Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Điểm tin thế giới 29/11: Tổng thống Trump sẽ gặp ông Putin tại G20, Các học giả cảnh báo: Thời của Trung Quốc đã qua

Điểm tin thế giới 29/11: Tổng thống Trump sẽ gặp ông Putin tại G20, Các học giả cảnh báo: Thời của Trung Quốc đã qua https://ift.tt/2FLiIte

Mục Điểm tin thế giới thứ Năm (29/11) xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin nổi bật trong ngày.

Điện Kremlin: Tổng thống Nga Putin sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại G20

Theo một tài liệu từ điện Kremlin mà Reuters có được hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc đàm phán vào ngày chiều ngày 1/12. Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina. 

Một phụ tá điện Kremlin cho biết hôm thứ Tư rằng, hai nhà lãnh đạo sẽ tìm cách thoát ra khỏi các bế tắc trong mối quan hệ giữa 2 bên khi họ họp bàn về các chiến lược ổn định Syria, Iran và Triều Tiên.

[caption id="attachment_1044565" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp báo chung tại Dinh Tổng thống tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)[/caption]

32 học giả cảnh báo: Thời của Trung Quốc đã qua

Kỷ nguyên của "sự hứa hẹn vô tội" Trung Quốc đã qua, theo báo cáo 213 trang mới công bố của Nhóm công tác về ảnh hưởng của Trung Quốc, theo Straits Times.

Báo cáo phân tích rõ hoạt động "quyền lực sắc bén" nhằm tìm kiếm ảnh hưởng mà Trung Quốc đã thực hiện tại Hoa Kỳ. Các hoạt động này cũng được nhân bản theo những hình thức khác nhau tại nhiều quốc gia khác, gồm Singapore, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Canada, Pháp, Đức, và Anh.

Tại Mỹ, bằng làn sóng dòng tiền từ Trung Quốc và một loạt các hoạt động thâm nhập các tổ chức giáo dục, chính trị, cộng đồng người Mỹ gốc Hoa và hệ sinh thái truyền thông, Trung Quốc đã tìm cách khai thác sự cởi mở của xã hội Mỹ để "thách thức, và thậm chí đôi khi làm suy yếu các quyền tự do cốt lõi của Mỹ, cũng như định luật và luật pháp", theo báo cáo.

Báo cáo được thực hiện bởi Học viện Sunnylands, California, và Đại học George Washington với sự tham gia của 32 học giả và các nhà phân tích trong hơn 1 năm qua.

[caption id="attachment_1044726" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong bữa tối tại bất động sản Mar-a-Lago tại West Palm Beach, Florida, hôm 6/4/2017. (Ảnh: JIM WATSON/AFP/Getty Images)[/caption]

Phó Chủ tịch Venezuela 'tổn thương' bởi cựu Bộ trưởng tham nhũng hơn 1 tỷ USD

Phó Chủ tịch đảng xã hội Venezuela, ông Diosdado Cabello cho biết hôm thứ Tư, tất cả Chavistas (những người theo chính sách xã hội chủ nghĩa của Tổng thống quá cố Hugo Chavez) đã cảm thấy "tổn thương" bởi cựu Bộ trưởng Tài chính nước này đã nhận hối lộ hơn 1 tỷ USD, theo Reuters.

Hôm thứ Ba, một thẩm phán Florida đã kết án ông Andrade mức án tối đa 10 năm tù. Ông Andrade đã thừa nhận tài sản, xe Mercedez Benz mà ông đã nhận là một phần trong một âm mưu phi pháp. Theo phán quyết, ông Andrade sống tại Florida, sẽ phải ngồi tù tại nhà tù của Mỹ trước ngày 25/2.

Ông Cabello cáo buộc ông Andrade "phản bội" những người Chavez. Hoa Kỳ đang điều tra làm rõ những vụ việc lợi dụng hệ thống tài chính của Mỹ nhằm rửa tiền trong bối cảnh đất nước thuộc Nam Mỹ lâm vào khủng hoảng, tham nhũng tràn lan. 

[caption id="attachment_1044488" align="aligncenter" width="700"] Chủ tịch Hội đồng lập hiến quốc gia Diosdado Cabello tham dự một sự kiện ủng hộ Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro tại Caracas, Venezuela hôm 5/10/ 2018. (Ảnh: REUTERS/Marco Bello)[/caption]

Nga 'ngăn tàu cấm cảng' Ukraina trên biển Azov

Hãng Reuters đưa tin, Nga đang phong toả 2 cảng Berdyansk và Mariupol của Ukraina trên biển, các tàu tại cảng bị cấm nhập và xuất cảnh, ông Volodymyr Omelyan, Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraina cho biết hôm thứ Năm. 

35 tàu đã bị chặn lại các hoạt động thông lệ, chỉ có tàu đi về phía cảng của Nga trên biển Azov mới được phép nhập cảnh, ông Volodymyr viết trên Facebook.

"Mục tiêu rất đơn giản - bằng các phong toả các cảng của người Ukraina trên biển Azov, Nga hy vọng sẽ đưa Ukraina ra khỏi lãnh thổ của chúng ta - lãnh thổ thuộc về chúng ta theo tất cả các luật quốc tế liên quan".

Ngũ cốc và thép là mặt hàng chủ yếu trong các lô hàng trên cảng biển này.

[caption id="attachment_1044592" align="aligncenter" width="700"] Các tàu hải quân của Ukraina mới đây đã bị bắt giữ bởi cơ quan an ninh FSB của Nga. Con tàu được thấy tại một cảng ở Kerch, bán đảo Crimea hôm 28/11/2018. (Ảnh: REUTERS/Alla Dmitrieva)[/caption]

Một phần cầu thang tháp Eiffel đấu giá thành công với hơn 6 tỷ VND

Hãng Reuters đưa tin, một phần cầu thang xoắn ốc nguyên bản của tháp Eiffel, địa danh nổi tiếng nhất của Paris đã được bán với mức 262,981 USD (hơn 6 tỷ VND) hôm thứ Ba (27/11), gấp 3 lần so với dự tính, theo phát ngôn viên nhà đấu giá Artcurial

Người mua thành công là một nhà sưu tầm không rõ danh tính từ Trung Đông, người đã mua một phần của một cột mốc sắt có 129 năm tuổi, cao 4,3 mét và nặng khoảng 900kg và bao gồm khoảng 25 bậc cầu thang. Mẫu vật này thuộc một bộ sưu tập tư nhân tại Canada, là một phần kết nối 2 tầng trên cùng của tháp Eiffel. Nó là một trong 24 phần được cắt ra vào năm 1983 sau khi lắp thang máy giữa 2 tầng này.

Các phần khác của cầu thang có thể tìm thấy tại các địa điểm như vườn Yoishii Foundation, Nhật và gần Tượng Nữ thần Tự do tại New York và Disneyland, Florida.

[caption id="attachment_1044672" align="aligncenter" width="700"] Phần cầu thang đã kết nối 2 tầng trên cùng của tháp Eiffel, trước đó thuộc về một bộ sưu tập tư nhân tại Canada. (Ảnh: AFP)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét