Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

Điểm tin thế giới sáng 31/3: Nam Cực ghi nhận đợt nắng nóng bất thường đầu tiên

Điểm tin thế giới sáng 31/3: Nam Cực ghi nhận đợt nắng nóng bất thường đầu tiên https://ift.tt/2UtWr8H

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Ba (31/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Nam Cực ghi nhận đợt nắng nóng bất thường đầu tiên

Các nhà khoa học đã ghi nhận một đợt nắng nóng đầu tiên diễn ra ở Nam Cực, với lo ngại rằng nó sẽ có tác động lâu dài đối với thực vật, động vật và hệ sinh thái ở đây, theo bản tin ngày thứ Ba (31/3) của SBS News.

Nhiệt độ cực đại và cực tiểu đã được ghi nhận từ ngày 23 đến 26/1 tại trạm nghiên cứu Casey ở phía đông Nam Cực. Theo đó, nhiệt độ thấp nhất Casey là trên 0 độ C trong khi mức cao nhất là trên 7,5 độ C. Mức nhiệt cao nhất được ghi nhận tại Casey là 9,2 độ C vào ngày 24/1, cao hơn gần 7 độ C so với mức nhiệt trung bình cao nhất từng ghi nhận tại trạm.

Các nhà khoa học tin rằng thời tiết ấm hơn ở Nam Cực có liên quan đến việc vỡ lỗ thủng tầng ozone vào cuối năm 2019.

Những phát hiện này được công bố trong một nghiên cứu vào thứ Ba trên tạp chí khoa học Global Change Biology.

Một gia đình 17 người ở Anh đều nhiễm virus Vũ Hán

17 thành viên trong một gia đình ở Anh đã cùng bị nhiễm virus Vũ Hán sau khi tham dự một đám tang của một người thân tử vong vì COVID-19, Fox News đưa tin hôm thứ Hai (30/3).

Bà Sheila Brooks, 86 tuổi, đã qua đời vào đầu tháng trước vì virus Vũ Hán, một thời gian sau một cháu gái 65 tuổi của bà Sheila tên là Susan Nelson cũng qua đời. Sau đó thì 16 thành viên khác trong gia đình đều cho kết quả dương tình với nCoV.

"Bà chết vào tháng Hai, chúng tôi đã có rất nhiều người nhiễm virus, tôi nghĩ chỉ có thể là nhiễm từ đám tang đó. Hiện tại chúng tôi có một thành viên khác trong gia đình ở trong bệnh viện mà có lẽ sẽ khó qua khỏi", con gái của bà Nelson nói với South West News Service.

Mỹ gặp khó khi tìm hiểu COVID-19 tại 4 nước, trong đó có Trung Quốc

Trong khi các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ tìm cách lắp ráp một bức tranh chính xác về sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán của thế giới, họ phát hiện những lỗ hổng thông tin lớn về tình hình dịch bệnh của Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên, các nguồn thạo tin nói với Reuters.

Các cơ quan gián điệp Hoa Kỳ đánh giá 4 quốc gia này là "những mục tiêu khó" vì lực lượng cầm quyền ở đó luôn tìm cách che giấu thông tin thực sự, ngay cả trong điều kiện không có dịch bệnh.

Một chuyên gia nói rằng, những dữ liệu về tình hình dịch COVID-19 ở 4 quốc gia này đóng vai trò rất quan trọng, nó có thể giúp Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới hạn chế tác động tiêu cực của đại dịch tới sinh mệnh con người và kinh tế.

"Chúng tôi muốn có thông tin chính xác nhất, theo giời gian thực về tình hình dịch bệnh tại các điểm nóng trên toàn cầu, và những nơi mà đại dịch đang tấn công", Jeremy Konyndyk, một chuyên gia tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu, lãnh đạo của Văn phòng Hỗ trợ Thảm họa Nước ngoài của Hoa Kỳ từ năm 2013 đến năm 2017 nói. "Thế giới sẽ không thoát khỏi đại dịch cho đến khi chúng ta đẩy lùi nó ở mọi nơi".

Mỹ: Vi phạm lệnh chống COVID-19, một mục sư bị bắt

Cảnh sát tiểu bang Florida, Hoa Kỳ, đã bắt giữ một mục sư nhà thờ sau khi vị mục sư này cho tổ chức hai buổi lễ vào ngày Chủ nhật (29/3) với hàng trăm người tham dự, vi phạm yêu cầu hạn chế tập trung đông người để tránh lây lan virus Vũ Hán, theo AP.

Theo hồ sơ của nhà tù, mục sư Rodney Howard-Browne đã tự mình đến trình diện chính quyền vào chiều thứ Hai (30/3) tại Hạt Hernando, nơi ông sinh sống.

Ông Rodney bị buộc tội tụ tập bất hợp pháp và vi phạm mệnh lệnh khẩn cấp về y tế cộng đồng. Ông Rodney bị yêu cầu nộp phạt 500 USD, theo trang web của nhà tù, và ông đã được thả ra sau khi nộp tiền phạt.

Số người chết tăng lại, Ý nới thêm thời gian phong tỏa

Chính phủ Ý, hôm thứ Hai (30/3), đã gia hạn thêm thời gian phong tỏa đất nước lên đến "ít nhất" vào giữa tháng Tư để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán đã cướp đi sinh mạng của 11.739 người ở nước này, theo AFP.

Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý đã giảm đáng kể hai ngày liên tiếp nhưng lại tăng lại vào ngày thứ Hai với thêm 812 người chết, tuy nhiên số người nhiễm mới nCoV ở nước này tiếp tục cho thấy đà giảm dần.

Cụ thể, theo thống kê của Worldometers, tính tới sáng ngày 31/3 (giờ Việt Nam), Ý có 101.739 người nhiễm virus Vũ Hán, tăng 4.050 ca nhiễm mới, mặc dù vậy số ca nhiễm mới vào ngày thứ Hai thấp hơn 5.217 ca nhiễm mới thống kê hôm Chủ nhật, tiếp tục xu hướng giảm tính từ thứ Tư tuần trước.

Thủ tướng Ý, Giuseppe Conte, nói rằng các biện pháp phong tỏa đi lại của người dân sẽ được nới lỏng từ từ để đảm bảo giữ được những thành quả chống dịch trong thời gian qua.

Bé trai 10 tuổi ở TP.HCM mắc virus Vũ Hán, cả nước có 204 ca

Bé trai 10 tuổi ở TP.HCM mắc virus Vũ Hán, cả nước có 204 ca https://ift.tt/2JsaeX2

6h sáng 31/3, Bộ Y tế công bố thêm 1 ca nhiễm virus Vũ Hán là bé trai 10 tuổi ở TP.HCM. 

Báo Zing dẫn thông tin, bệnh nhân 204 là nam, quốc tịch Việt Nam, 10 tuổi, có địa chỉ tại phường Cát Lái, Quận 2, TP.HCM.

Bệnh nhân đi từ Praha (CH Czech) tới Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) trên chuyến bay TK 1770 của Turkish Airlines, số ghế 20B vào ngày 14/03. Sau đó, bệnh nhân từ Istanbul-Thổ Nhĩ Kỳ lên chuyến bay số hiệu TK162, số ghế 16K về tới Việt Nam ngày 15/3/2020 (cùng chuyến bay với Bệnh nhân 83).

Khi nhập cảnh, Bệnh nhân 204 không có biểu hiện triệu chứng, được chuyển cách ly tập trung tại khu cách ly Trường Quân sự Quân khu 7, Quận 12, TP.HCM.

Kết quả xét nghiệm ngày 18/03/2020 là âm tính với virus Vũ Hán.

Trong suốt thời gian cách ly, bệnh nhân không có sốt, nhưng người ở cùng phòng cho biết bệnh nhân có hắt hơi từ ngày 18/03/2020.

Ngày 27/3 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus Vũ Hán. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Như vậy từ thời gian cách ly đến khi phát hiện dương tính của trường hợp này là 12 ngày (từ ngày 15/3 đến 27/3).

Báo VnExpress cho biết, đây là em bé thứ 7 dưới 15 tuổi nhiễm Covid-19 ghi nhận ở Việt Nam. Nhỏ nhất là một bé gái 3 tháng tuổi người Vĩnh Phúc đã khỏi bệnh hồi tháng 2. Một bé trai 11 tuổi từ nước ngoài về đang điều trị ở Hải Dương đã có kết quả âm tính lần một.

Hai bệnh nhi đang điều trị ở Bình Thuận là bé gái 2 tuổi - Bệnh nhân 40 và bé trai 13 tuổi - Bệnh nhân 44 đều lây nhiễm từ Bệnh nhân 34. Hai bệnh nhi khác một gái 9 tuổi điều trị ở Đồng Tháp và một trai 10 tuổi đang điều trị ở Thanh Hóa - đều từ nước ngoài về.

Đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 204 ca mắc COVID-19, trong đó 55 ca đã bình phục/xuất viện (riêng ngày 30/3, có 30 ca bệnh khỏi bệnh, trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là 27 ca, Bệnh viện Củ Chi- TP.HCM là 3 ca). Còn lại, 149 bệnh nhân đang điều trị.

Hà Nội hiện có số ca bệnh nhiều nhất với 86 trường hợp. Nhiều thứ hai là TP.HCM với 48 ca trong đó 10 người đã khỏi bệnh.

Đạo dạy học cốt yếu ở chỗ coi trọng Đức, quý chuyên Tâm

Đạo dạy học cốt yếu ở chỗ coi trọng Đức, quý chuyên Tâm https://ift.tt/3dFr171

Trẻ em như giấy trắng, viết thứ gì vào thì chính là lưu giữ lại thứ ấy, cho nên người lớn cần suy nghĩ cẩn trọng. Trong kho tàng tri thức của nhân loại, hỏi đâu là giá trị tinh túy để dạy trẻ em? Câu trả lời thực đã có tự ngàn xưa.

Người xưa coi trọng giáo dục Đức. Bao trùm và xuyên suốt hàng ngàn năm lịch sử, cách dạy con của cổ nhân đều tập trung và nhấn mạnh vào việc phải tu thân dưỡng Đức.

"Người ban đầu, vốn tính thiện
Tính gần nhau, thói cách xa.
Nếu không dạy, tính thay đổi
Đạo dạy học, quý chuyên tâm".

(Tam Tự Kinh)

Con người sinh ra vốn tính lương thiện, nhưng nếu không được giáo dục thì dưới ảnh hưởng của hoàn cảnh khác nhau, hậu thiên dễ dàng che mờ tiên thiên. Trong vô minh, chúng ta lạc mất bản tính, tự mình đánh mất Đức mà không biết.

Vậy trọng tâm của giáo dục chính là làm sao để con người nhận ra bản chất của mình là cái lương thiện ban đầu ấy, chứ không phải những thứ phù hoa sớm nở tối tàn. Khi đạo đức đang xuống cấp, trách nhiệm của giáo dục lại càng quan trọng. Bởi vì giữa dòng đời đục trong, giáo dục giúp con người hồi tâm chuyển hướng, trở về với bản tính tiên thiên của mình. Và để làm được điều này, việc dạy và học cần duy trì thường hằng, không được bỏ dở giữa chừng.

Thế nhưng, giáo dục ở nhà trường và gia đình hiện nay dường như đã rời xa cái tinh túy ấy. Đó là lý do vì sao người trẻ bây giờ không hiểu Đức là gì. Trường học thường lấy danh lợi làm trọng, quen nhồi nhét kiến thức cho học sinh, tập trung vào thành tích. Ở nhà, cha mẹ có thể quan tâm giáo dục, quản giáo con cái nhưng nếu không dạy điều Thiện thì cũng như không dạy.

Việc dạy và học nếu không lấy "coi trọng Đức, quý chuyên Tâm" làm cốt lõi, trẻ có học ngày học đêm cũng không thành người nhân cách, nghĩa là không kính trọng thầy cô, không biết ơn cha mẹ, không có thành tín, chí hướng, khoan dung, hối lỗi, không có tinh thần ham học tri thức, quý trọng sách vở thì nói đến việc học làm sao đặng?

Vì vậy, trong suy nghĩ của trẻ em ngày nay, chúng cảm thấy trường học khô khan cứng nhắc, thầy cô hay phàn nàn. Mặc dù thầy cô và nhà trường dồn bao công sức nhưng chúng vẫn chán nản học tập, lại thêm tính tình ích kỷ, nóng giận. Nạn bắt nạt học đường là phổ biến. Giáo dục gia đình càng khó khăn vì cha thường không đủ kiên nhẫn, con thường không biết dạ vâng...

Nhiều thầy cô và phụ huynh than thở rằng dạy trẻ thời nay sao khó quá! Nhìn chung là trên bảo dưới không nghe, cũng bởi vì không lấy Đức làm trọng, hơn nữa nếu trên không đủ Thiện thì dưới không thể thuận mà làm theo. 

Tất nhiên, trường học có cái khổ của trường học, gia đình có cái khó của gia đình, cái khó cái khổ ấy thuộc về thời đại! Thật may là giáo dục có nhiều con đường khác tươi sáng.

Tự hỏi, có con đường nào mà ở đó thấm nhuần đạo lý nhân sinh, trẻ hiểu được bản tính tiên thiên, rồi nguyện ý nhìn vào nội tâm, tự ước thúc thay đổi phần hậu thiên không tốt của mình?

Cần hiểu rằng người lớn hay trẻ em đều có một điểm chung: con người ta chỉ khi thật tâm muốn thay đổi thì mới thay đổi, bằng không mọi sự ép buộc chỉ gây ra tổn thương cho mối quan hệ đôi bên, căn bản là không động được vào cái tâm ấy thì không tác dụng gì. 

Từ xưa tới nay, sách luôn được coi là người thầy mẫu mực của mỗi người, chính là vì có thể cải biến tư tưởng con người, làm thay đổi nhân tâm. Người xưa coi việc đọc sách vừa để tu học, vừa để tu tâm dưỡng tính. Thừa tướng nổi tiếng của triều đại Bắc Tống, đồng thời là nhà sử học Tư Mã Quang (1019 – 1086) một ngày nhìn thấy con trai đang cầm quyển sách một cách hờ hững trong tay, ông đã ngay lập tức dạy bảo: “Một người cao quý thích đọc sách Thánh hiền. Điều đầu tiên là người ấy phải yêu quý và trân trọng những cuốn sách”.

Còn cha mẹ người Do Thái lại xức dầu thơm vào từng trang sách để khuyến khích con trẻ yêu và đam mê việc đọc. Họ tin rằng: “Chúng ta sẽ trở thành gì, phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở”.

Chỉ có điều, sách có nhiều mà đọc nhiều dễ loạn. Nếu sách không đủ tốt thì cũng không cải biến được con người, thậm chí có thể ô nhiễm tư tưởng hoặc làm tư tưởng hạn hẹp, nhỏ bé đi. Quý hồ tinh bất quý hồ đa. Nếu có một cuốn sách nào đó mà khiến chấn động nhân tâm, lòng người quy phục, đạo đức hồi thăng thì cuốn sách ấy nên đọc, nên đọc lắm.

Để con người quy về bản tính lương thiện, nhất định cuốn sách ấy tự nó phải chứa đựng sự chân chính, thiện lương, khoan dung và nhẫn nại. Một cuốn sách "uy đức to lớn" có thể cải biến tư tưởng của chúng ta như "từ bi có thể làm nóng chảy cả sắt thép".

Thế mới có chuyện người ta đọc xong cuốn sách mà cảm thán như tìm được báu vật: "Vừa đọc cuốn sách là tôi đọc mãi từ sáng đến tối, đến nỗi chẳng muốn bật đèn nữa, vì đã bị cuốn vào trong đó rồi. Đọc xong một phần thì lại muốn xem phần tiếp theo, đọc xong rồi thì lại muốn biết phần sau còn nói điều gì. Sau khi đọc xong rồi thì thấy toàn bộ thế giới quan đều thay đổi cả. Một số sự việc rất mơ hồ trước đây như thể được giải quyết hết tại thời khắc đó. Lúc đó cảm giác được đây chính là thứ mà tôi cần”. Phải rồi, mong mỏi từ sâu thẳm của sinh mệnh con người là phản bổn quy chân, trở về bản tính tiên thiên!

Quá trình trở về ấy thật không dễ dàng với người lớn, bởi vì sau những năm tháng gian khó của đời người thì bụi phủ một lớp đã dày, quan niệm hậu thiên tầng tầng lớp lớp che mờ bản tính tiên thiên. Trong khi đó, trẻ con vốn có tâm hồn trong sáng, mọi chuyện với chúng thành thật và tự nhiên như hít thở vậy.

Dưới đây là những suy nghĩ của Eli, Ivan, Emi, Lilia, Angela, Kalina, bọn trẻ viết nhật ký về quá trình thay đổi bản thân, quả thực đã làm được "coi trọng Đức, quý chuyên Tâm". Tất cả đều là nhờ đọc một cuốn sách phi thường lấy Chân - Thiện - Nhẫn làm nguyên lý cốt lõi, nên chúng hiểu được bản tính tiên thiên là gì, nguyện ý nhìn vào nội tâm, tự ước thúc thay đổi phần hậu thiên không tốt của mình. 

[caption id="" align="aligncenter" width="687"] Trẻ chăm chú đọc sách, bồi dưỡng thiện lương (ảnh: Minh Huệ Net).[/caption]

Trong nhật ký ngày 5 tháng 9 của mình, Eli đã viết rằng: “Hôm nay mình và các bạn bắt được một con thằn lằn. Chúng mình muốn giữ nó ở trong lọ để làm vật nuôi. Nhưng sau đó mình nhận ra rằng như vậy là không Thiện, chúng mình đã bắt nó rời khỏi môi trường sống tự nhiên, và không quan tâm đến sức khỏe của nó. Sau đó, chúng mình đã thả cho con thằn lằn đi”. Eli đã nhận ra bản tính tiên thiên của mình là Thiện, nghĩ đến cái khổ của người khác, và ngay lập tức em sửa chữa hành động của mình.

Cậu bé Ivan 12 tuổi viết trong nhật ký ngày 2 tháng 9 của mình về việc cậu có mâu thuẫn với bà. Bà muốn Ivan tắt tivi bởi vì em đã xem quá thời gian quy định. Nhưng em đã xin phép bà xem hết tập phim và hứa sẽ tắt tivi ngay sau khi xem xong. Ivan làm đúng như lời đã hứa, và hiểu rằng em đã thực hiện được Chân.

Vào ngày 4 tháng 9, Ivan viết: “Hôm nay mình có mâu thuẫn với bà vì vụ những chiếc bánh kếp. Mình đã thực hiện được Chân bởi vì mình đã thú nhận với bà rằng mình đã ăn chiếc bánh cuối cùng.”

[caption id="" align="aligncenter" width="622"] Cậu bé Ivan 12 tuổi (ảnh: Minh Huệ Net).[/caption]

Cô bé 9 tuổi Kalina là em gái của Ivan. Cháu viết trong nhật ký của mình rằng: “Hôm qua, chúng mình chơi bài với anh trai. Anh đã thắng bởi vì anh chơi ăn gian, vì vậy mình đã nổi khùng lên và cất hết các lá bài đi. Sau đó mình nhận ra rằng mình đã không Thiện, vì vậy mình đã lấy bài ra và chơi một ván mới". Bản tính Thiện và Nhẫn được đánh thức đã khiến Kalina không tính đến lỗi lầm của anh trai nữa, coi như chưa có chuyện gì xảy ra.

Cô bé 9 tuổi Emi tự ngăn mình không làm việc xấu và còn thú nhận về ý nghĩ xấu cho người khác, một điều mà ngay cả người tốt bình thường cũng chưa chắc làm được. Trong nhật ký của mình, em viết: “Hôm nay mình muốn lấy một ít tiền trong con lợn tiết kiệm của em gái. Nhưng thứ gì đó đã ngăn mình lại, mình nhận ra rằng việc này là không tốt, vì vậy mình đã không làm nữa. Sau đó mình đã thú nhận với em về ý định xấu của mình.”

Lilia 11 tuổi nói rằng đối với cháu, thực hành Thiện là dễ nhất và Nhẫn là khó nhất. Cháu chia sẻ rằng khi gặp mâu thuẫn với người khác hay khi không làm được điều như mong muốn, cháu rất khó giữ vững bản thân. Nhưng bây giờ, cháu đang cố gắng không cãi lại người khác. “Năm nay, cháu đã trở nên bao dung hơn với thầy cô và bạn bè. Cháu làm những việc mình nên làm, và cháu sẵn lòng làm bài tập về nhà mà không phàn nàn hay oán thán.” Cháu viết trong nhật ký ngày 3 tháng 10 của mình rằng: “Em gái mình không muốn chuẩn bị sách vở cho vào cặp. Mình đã chiểu theo nguyên lý Thiện và giúp đỡ em làm việc này.”

Có người thấy thật kỳ lạ, làm sao mà bọn trẻ có thể tự nhận ra mình đã không tốt và tự sửa ngay lập tức? Chúng hiểu được thế nào là đúng sai, theo Chân - Thiện - Nhẫn mà làm, chẳng phải quá tốt hay sao!

Bởi vì sách đã cải biến được tư tưởng của chúng, làm thay đổi nhân tâm.

Tuy nhiên, trẻ con cũng có thiên tính ham chơi và môi trường xung quanh dễ khiến chúng bị xao nhãng. Bởi vậy, cuốn sách quý dùng để chỉ đạo, còn cha mẹ thì phải đồng hành.

Thuở xưa, một lần Mạnh Tử bỏ học trở về nhà, mẹ Mạnh Tử đã tức giận cắt miếng vải đang dệt dở và khung cửi ngay trước mặt con. Bà răn dạy con rằng: “Đi học cũng giống như dệt vải vậy. Một miếng vải tốt được dệt bắt đầu từ từng sợi một, dệt thành một tấc rồi sau đó dần dần được một thước, cuối cùng mới được một súc vải hoàn chỉnh hữu dụng. Nếu việc học cũng như mảnh vải dệt dở chừng bị cắt như thế này thì bao công sức trước đây đều uổng phí, sẽ thành vô dụng”.

Vì vậy trẻ thực sự cần người lớn nhắc nhở việc đọc sách và ước thúc tâm tính của mình (ghi nhật ký là một cách làm rất tốt), phải kiên trì không được bỏ dở giữa chừng, nhớ học làm người trước. Làm được như vậy là đạt được cái gốc của giáo dục, coi trọng Đức, quý chuyên Tâm.

Video: Cổ nhân thường nói “tích đức, thất đức” – Đức ấy là gì?

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/co-nhan-thuong-noi-tich-duc-that-duc-duc-ay-la-gi_3e7c4ea50.html"]

 

Thời tiết 31/3: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét

Thời tiết 31/3: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét https://ift.tt/2xEOYdS

Hiện nay (31/3), do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, trong hôm nay (31/3) và ngày mai (01/4), không khí lạnh tiếp tục được tăng cường yếu.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Đêm và sáng sớm trời rét với nhiệt độ thấp nhất khoảng 18-21 độ, vùng núi từ 15-18 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, có nơi dưới 18 độ; cao nhất từ 24-27 độ, khu Tây Bắc 28-31 độ, có nơi trên 32 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi trời rét. Nền nhiệt thấp nhất 17-20 độ, có nơi dưới 16 độ; cao nhất trong ngày chỉ 22-25 độ; vùng núi có nơi dưới 22 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Phía Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; phía Nam ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ phía Bắc phổ biến 26-29 độ, phía Nam 30-33 độ, có nơi trên 35 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận: Ngày nắng 31-34 độ, có nơi nắng nóng trên 35 độ; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên: Nền nhiệt ban ngày từ 31-34 độ, có nơi trên 35 độ, trời nắng, có nơi nắng nóng. Chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, nền nhiệt giảm thấp nhất còn 19-22 độ.

Nam Bộ: Trời nắng 33-36 độ, có nơi nắng nóng trên 36 độ; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Tại TP.HCM và Cần Thơ là 34 độ.

Hà Nội: Trời lạnh về đêm và sáng, xuất hiện mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Ban ngày nhiệt độ dao động 22-25 độ; về đêm giảm còn 18-20 độ.

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Những con số bí ẩn trong Phật gia, Đạo gia và Tứ đại danh tác

Những con số bí ẩn trong Phật gia, Đạo gia và Tứ đại danh tác https://ift.tt/2klvCo0

Có những con số được coi là bình thường trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, nhưng khi xuất hiện trong các kinh điển cổ thư chúng lại mang nội hàm vô cùng thần bí. Mặc dù đó là điều rất khó lý giải, nhưng dường như chúng có mối liên hệ nào đó với vũ trụ bao la…

Số 3
là số sinh

Trong danh tác “Tam quốc diễn nghĩa”, không chỉ tiêu đề đã bao gồm chữ số 3, mà con số này còn xuất hiện trở lại trong rất nhiều chương hồi của tác phẩm. Ví dụ như:

• Hồi thứ nhất: “Tam hào kiệt kết nghĩa hội đào viên”.
• Hồi thứ 5: “Phá cửa quan, ba anh hùng đánh Lữ Bố”.
• Hồi thứ 12: “Đào Cung Tổ ba lần nhượng Từ Châu”.
• Hồi thứ 17: “Tào Mạnh Đức tụ họp ba tướng”.
• Hồi thứ 22: “Viên, Tào đều cất ba quân mã bộ”.
• Hồi thứ 25: “Đóng thổ sơn, Quan Công giao ước ba việc”.
• Hồi thứ 37: “Lưu Huyền Đức ba lượt tới lều tranh”.
• Hồi thứ 38: “Long Trung quyết kế, thiên hạ chia ba”.
• Hồi thứ 39: “Thành Kinh Châu, công tử ba lần cầu kế”.
• Hồi thứ 56: “Khổng Minh ba lần trêu tức Chu Du”.
• Hồi thứ 88: “Biết trá hàng, Mạnh Hoạch ba phen bị bắt”.
• Hồi thứ 92: “Gia Cát Lượng dùng mẹo đoạt ba thành”.
• Hồi thứ 120: “Bắt Tôn Hạo, tam phân lại hợp nhất”.

Kết nghĩa vườn Đào, cùng thề sinh tử của ba anh em: Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi. (Ảnh: kknews)

Kết cấu trung tâm của “Tam quốc diễn nghĩa” là các câu chuyện xoay quanh ba trận chiến lớn: Một là trận Quan Độ giữa Tào Tháo và Viên Thiệu, diễn ra vào năm 200 tại Quan Độ thuộc bờ nam Hoàng Hà. Hai là trận Xích Bích giữa Tôn Quyền, Lưu Bị và Tào Tháo. Ba là trận Di Lăng giữa Thục Hán và Đông Ngô.

Một bức vẽ điển tích nổi tiếng Võ Tòng đả hổ của hoạ sỹ Liu Jiyou (1918 - 1983). (Ảnh: kknews)

Trong “Thủy Hử”, rất nhiều chiến dịch lớn cũng đều có liên quan với con số 3, như: “Ba lần công đánh Chúc Gia Trang”, “Họp tam sơn, đánh phủ Thanh Châu”, và “Ba lần đánh bại Cao Cầu”, v.v. Ngoài ra còn có “Lỗ Trí Thâm ba quyền đánh chết Trấn Quan Tây”. Võ Tòng trước khi đánh chết hổ đã uống liên tục 15 chén rượu ở một quán rượu dưới núi Cảnh Dương, trên quán đề dòng chữ: “Đã uống ba chén rượu thì đừng qua núi Cảnh Dương”.

Một bức vẽ điển tích nổi tiếng Võ Tòng đả hổ của hoạ sỹ Liu Jiyou (1918 - 1983). (Ảnh: kknews)

Trong “Tây Du Ký” có các tình tiết nổi tiếng như: “Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” và “Tôn Ngộ Không ba lần hỏi mượn quạt Ba Tiêu”. Trong “Hồng Lâu Mộng” cũng có tình tiết về con số 3 như: “Già Lưu ba lần vào Vinh Quốc phủ” và “Kim Uyên Ương tách ba con bài”.

Tôn Ngộ Không ba lần hỏi mượn quạt ba tiêu. (Ảnh: Blog Sina)

Đó là những con số 3 trong Tứ đại danh tác. Đây cũng là con số thường thấy trong tôn giáo, đặc biệt là ‘Tam giáo’: Nho – Phật – Đạo.

Trong Phật giáo có:

• Tam bảo: Phật, Pháp, tăng.
• Tam quy y: Quy y Phật, quy y Pháp, quy y tăng.
• Tam giới: Dục giới, sắc giới, vô sắc giới.
• Tam học: Giới, định, huệ.
• Tam tư lương: Tín, nguyện, hạnh.
• Tam phúc: Nhân thiên phúc, nhị thừa phúc, đại thừa phúc.
• Tam tạng: Kinh tạng, luật tạng, luận tạng.
• Tam pháp ấn: Chư hành vô thường ấn, chư pháp vô ngã ấn, niết bàn tịch tịnh ấn.
• Tam nghiệp: Thân, khẩu, ý.

Trong Đạo giáo, số 3 là số sinh, những số khác đều từ đó mà sinh ra. Vì vậy 3 là số lớn nhất: “Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật”. Ba vị Thần tiên tối cao trong Đạo giáo được gọi là Tam Thanh, gồm có: Ngọc Thanh, Thượng Thanh, và Thái Thanh.

Số 5 và số 7
Ngũ hành – Thất tinh

Về Ngũ hành:

Tác phẩm “Tây Du Ký” rất coi trọng học thuyết ngũ hành, năm thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh đều có liên quan tới những con số của ngũ hành.

Tôn Ngộ Không là ‘Kim’. Tục ngữ có câu: “Vàng thật không sợ lửa”, bởi vậy Ngộ Không ở trong lò bát quái của Lão Quân đã luyện ra hỏa nhãn kim tinh. Tuy nhiên, Hỏa khắc Kim, lửa mặc dù không thể diệt Ngộ Không nhưng lại có thể làm Ngộ Không bị thương. Đây cũng là lý do tại sao hầu vương sợ “Tam vị chân hỏa” của Hồng Hài Nhi và lửa của Hỏa Diệm Sơn. Vậy tại sao Ngộ Không lại có thể lấy được gậy Như Ý? Nguyên nhân vì Ngộ Không và gậy như ý là đồng nguyên, đều là Kim.

Trư Bát Giới là ‘Mộc’. Bởi Thủy sinh Mộc, nên Bát Giới có thể quản lý tám vạn thủy quân trên Thiên Hà, lại có thể giao chiến dưới nước. Mặc dù Ngộ Không là Kim, nhưng là “hỏa trong kim”, không quen thủy chiến. Ngộ Không hóa đá mà sinh ra, kim quang tứ phía, xông thẳng lên thiên giới chấn động Ngọc Đế. Nhưng kim quang lại vì thạch hầu uống nước mà tắt, đó là bởi Thủy có thể làm Kim suy yếu.

Bộ phim nổi tiếng Tây Du Ký (1986) của đạo diễn Dương Khiết. (Ảnh: Shutterstock/YouTube)

Tiểu Bạch Long là ‘Thủy’, vốn là con trai của Long Vương. Long là thần mưa, khi cho mưa xuống có thể làm khắp nơi mưa thuận gió hòa, ngũ cốc phong phú. Theo truyền thuyết, nước tiểu của rồng là báu vật, tưới lên đồi núi thì có thể làm cỏ biến thành linh chi, rải xuống sông hồ thì cá chép có thể hóa rồng, lại có công dụng nhuận vật.

Đường Tăng là ‘Hỏa’. Ngũ hành (Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ) và ngũ tạng (Tâm – Can – Tỳ – Phế – Thận) vừa có đối ứng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tâm là tạng đầu tiên trong ngũ tạng, cho nên Ngộ Không làm huynh trưởng. Nhưng Hỏa chiếu sáng Tâm, cho nên nói Hỏa là ‘hạt giống’ của Tâm, do đó Ngộ Không cùng với các sự đệ đều phải gọi Đường Tăng là thầy.

Sa Tăng là ‘Thổ’. Thổ là bất động và kiên định nhất. Vì Hỏa sinh Thổ, nên Sa Ngộ Tĩnh là đồ đệ trung thành nhất của Đường Tăng.

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Trong Phật giáo có ngũ căn. Ngũ pháp là điều căn bản sinh ra Thánh đạo, tên cổ gọi là ngũ căn. Ngũ căn là 5 quyền năng: Tín Căn, Tấn Căn, Niệm Căn, Định Căn và Tuệ Căn, nói vắn tắt là Tín – Tấn – Niệm – Định – Tuệ. Ngũ căn chắc chắn sẽ sinh ra sức mạnh gọi là ngũ lực. Trong Phật giáo cũng có ngũ giới: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu.

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Đạo giáo có ngũ lão, tức năm vị Thần của năm phương; lại có ngũ thiên đế, tức năm vị Thần trên thiên đình.

Về Thất tinh:

Trong “Thủy Hử” có câu chuyện “Thất tinh tụ hội, dùng trí cướp lễ mừng sinh nhật”. Hình tượng danh xưng của bảy người trong nhóm Tiều Cái có nguồn gốc từ “thất tinh bắc đẩu”, điều này đã thể hiện rõ tư tưởng “Thiên nhân cảm ứng” của tác giả.

Trong những chữ số liên quan tới Phật giáo lại có thất pháp, thất ác chi, thất tâm giới, thất Phật giả, thất tông, thất sự tùy thân, thất đà la ni, vị chi thất cấu, thất tình… Lại có: Thất phương tiện, thất tri, thất thánh tài, thất nghịch, thất xử thiện, thất xử bát hội, thất tụ, thất âm, thất hải…

Số 9
là cực điểm của dương số

Trong “Tam quốc diễn nghĩa”, chiến tranh Thục – Ngụy được gọi là “Cửu phạt Trung Nguyên”. Trong “Tây Du Ký”, thầy trò Đường Tăng phải trải qua chín chín tám mươi mốt nạn. Hồi 99 viết: “Chín chín tám mươi mốt nạn yêu ma hết, vẹn tròn công quả đạo về nguồn”.

Thầy trò Đường Tăng phải trải qua đủ chín chín tám mươi mốt nạn mới lấy được chân kinh, tu thành chánh quả. (Ảnh: YouTube)

(Ảnh minh hoạ: Epochtimes)

Theo quan điểm của cổ nhân, trong trời đất số bắt đầu là 1, số cuối cùng là 9, cũng mang ý nghĩa là dương. Các tôn giáo lại nhìn nhận rằng số 9 có mối liên hệ với tu luyện, cổ nhân có cách nói ‘cửu cửu quy chân’. Ngộ Không cũng cần tôi luyện 49 ngày trong lò bát quái của Thái Thượng Lão Quân mới có thể luyện được hỏa nhãn kim tinh. Vì vậy, chín lần chín tám mươi mốt là theo cấp số nhân, con số này có liên quan chặt chẽ với trời đất.

(Ảnh minh hoạ: Epochtimes)

Trong Đạo gia cũng có rất nhiều thuyết pháp về số 9, trong “Vân cấp thất thiêm đạo giáo tam động tông nguyên”, Tống Trương Quân có viết về Tam Thanh. Trong mục phân Thần tiên thành cửu phẩm, Thái Thanh cảnh có 9 vị tiên, Thượng Thanh cảnh có 9 Chân nhân, Ngọc Thanh cảnh có 9 Thánh, tam vị cửu nhị thập nhất vị. Cửu tiên là :Thượng tiên, Cao tiên, Thái tiên, Huyền tiên, Thiên tiên, Chân tiên, Thần tiên, Linh tiên, Chí tiên…

Số 108

Trong “Thủy Hử” có ba sáu vị thiên cang và bảy mươi hai vị lục sát, tổng cộng là 108 người. “Hồng Lâu Mộng” có 108 cây trâm vàng (người con gái đẹp). Trong “Tây Du Ký”, Ngộ Không có bảy hai phép biến hóa, Bát giới có ba sáu, tổng cộng là 108. Con số này đều có liên quan tới Phật gia và Đạo gia.

Pháp thân trong Phật giáo có 108 vị Bồ Tát. Khi Đức Phật Thích Ca ở cung trời Đâu Suất chuẩn bị xuống nơi cõi người, trên chòm sao Sư Tử, Ngài đã từng truyền bá qua 108 pháp môn.

(Đại Kỷ Nguyên minh hoạ)

Theo ghi chép trong “Hồng tuyết nhân duyên đồ ký”, cách gõ chuông trong các chùa ở mỗi nơi là khác nhau. Ở Hà Nam, hồi chuông đầu tiên và cuối cùng là 36 hồi liên tục, giữa là 36, tổng cộng là 108. Ở kinh thành, nhanh là 18 hồi, chậm là 18, sáu lần gộp lại là 108 hồi. Có thể thấy nhịp điệu gõ chuông trong chùa ở các nơi không nhất định là giống nhau, nhưng tổng số lần đều là 108.

(Đại Kỷ Nguyên minh hoạ)

Theo quan điểm của Phật giáo, người ta sinh ra có 108 loại phiền não khác nhau, gõ 108 tiếng chuông giúp người nghe xua tan phiền não. Ngoài tiếng chuông chùa, hòa thượng niệm kinh văn cũng cần niệm 108 lượt. Xâu chuỗi tràng hạt thường có 108 hạt, khi niệm kinh phải lần đủ từng tràng hạt với ý nghĩa bày tỏ sự thành kính và ngưỡng mộ Phật Pháp.

Đạo giáo có thuyết rằng 108 ngôi sao hỗ trợ thần chưởng Thái Sơn điều khiển U Minh. Đạo giáo lại cho rằng Bắc Đẩu Tùng Tinh có 36 sao Thiên Cương và 72 sao Địa Sát. Chỗ ở của Thần tiên trong Đạo giáo cũng có 36 động tiên và 72 phúc địa.

Theo học giả Chu Nhữ Xương, bộ sách “Thạch Đầu Ký” hoàn chỉnh ban đầu có 108 hồi, lại có 108 cây trâm vàng để chỉ những người con gái đẹp. Còn “Thủy Hử” thì có 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc.

108 vị anh hùng trong đại danh tác “Thuỷ Hử”. (Ảnh: kknews)

Kết cấu ban đầu của “Thạch Đầu Ký” áp dụng kết cấu 9×12. Toàn bộ sách có 12 mục, mỗi mục có 9 hồi, cứ mỗi bội số của số 9 liền có một sự kiện trọng đại làm tiêu chí. Ví dụ trong hồi 18 là “hai lần 9”, là viết về Nguyên Phi thăm thân. Hồi 27 là “ba lần 9”, là viết về chuyện Bảo Ngọc và các chị em chơi ở vườn sau, Đại Ngọc chôn hoa. Hồi thứ 36 thì là số “bốn lần 9″, viết về “Giáng Vân mộng lành báo trước”, “viện Lê Hương duyên đẹp định rồi”. Rồi tiếp tục đến khi đến “sáu lần chín” hồi thứ 54, vừa khéo lại tròn một nửa, thì là đại tiết mục đón tết Nguyên Tiêu. Từ đây về sau tình cảnh văn chương đều nhất loạt biến đổi mà tiến vào cảnh “suy”, lần lượt lộ ra giọng điệu bi thương.

Một bức vẽ Tôn Ngộ Không và gậy Như Ý (thế kỷ 19). (Ảnh: Public Domain)

Tuổi thọ của Tôn Ngộ Không

Một bức vẽ Tôn Ngộ Không và gậy Như Ý (thế kỷ 19). (Ảnh: Public Domain)

Trong hồi thứ 3 của “Tây Du Ký”, khi Ngộ Không đại náo địa phủ, Ngộ Không xóa tên và xem sổ sinh tử, trong đó có ghi chú: Tôn Ngộ Không là thạch hầu trời sinh, thọ mệnh là 342. Tại sao Ngộ Không chỉ có thể sống tới tuổi đó? Con số này có điều gì huyền bí bên trong? Một ‘nguyên’ chu kỳ vũ trụ theo quan điểm của cổ nhân trên thực tế là 4617 năm. Con số kỳ lạ này liệu có liên quan gì tới “Tây Du Ký”? Tôn Ngộ Không tra trong sổ sinh tử tên của mình là số 1350, viết rằng thọ mệnh là 342. 1350 x 342 = 461700, vừa đúng 100 nguyên chu kỳ. Điều này có ý nghĩa gì? Nghĩa là thời gian Ngộ Không bị xóa tên khỏi địa ngục là khi bắt đầu một kỷ nguyên mới…

Bài viết: Kiên Định
Nguồn: Theo Sound Of Hope
Ảnh bìa: Đại Kỷ Nguyên tổng hợp/minh hoạ
Thiết kế: Tự Minh

3 thành phố lớn phạt tiền người không đeo khẩu trang

3 thành phố lớn phạt tiền người không đeo khẩu trang https://ift.tt/3au0d7B

Đến sáng nay 30/3, đã có 23 người bị nhà chức trách quận Hoàn Kiếm xử phạt hành chính từ 100.000 đến 300.000 đồng vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Theo báo VnExpress cập nhật, trong sáng nay (30/3), Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục xử lý các cá nhân không tuân thủ việc đeo khẩu trang tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Hơn 8h, tại ngã tư Lê Thái Tổ - Tràng Thi đã phát hiện 4 người đàn ông tuổi từ 31 đến 54 điều khiển xe máy không đeo khẩu trang nên đã mời về Công an phường Hàng Trống làm việc.

Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 phường Hàng Trống sau đó đã ra quyết định xử phạt hành chính mỗi người 200.000 đồng, theo điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP với lỗi "không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế". 4 người này cam kết không tái phạm.

Tại TP. Đà Nẵng sáng cùng ngày, UBND phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, mức phạt 200.000 đồng/người.

Theo báo Tuổi Trẻ, hôm qua 29/3, TP. HCM phát hiện 1 người không đeo khẩu trang nên đã nhắc nhở và xử phạt hành chính 200.000 đồng.

Khoản 1, Điều 11 trong Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với 1 trong các hành vi:

a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

b) Không thông báo Ủy ban nhân dân và cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về các trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TP. HCM sẵn sàng phương án cách ly diện rộng

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TP. HCM sẵn sàng phương án cách ly diện rộng https://ift.tt/2yb2Gpd

Tối 29/3, trong cuộc họp với 5 thành phố (Hà Nội, HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ), về phòng, chống virus Vũ Hán. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội, TP. HCM sẵn sàng phương án cách ly diện rộng.

Theo VnExpress, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP. HCM đảm bảo nguồn lực, lương thực, thực phẩm, xử lý nghiêm người đầu cơ tăng giá vật tư y tế và lương thực, thực phẩm để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng.

Bộ Y tế và các địa phương trong cả nước rà soát, cập nhật phương án huy động nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khi dịch lây lan.

Các địa phương phải sẵn sàng cho mọi tình huống, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh hoặc khi giới nghiêm, thiết quân luật. 

[caption id="attachment_1415272" align="alignnone" width="505"] Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.[/caption]

Bộ Y tế, Công an, TP. Hà Nội, TP. HCM có trách nhiệm dồn lực xử lý các ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, quán bar Buddha; áp dụng ngay các biện pháp phù hợp với những người có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh hoặc từng qua lại ổ dịch.

Dừng các chuyến bay vận chuyển hành khách đến Việt Nam; hạn chế tối đa các chuyến bay vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP. HCM đến các địa phương khác và ngược lại trong 2 tuần tới, trừ trường hợp đặc biệt. Các chuyến xe lửa, xe khách, xe buýt vận chuyển hành khách được giãn cách.

Tính đến sáng nay 30/3, Việt Nam đã có 194 người nhiễm virus Vũ hán. Theo báo Zing, tính tới sáng cùng ngày, BV Bạch Mai đã ghi nhận 25 ca nhiễm virus Vũ Hán. Trong đó, 15 trường hợp là nhân viên Công ty Trường Sinh, 2 người là nhân viên y tế.

Dịch virus Vũ Hán khởi phát từ Vũ Hán vào đầu tháng 12/2019. Trung Cộng đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới khiến hơn 722,196 người nhiễm bệnh, 33,976 tử vong. Hiện tại người dân Việt Nam đang phải hứng chịu cơn đại dịch virus Trung Cộng này.