Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2020

Nhà Trắng trích lời ông Trump nói: Hung hăng là bản chất của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Nhà Trắng trích lời ông Trump nói: Hung hăng là bản chất của Đảng Cộng sản Trung Quốc https://ift.tt/2BXTA14

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông "ngày càng tức giận" Trung Quốc, một phóng viên đã đề cập đến bình luận của ông chủ Nhà Trắng, đồng thời hỏi quan điểm của ông về cuộc xung đột gần đây tại khu vực biên giới Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo hôm 2/7 với thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, một phóng viên nói: "Tổng thống hôm qua đã viết trên Twitter rằng ông ấy tức giận Trung Quốc. Ở Ấn Độ cũng có nỗi thống hận Trung Quốc. Vì vậy, Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng từ Trung Quốc, trong đó có TikTok. Tổng thống có biết việc này không? Và quan điểm của ông ấy về việc này là gì?"

Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà McEnany cho biết Tổng thống Trump đang theo dõi sát sao tình hình biên giới Ấn Độ - Trung Quốc. Bà đề cập đến quan điểm của Tổng thống Trump: "Ông ấy nói rằng lập trường hung hăng của Trung Quốc dọc theo biên giới Ấn - Trung là tương đồng với thái độ gây hấn của Trung Quốc ở các khu vực khác trên thế giới. Và những hành động này chỉ có tác dụng xác nhận bản chất thật sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Tối hôm 15/6, một cuộc đụng độ đã xảy ra tại biên giới Ấn - Trung, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng, trong khi Bắc Kinh không tiết lộ con số thương của Trung Quốc. Quân đội Ấn Độ nói rằng lính Trung Quốc đã dùng những cây gậy gắn đinh để tấn công các binh sỹ đối phương. Vụ việc đã khiến công chúng Ấn Độ phẫn nộ và dẫn đến nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc.

Cũng hôm 2/7, Tổng thống Trump một lần nữa thể hiện sự bất bình của ông về việc chính quyền Trung Quốc đã mặc virus corona lây lan khắp thế giới.

"Sự xuất hiện của dịch bệnh từ Trung Quốc, chính xác là như vậy, đó là một loại dịch bệnh và lẽ ra không nên xảy ra", ông Trump phát biểu tại sự kiện "Spirit of America Showcase" hôm 2/7. "Trung Quốc lẽ ra không bao giờ được để điều đó xảy ra, nhưng Trung Quốc đã cho phép nó xảy ra. Chúng tôi vừa ký một thỏa thuận thương mại hoàn toàn mới, mực còn chưa ráo thì dịch bệnh đã tới."

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng thuộc chính quyền Trump đưa ra một bản tuyên bố lên án cuộc tập trận 5 ngày của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bắt đầu từ hôm 1/7. "Các hành động của Trung Quốc sẽ làm mất ổn định hơn nữa tình hình ở Biển Đông”, tuyên bố nhấn mạnh.

Chính quyền Tổng thống Trump thể hiện rõ quyết tâm đảo ngược chính sách mềm mỏng của người tiền nhiệm Barrack Obama trong nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng chính sách của Tổng thống Obama và cấp phó Joe Biden đã tạo điều kiện cho Bắc Kinh thâu tóm Biển Đông, thiết lập tiền đồn và trang bị vũ khí, nhằm biến vùng biển chiến lược này thành "ao nhà" của Trung Quốc.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc-video_50949d31a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét