Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

Điểm tin thế giới sáng 31/3: Nam Cực ghi nhận đợt nắng nóng bất thường đầu tiên

Điểm tin thế giới sáng 31/3: Nam Cực ghi nhận đợt nắng nóng bất thường đầu tiên https://ift.tt/2UtWr8H

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Ba (31/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Nam Cực ghi nhận đợt nắng nóng bất thường đầu tiên

Các nhà khoa học đã ghi nhận một đợt nắng nóng đầu tiên diễn ra ở Nam Cực, với lo ngại rằng nó sẽ có tác động lâu dài đối với thực vật, động vật và hệ sinh thái ở đây, theo bản tin ngày thứ Ba (31/3) của SBS News.

Nhiệt độ cực đại và cực tiểu đã được ghi nhận từ ngày 23 đến 26/1 tại trạm nghiên cứu Casey ở phía đông Nam Cực. Theo đó, nhiệt độ thấp nhất Casey là trên 0 độ C trong khi mức cao nhất là trên 7,5 độ C. Mức nhiệt cao nhất được ghi nhận tại Casey là 9,2 độ C vào ngày 24/1, cao hơn gần 7 độ C so với mức nhiệt trung bình cao nhất từng ghi nhận tại trạm.

Các nhà khoa học tin rằng thời tiết ấm hơn ở Nam Cực có liên quan đến việc vỡ lỗ thủng tầng ozone vào cuối năm 2019.

Những phát hiện này được công bố trong một nghiên cứu vào thứ Ba trên tạp chí khoa học Global Change Biology.

Một gia đình 17 người ở Anh đều nhiễm virus Vũ Hán

17 thành viên trong một gia đình ở Anh đã cùng bị nhiễm virus Vũ Hán sau khi tham dự một đám tang của một người thân tử vong vì COVID-19, Fox News đưa tin hôm thứ Hai (30/3).

Bà Sheila Brooks, 86 tuổi, đã qua đời vào đầu tháng trước vì virus Vũ Hán, một thời gian sau một cháu gái 65 tuổi của bà Sheila tên là Susan Nelson cũng qua đời. Sau đó thì 16 thành viên khác trong gia đình đều cho kết quả dương tình với nCoV.

"Bà chết vào tháng Hai, chúng tôi đã có rất nhiều người nhiễm virus, tôi nghĩ chỉ có thể là nhiễm từ đám tang đó. Hiện tại chúng tôi có một thành viên khác trong gia đình ở trong bệnh viện mà có lẽ sẽ khó qua khỏi", con gái của bà Nelson nói với South West News Service.

Mỹ gặp khó khi tìm hiểu COVID-19 tại 4 nước, trong đó có Trung Quốc

Trong khi các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ tìm cách lắp ráp một bức tranh chính xác về sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán của thế giới, họ phát hiện những lỗ hổng thông tin lớn về tình hình dịch bệnh của Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên, các nguồn thạo tin nói với Reuters.

Các cơ quan gián điệp Hoa Kỳ đánh giá 4 quốc gia này là "những mục tiêu khó" vì lực lượng cầm quyền ở đó luôn tìm cách che giấu thông tin thực sự, ngay cả trong điều kiện không có dịch bệnh.

Một chuyên gia nói rằng, những dữ liệu về tình hình dịch COVID-19 ở 4 quốc gia này đóng vai trò rất quan trọng, nó có thể giúp Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới hạn chế tác động tiêu cực của đại dịch tới sinh mệnh con người và kinh tế.

"Chúng tôi muốn có thông tin chính xác nhất, theo giời gian thực về tình hình dịch bệnh tại các điểm nóng trên toàn cầu, và những nơi mà đại dịch đang tấn công", Jeremy Konyndyk, một chuyên gia tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu, lãnh đạo của Văn phòng Hỗ trợ Thảm họa Nước ngoài của Hoa Kỳ từ năm 2013 đến năm 2017 nói. "Thế giới sẽ không thoát khỏi đại dịch cho đến khi chúng ta đẩy lùi nó ở mọi nơi".

Mỹ: Vi phạm lệnh chống COVID-19, một mục sư bị bắt

Cảnh sát tiểu bang Florida, Hoa Kỳ, đã bắt giữ một mục sư nhà thờ sau khi vị mục sư này cho tổ chức hai buổi lễ vào ngày Chủ nhật (29/3) với hàng trăm người tham dự, vi phạm yêu cầu hạn chế tập trung đông người để tránh lây lan virus Vũ Hán, theo AP.

Theo hồ sơ của nhà tù, mục sư Rodney Howard-Browne đã tự mình đến trình diện chính quyền vào chiều thứ Hai (30/3) tại Hạt Hernando, nơi ông sinh sống.

Ông Rodney bị buộc tội tụ tập bất hợp pháp và vi phạm mệnh lệnh khẩn cấp về y tế cộng đồng. Ông Rodney bị yêu cầu nộp phạt 500 USD, theo trang web của nhà tù, và ông đã được thả ra sau khi nộp tiền phạt.

Số người chết tăng lại, Ý nới thêm thời gian phong tỏa

Chính phủ Ý, hôm thứ Hai (30/3), đã gia hạn thêm thời gian phong tỏa đất nước lên đến "ít nhất" vào giữa tháng Tư để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán đã cướp đi sinh mạng của 11.739 người ở nước này, theo AFP.

Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý đã giảm đáng kể hai ngày liên tiếp nhưng lại tăng lại vào ngày thứ Hai với thêm 812 người chết, tuy nhiên số người nhiễm mới nCoV ở nước này tiếp tục cho thấy đà giảm dần.

Cụ thể, theo thống kê của Worldometers, tính tới sáng ngày 31/3 (giờ Việt Nam), Ý có 101.739 người nhiễm virus Vũ Hán, tăng 4.050 ca nhiễm mới, mặc dù vậy số ca nhiễm mới vào ngày thứ Hai thấp hơn 5.217 ca nhiễm mới thống kê hôm Chủ nhật, tiếp tục xu hướng giảm tính từ thứ Tư tuần trước.

Thủ tướng Ý, Giuseppe Conte, nói rằng các biện pháp phong tỏa đi lại của người dân sẽ được nới lỏng từ từ để đảm bảo giữ được những thành quả chống dịch trong thời gian qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét