Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Bộ trưởng Ukraine: Nga ngang nhiên chặn cảng biển Azov

Bộ trưởng Ukraine: Nga ngang nhiên chặn cảng biển Azov https://ift.tt/2r9Tfjb

Hai cảng biển Berdyansk và Mariupol của Ukraine đang bị Nga phong tỏa và cấm các tàu nhập cảnh.

Tổng cộng 35 tàu của Ukraine đã bị chặn hoạt động, chỉ có thể di chuyển về phía cảng Nga trên biển Azov, Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine, ông Volodymyr Omelyan nói trên Facebook.

"Bằng việc phong tỏa các cảng Ukraine trên biển Azov, Nga hy vọng đẩy Ukraine ra khỏi lãnh thổ của chúng ta, căn cứ theo luật quốc tế có liên quan", ông nói.

Ông Omelyan cho biết có 18 tàu đang chờ đợi nhập cảnh vào biển Azov, bao gồm 4 tàu đến Berdyansk và 14 đến Mariupol. Ngoài ra còn có 9 tàu rời khỏi biển Azov và 8 tàu khác đang đứng gần bến cảng,theo Reuters.

Ngũ cốc và thép chiếm số lượng lớn trong các lô hàng ở cảng Azov.

Nga đã tịch thu 3 tàu hải quân Ukraine và thủy thủ đoàn với lý do xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển của Nga vào chủ Nhật (25/11) gần bán đảo Crimean, mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Đáp trả những cáo buộc của Moscow, chính quyền Ukraine đã tố cáo hải quân Nga, vì đã có những “hành động hiếu chiến” trên biển, khi những tàu hải quân nước này đang di chuyển từ Odessa đến Mariupol, đúng theo luật quốc tế.

Ngoài ra, Ukraine đã điều động lực lượng đến các cảng trên vùng biển Azov để mở căn cứ hải quan lớn nhằm tạo đối trọng với Hạm đội Nga.

Việc bắt giữ các tàu hải quân đã làm căng thẳng lên mức cao nhất kể từ năm 2015, khi các phiến quân do Moscow hậu thuẫn chống lại chính phủ Kiev ở khu vực phía đông Donbass, gây ra cuộc chiến làm chết hàng chục ngàn người.

Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét