Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Mỹ cử 2 tàu sân bay và các tàu chiến đến Biển Đông tập trận

Mỹ cử 2 tàu sân bay và các tàu chiến đến Biển Đông tập trận https://ift.tt/2ZBEPJj

Hải quân Hoa Kỳ sẽ cử 2 tàu sân bay và một số tàu chiến hộ tống đến Biển Đông trong những ngày tới để tham gia một cuộc tập trận quân sự.

Hãng tin CNN trích lời Trung úy Joe Jeiley, phát ngôn viên của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Hoa Kỳ, cho biết tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan sẽ tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Philippines và Biển Đông.

Ông nói: "Việc vận hành 2 nhóm tác chiến tàu sân bay ở Biển Philippines và Biển Đông cung cấp những cơ hội huấn luyện nâng cao cho các lực lượng của chúng tôi và cung cấp cho các chỉ huy chiến đấu sự linh hoạt đáng kể trong hoạt động, nếu các lực lượng đó được yêu cầu ứng phó với các tình huống trong khu vực".

Tạp chí Phố Wall (WSJ) cho biết cuộc tập trận của 2 nhóm tàu sân bay Mỹ sẽ bắt đầu diễn ra từ thứ Bảy (4/7), cùng thời gian với cuộc tập trận mà Trung Quốc đang triển khai ở Biển Đông từ ngày 1-5/7.

Trong một cuộc phỏng vấn với WSJ, Đô đốc George M. Wikoff, chỉ huy trưởng của nhóm tấn công do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu, cho biết mục đích của cuộc tập trận là "thể hiện một tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi, rằng chúng tôi cam kết đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực".

Đô đốc Wikoff từ chối nêu chính xác vị trí mà các tàu sân bay sẽ hoạt động ở Biển Đông. Ông nói rằng cuộc tập trận này của Hoa Kỳ đã được lên kế hoạch từ lâu và không phải chỉ mới được đưa ra để phản ứng lại các cuộc tập trận của Trung Quốc, nhưng việc Bắc Kinh gia tăng quân sự đã cho thấy sự hiện diện của hải quân Hoa Kỳ tại Biển Đông là điều cần thiết.

Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ tổ chức huấn luyện với 2 nhóm tàu sân bay trong khu vực Biển Đông kể từ năm 2014.

CNN bình luận Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên hoạt động ở Biển Đông, nhưng việc triển khai 2 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân - USS Nimitz và USS Ronald Reagan - thể hiện một cuộc phô trương lực lượng đáng kể của Hoa Kỳ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trên nhiều lĩnh vực.

WSJ trích dẫn ý kiến của bà Oriana Skylar Mastro, một học giả thường trú tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, và là người chuyên nghiên cứu về các cuộc tranh chấp hàng hải liên quan đến Trung Quốc.

Bà Mastro cho rằng nguy cơ đối đầu sẽ xảy ra ở Biển Đông, vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ thúc đẩy các hành động quân sự táo bạo hơn trong khu vực, "đặc biệt là nếu tình hình chính trị ở Hồng Kông xấu đi, việc thống nhất hòa bình với Đài Loan trở nên ít khả thi hơn, hoặc ông ta bị gia tăng chỉ trích ở trong nước về việc kiểm soát dịch virus corona mới".

Bà Mastro cũng bày tỏ ủng hộ Hoa Kỳ thúc đẩy các hoạt động quân sự với các đồng minh ở Biển Đông để chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thang-tay-voi-trung-quoc-tong-thong-trump-lam-loi-cho-my-va-the-gioi_979beaf72.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét