Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Dân hậu du Tam Hiệp lên án chính quyền âm thầm xả nước ở thượng nguồn

Dân hậu du Tam Hiệp lên án chính quyền âm thầm xả nước ở thượng nguồn https://ift.tt/2VMJmb5

Thành phố Nghi Xương ngập trong biển nước, người dân nói mấy chục năm nay chưa từng gặp trận lũ lớn như thế này, dù mưa không lớn hơn những năm trước là mấy.

Miền nam Trung Quốc mưa lũ hoành hành, gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở cả thượng nguồn và hạ nguồn đập Tam Hiệp, thượng nguồn Trùng Khánh xảy ra lũ lụt, thành phố Nghi Xương của tỉnh Hồ Bắc ở hạ nguồn đập Tam Hiệp ngày 27/6 cũng bị mưa lũ tấn công, xuất hiện ngập úng nghiêm trọng. Người dân địa phương chỉ ra rằng mấy chục năm nay chưa từng gặp phải trận lũ lớn như vậy, và nghi rằng tất cả là do đập Tam Hiệp xả lũ gây nên.

Ông Trương, người dân sống ở thành phố Nghi Xương nói với phóng viên rằng: "Trời mưa năm nào cũng có, mà mưa năm nay cũng không lớn hơn những năm trước là mấy. Chúng tôi đều cảm thấy mưa không lớn mà sao lại bị ngập nặng đến vậy. Chúng tôi đoán rằng có phải là do đập Tam Hiệp xả lũ, khiến cho bề mặt nước sông dâng cao, bởi thành phố Nghi Xương nằm cạnh sông Dương Tử, lượng nước ở cống thoát nước có thể không thoát nước kịp. Về cơ bản tôi rất nghi ngờ”.

Ông Trương chỉ ra rằng thành phố Nghi Xương chỉ cách đập Tam Hiệp hơn 20 km. Đây là thành phố đầu tiên ở hạ nguồn của đập Tam Hiệp. Ngày trước mưa nhiều nhất thì cũng chỉ ngập hơn nửa mét. Lần này lại ngập đến hơn một mét, thật sự rất đáng sợ. "Chúng tôi sống hơn 40 năm ở đây, có lẽ đây là lần ngập úng tồi tệ nhất”.

Ông nói rằng, thông thường mà nói, mỗi khi xuất hiện mưa lũ nghiêm trọng người dân đều sẽ nhận được tin nhắn cảnh cáo, nhưng lần này người dân không được cảnh báo trước, cũng không nhận được tin nhắn hay bất kỳ thông báo nào, "chính là không nhận được thông tin nào về vấn đề này”, "có những người căn bản là trở tay không kịp”.

Ông lo lắng, "Dù đập có xả lũ, thì cũng đừng xả vội như vậy, hãy thông báo cho người dân biết trước một tiếng". Tuy nhiên, các đơn vị liên quan đã không thông báo, và người dân cũng không có được nguồn thông tin nào. Mùa mưa lũ cũng mới bắt đầu, ông rất lo lắng không biết sau này sẽ thế nào.

Xe cộ bị ngập trong nước, nước ngập đến hai phần ba căn nhà

Ông Trương nói rằng ông không thể ra ngoài trong hai ngày này. Mọi người đều ở im trong nhà hết, chứ không dám đi ra ngoài. Ngay cả ga xe lửa Nghi Xương ở thế đất cao cũng bị ngập. "Đó là ga lớn nhất - ga Đông, cách bờ sông hơn chục km, mặt đất còn khá cao, phía trên lại là một con dốc lớn. Thế mà chỗ đó đều bị ngập hết cả, những nơi khác chỉ cần nghĩ cũng thôi cũng đủ biết thế nào rồi”.

Mẹ của ông Trương sống gần đập Cát Châu, mấy hôm nay mẹ ông bị ốm. Ông muốn sang thăm mẹ lắm, nhưng cũng không sang được. “Tôi đi thăm mẹ tôi, thì thấy hai bên đường đều bị ngập nước hết cả. Con đường chính trên đường quốc lộ đều bị ngập, nước khá cao, không cách nào lái xe được, chỗ mẹ tôi ở hôm qua xe cũng không chạy được, tất cả xe vận tải đều ngập trong nước”.

"Em trai tôi hôm qua đã lái xe lội ngược dòng mà đi, đi được một đoạn cũng phải quay về, nước quá sâu mà". Ông nói rằng lũ lụt chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến giá cả thị trường. "Siêu thị đều đã đóng cửa vì bị ngập", "trên đường toàn nước là nước, rất khó để mua thức ăn”.

Ông nói rằng những video được quay và đăng trên mạng, tất cả chúng đều là thật cả, "Có những ngôi nhà bị ngập đến hai phần ba, mực nước cao hơn 1 mét là có, xe hơi đều nổi lềnh bềnh". "Nhiều người đã không đi làm, hôm qua đều ở nhà cả, không sao đi được”.



Chính quyền không hỗ trợ, người dân chỉ có thể tự cứu lấy mình

Ông còn nhìn thấy có người đã rơi xuống cống thoát nước, "chính ở thành phố Nghi Xương, ngày hôm qua, dòng lũ đã đánh bật nắp của cống thoát nước, rồi vô tình có người đi ngang qua, rơi xuống cống. Liệu người đó có được ai cứu thoát hay không, cái này tôi không biết”.

"Còn có rất nhiều ga ra tầng hầm bị nước tràn vào, không biết có ai ở trong đó hay không, thống kê của bên phía chính quyền cũng không có thông tin gì về phương diện này, chỉ có thể đợi nước rút mới kiểm tra lại”.

Ông nói rằng bên phía chính quyền trước thì không cảnh báo, sau khi ngập lụt cũng không thấy đứng ra cứu viện, "Thật sự không thấy cảnh sát vũ trang và lực lượng cứu trợ thảm họa đâu cả, người dân phải làm sao đây, cái đó cũng không biết được, chỉ có thể dựa vào chính mình thôi".

Tổn thất về xe cộ cũng khó ước tính được, "rất nhiều xe đều đã bị ngập, hết cách, chỉ có thể tự mình tìm cách, tự mình tìm người đến kéo, nhờ mọi người dùng dây thừng kéo xe lên”.

Người dân lo lắng tình cảnh xả lũ không báo trước vẫn tiếp diễn trong tương lai

Ông Đàm, một công dân của thành phố Nghi Xương, tin rằng một trận mưa lũ đã làm nổi rõ chỗ yếu kém của các công trình công cộng. "Mưa liên tục trong 5, 6 giờ đồng hồ, hệ thống thoát nước đã không xả lũ được nữa, trước đây lúc thi công đưa ra tiêu chuẩn quá thấp, nước một khi nhiều lên thì không thoát được nữa”.

Ông Đàm nói rằng có nơi cũng đã bị mất điện, "Có rất nhiều xe đều đã bị ngập, cũng không biết bên phía công ty bảo hiểm có bồi thường hay không”.

Sáng nay (28/6), mặc dù trời mưa nhỏ, nhưng ông Trương vẫn chưa hết lo lắng trong tâm, "Không dám ra ngoài, sợ rằng một khi đi ra ngoài, chẳng may chiếc xe bị nước cuốn trôi, khi đó sợ rằng người ở trong xe cũng không cách nào ra ngoài được”.

Sau khi trải qua trận lụt lớn này, ông Trương lo lắng rằng đập Tam Hiệp vẫn sẽ xả lũ không báo trước, "Thượng nguồn xả nước quá mau lẹ, người dân không kịp chuẩn bị, chỉ e trở tay không kịp”.

Theo Liu Yi, Epochtimes
Vũ Dương biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét