

“Thực sự thỉnh thoảng cũng có xe của anh em quen thân biết nhau mà bị kiểm tra thì có gọi điện thoại nhờ mình nói một tiếng. Nếu anh em giải quyết được thì cho đi, còn không thì xử lý bình thường. Vậy mà một số người trong đội lại lợi dụng việc đó rồi quay clip lại nói mình bảo kê xe. Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu tôi làm báo cáo cụ thể. Còn đúng hay sai thì phòng nghiệp vụ công an sẽ làm rõ”, ông Cảng giải thích.

Còn trả lời Tuổi Trẻ, ông Cảng nói: "Khi tôi gọi điện thoại, tôi nói nếu giải quyết được thì cho đi, còn không xử lý bình thường chứ em không muốn dính đến cái này". Còn có nhiều clip tố giác thể hiện giọng nói của ông? Ông Cảng nói: "Tôi gọi cho anh em nhờ giải quyết nhưng không ngờ ghi âm lại. Tôi nghĩ tôi là nạn nhân và tôi chịu trách nhiệm mọi cái...".

Về việc xác minh âm giọng nói can thiệp để thả xe "sếp lớn" trên quốc lộ 20, Trung tá Phan Cẩm Tú - đội phó Đội CSGT số 1 - nói: "Tôi chẳng có sếp lớn nào cả. Trong cuộc sống, tôi cũng có những mối quan hệ, cũng có điện thoại xin nhưng chẳng nhớ ngày nào, tháng nào, xe nào. Anh em nhờ giúp mình giúp được thì giúp, không được thì thôi. Tôi cũng xin giùm thôi. Không giải quyết được thì thôi chứ...".

[caption id="" align="alignnone" width="607"]CSGT Đồng Nai tố cáo sếp bảo kê xe quá tải: Người bị tố nói gì? - Ảnh 1. Bị CSGT dừng xe xử lý vi phạm, nhiều tài xế gọi điện, sau đó các sếp ở đội CSGT số 1, số 2 gọi điện đề nghị cho xe vi phạm đi mà không bị xử lý (ảnh cắt từ clip/Tuổi Trẻ).[/caption]

Báo Tuổi Trẻ thông tin thêm, một số CSGT xin giấu tên đã liên lạc với phóng viên cho biết vụ hai CSGT đứng đơn tố cáo “sếp” chỉ là bề nổi trên quốc lộ 20 và việc xe tải, xe khách "mua đường" là có thật. 

Cụ thể, anh H. cho biết: "Có người đứng ra ở quán cơm, cây xăng nhận 'bao đường' cho các xe đi qua địa bàn. Sau đó, khi xe tải, xe khách lưu thông vi phạm quá tải, tốc độ bị các tổ tuần tra dừng xe thì lập tức sẽ có người gọi đến can thiệp giống như những gì hai chiến sĩ ở phòng CSGT tố cáo".

Theo giới kinh doanh vận tải và một số CSGT, việc trả tiền "bao đường" cho xe khách, xe tải được một số người đứng ra lo. Vì vậy, khi xe bị CSGT dừng lại kiểm tra vi phạm thì tài xế gọi điện cho người nhận "bao đường". "Lập tức sẽ có người trong lực lượng CSGT gọi cho các tổ tuần tra ở các quốc lộ 1, 20. Nó giống như trường hợp trung tá Cảng, trung tá Tú bị CSGT tố giác vậy" - một CSGT xin chuyển qua lực lượng khác đã tiết lộ.

Qua xác minh cho thấy trùng khớp với nhiều đoạn clip do người tố cáo gửi đến. Tài xế Nguyễn Văn Cường (Lâm Đồng) điều khiển xe 49C-030... bị tổ tuần tra trên quốc lộ 20 dừng xe. Tài xế bước xuống nói: "Em gửi qua anh T. ở cây xăng T.S rồi. Tháng nào cũng gửi hết". Sau đó, đội trưởng đội CSGT số 2 đã gọi đến can thiệp cho chiếc xe này đi. 

Ở một ca trực khác, tài xế xe 49C-...097 lưu thông qua đây bị tổ tuần tra dừng kiểm tra giấy tờ đã buông lời: "Dạ, xe em đã gửi vừa gọi điện". Khi tổ tuần tra cho "quyền trợ giúp" thì một đội phó đội CSGT số 1 (đội tuần tra dẫn đoàn trên quốc lộ 1) đã gọi điện: "Em có số xe ...097 đuôi, vừa bị anh giữ" và mong được cho đi.

Trong đoạn clip thể hiện vào tối 7/7, tài xế Bùi Trung Kiên (Thanh Hóa) điều khiển xe biển số 51D-477... bị tổ tuần tra trên quốc lộ 20 kiểm tra. Kiên nói: "Có người gửi sếp T. ở phòng rồi, chờ em điện". Ngay sau đó, một người gọi đến can thiệp, xưng tên: "Dạ, em là Hoàng Nam, Nam "heo" đây. Em có chiếc 51D-477...". Tổ tuần tra cho rằng phải có ý kiến đội trưởng số 2 mới cho đi thì Nam "heo" nói: "Dạ, để em kêu sếp T. gọi!". Không lâu sau đó, đội trưởng Phạm Hải Cảng đã gọi can thiệp, đề nghị thả xe!

Về quy trình xử lý xe quá tải, một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai cho biết khi phát hiện xe vi phạm có dấu hiệu quá tải, CSGT đưa vào cân xe hoặc đo xem có cơi nới thùng xe để xác định xe quá tải. Nếu xe vi phạm thì phải lập biên bản xử lý và yêu cầu hạ tải mới cho lưu thông.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét